Chiềng Khoong tập trung phát triển vùng cây ăn quả chủ lực

Hiện nay cây nhãn và xoài là 2 sản phẩm nông nghiệp chủ lực có thế mạnh đang được xã Chiềng Khoong( Sông Mã) tập trung phát triển theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tăng cường khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững. Để đẩy mạnh việc sản xuất các sản phẩm này, UBND xã đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể hướng dẫn nhân dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn VIETGAP, tạo điều kiện để nhân rộng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả nâng cao thu nhập ổn định, lâu dài.

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn nhãn của gia đình, anh Trịnh Xuân Hiệp - một hộ dân tiên phong trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở bản C5 xã Chiềng Khoong cho biết: Gia đình đang trồng 2ha giống nhãn ghép T6, đây là giống nhãn chín sớm, quả mọng, ngọt và nhiều nước, có tính cạnh tranh cao trên thị trường nên chỉ trong 03 năm trở lại đây anh và gia đình đã có nguồn thu rất ổn định, trung bình từ 250 – 300 triệu đồng một năm.

 

Ảnh: Vườn nhãn chín sớm của anh Trịnh Xuân Hiệp bản C5 xã Chiềng Khoong

 

Còn anh Lê Công Hoàn cũng ở bản C5, một cá nhân điển hình trong thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trên đất dốc. Năm 2016 sau khi tiếp nhận nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện, anh đã cùng với gia đình mạnh dạn cải tạo toàn bộ 01 ha diện tích nhãn cỏ thành nhãn ghép, 2018 năm cây nhãn bắt đầu cho thu hoạch mỗi năm trung bình trên 200 triệu đồng. Quyết tâm mở rộng mô hình, anh mua thêm 01 ha đất và giống bưởi da xanh về trồng thử nghiệm, bước đầu dù gặp khó khăn nhưng nhờ sự kiên trì, giờ đây bưởi da xanh đã bắt đầu cho thu hoạch lứa đầu.

 

(anh Lê Công Hoàn - bản C5 xã Chiềng Khoong đang chăm sóc bưới da xanh)

 

Hiện nay Chiềng Khoong là một xã có diện tích cây ăn quả và sản lượng lớn của huyện Sông Mã với 1.106 ha cây ăn quả các loại, sản lượng 10.204 tấn/năm trong đó: Nhãn vẫn là cây ăn quả chủ lực với 891 ha, sản lượng quả đạt 8.674 tấn, xoài 144 ha, sản lượng 960 tấn, các loại cây ăn quả khác như bưởi, cam…trên 70 ha, sản lượng 570 tấn. Ông Đặng Văn Cương- Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Khoong chia sẻ: Để từng bước đáp ứng, hoàn thiện sản phẩm cây ăn quả đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước xã đã tuyên truyền, vận động người dân hình thành các vùng trồng cây ăn quả chuyên canh, chất lượng cao, đáp ứng  tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Bên cạnh đó, xã cũng đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, tham gia các hội thảo cây ăn quả do huyện tỉnh tổ chức từ đó góp phần củng cố, nâng cao chất lượng cây quả trên địa bàn qua từng năm.

 

Ảnh: Nông dân xã Chiềng Khoong chăm sóc nhãn thời kỳ ra hoa

 

Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy Đảng, Chính quyền hy vọng xã Chiềng Khoong sẽ đạt được nhiều thành công hơn nữa trong phát triển diện tích cây ăn quả trên địa bàn theo hướng bền vững, lâu dài. Qua đó góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông sản và cải thiện thu nhập, đời sống cho người dân./.

 

 

Tác giả: Hoàng Tuấn – Trung tâm TTVH huyện
Tin tức

      

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

 

 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND HUYỆN SÔNG MÃ
Chịu trách nhiệm nội dung:Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND huyện Sông Mã.
Địa chỉ: Tổ 5, Thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.
Điện thoại: 0212.3836.146 - Số Fax: 022.3836.284
Email: banbientap.songma@sonla.gov.vn - Website: http://songma.sonla.gov.vn.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang