Thi đua học tập, lao động, sáng tạo, xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Cách đây 25 năm, để tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy Chính Dân Đảng (nay là Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh) đối với tổ chức Đoàn và phong trào thanh thiếu niên, thực hiện Thông báo số 17 ngày 27/7/1994 của Ban Tổ chức tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã ban hành Nghị quyết số 53 và 54 ngày 28/9/1994 về việc thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Chính Dân Đảng tỉnh và chỉ định Ban Chấp hành lâm thời gồm 11 ủy viên. Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, ĐVTN trong Đoàn Khối các cơ quan tỉnh luôn đoàn kết, xung kích, tình nguyện trên mọi lĩnh vực, đổi mới tư duy hành động, chủ động, sáng tạo trong học tập, lao động, sẵn sàng xung kích đảm nhận việc mới, việc khó, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

 

Đội thanh niên tình nguyện Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tu sửa đường giao thông nông thôn

tại xã Chiềng Hắc, Mộc Châu.

Ảnh: TS

Những ngày đầu thành lập, Đoàn Chính Dân Đảng có 22 cơ sở với hơn 700 đoàn viên. Đầu năm 2011, Đoàn Chính Dân Đảng đổi tên thành Đoàn Khối các cơ quan tỉnh. Đến nay, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã trải qua 5 kỳ Đại hội, song dù ở giai đoạn nào, công tác tổ chức cũng luôn được củng cố, kiện toàn, đội ngũ cán bộ luôn năng nổ, nhiệt tình, khơi dậy được tinh thần, ý thức, trách nhiệm của ĐVTN. Thực hiện Nghị quyết số 18, Nghị quyết số 19 Hội nghị lần thứ 6 BCH TW khóa XII, tháng 12/2018, Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh với 13 tổ chức cơ sở chính thức chuyển về sinh hoạt trong Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, nâng tổng số lên 68 tổ chức cơ sở đoàn với hơn 4.000 ĐVTN, là một trong những lợi thế lớn để Đoàn khối phát huy vai trò trong tham gia các hoạt động.


Với đội ngũ là những ĐVTN có trình độ, năng lực, ở mỗi thời kỳ, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã phát động nhiều phong trào hành động phù hợp; giai đoạn 1995 - 1999, là phong trào “Thanh niên lập nghiệp, tuổi trẻ giữ nước”; giai đoạn 2000 - 2005, là phong trào “Thi đua, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, các cuộc sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ với tư tưởng Hồ Chí Minh”, “Tiếp lửa truyền thống - Mãi mãi tuổi hai mươi”, Diễn đàn “Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích”, cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”... đã có sức lôi cuốn, lan toả mạnh mẽ, bồi đắp lý tưởng cách mạng và niềm tin cho thế hệ trẻ. Giai đoạn từ 2007 đến nay, là phong trào “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”..., gắn với mỗi giai đoạn, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đoàn Khối luôn cụ thể hóa các phong trào đặc trưng, phù hợp thực tế để triển khai thực hiện, được các cấp, các ngành và địa phương ghi nhận, đánh giá cao.


Là một tổ chức chính trị xã hội, 25 năm qua, Đoàn Khối đã bám sát định hướng của Đảng ủy Khối và Tỉnh Đoàn làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên. Hằng năm, 100% đoàn viên được quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; định hướng toàn thể ĐVTN trong Khối và các cơ sở đoàn trực thuộc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nay là Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị. Ban Thường vụ Đoàn Khối đã tham mưu tổ chức hàng chục lớp bồi dưỡng 6 bài học lý luận chính trị cho hơn 1.000 lượt cán bộ đoàn và đoàn viên. Đặc biệt, tuổi trẻ Đoàn Khối luôn tình nguyện đi đầu trong tiếp cận và làm chủ công nghệ, đảm nhận hàng trăm đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật; nhiều đề tài nghiên cứu khoa học của cán bộ, ĐVTN được triển khai ứng dụng, góp phần nâng cao chất lượng công tác chuyên môn tại cơ quan, đơn vị.

 


Cán bộ Đoàn Khối và Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh

thăm gia đình thương binh Cầm Văn Chinh, phường Tô Hiệu (Thành phố).

Ảnh: Việt Anh

 

Thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên”, các cơ sở đoàn thường xuyên quan tâm phát hiện, bồi dưỡng, giáo dục và không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị cho ĐVTN; chủ động giới thiệu những đoàn viên ưu tú, xuất sắc cho Đảng, nhiều đồng chí cán bộ đoàn được bổ nhiệm vào các vị trí chủ chốt của các cơ quan, đơn vị, tỷ lệ cán bộ Đoàn tham gia cấp ủy các cấp ngày càng cao... 25 năm qua, toàn Khối đã giới thiệu hàng nghìn đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, nhiều đồng chí được tham gia cấp ủy, hàng trăm đồng chí đoàn viên tham gia công tác lãnh đạo chính quyền, đoàn thể. Hiện nay, tỷ lệ đoàn viên là đảng viên chiếm hơn 20% tổng số đoàn viên.


Hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được tổ chức đều khắp với quy mô, nội dung, hình thức đổi mới, thiết thực, thu hút hàng nghìn ĐVTN tham gia, 25 năm qua, các cấp bộ đoàn trong Khối đã tổ chức hàng nghìn cuộc hành quân về nguồn kết hợp làm công tác xã hội, như: Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa cầu, đường giao thông nông thôn, thăm, tặng hàng chục nghìn phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh; sửa chữa hàng trăm nhà tình thương, tình nghĩa; khám bệnh, cấp thuốc cho hàng chục nghìn lượt người dân; phong trào hiến máu tình nguyện được đẩy mạnh, với trên 2.000 lượt đoàn viên, thanh niên hiến hàng nghìn đơn vị máu. Tổ chức nhiều hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, duy trì và phổ biến các mô hình thanh niên tham gia trồng rừng, bảo vệ môi trường...  Cùng với đó, các cấp bộ đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho thiếu nhi nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thông qua các chuyến hành quân về nguồn, chiến dịch “thanh niên tình nguyện hè”, tặng hàng chục nghìn phần quà, học bổng, hàng ngàn bộ sách giáo khoa, cặp sách, máy vi tính; nhận đỡ đầu cho học sinh nghèo vượt khó với hàng tỷ đồng...


Phát huy truyền thống 25 năm xây dựng và trưởng thành, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với giáo dục tư tưởng chính trị, truyền thống, đạo đức lối sống cho ĐVTN; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có năng lực, nhiệt huyết; chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn; đa dạng hoá các hình thức tổ chức hoạt động, vận động, thu hút thanh niên tham gia, qua đó kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của ĐVTN trong học tập, phát triển KT-XH và hội nhập quốc tế, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, lao động sáng tạo, cải cách hành chính...

Theo baosonla.gov.vn

Tin tức

      

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

 

 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND HUYỆN SÔNG MÃ
Chịu trách nhiệm nội dung:Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND huyện Sông Mã.
Địa chỉ: Tổ 5, Thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.
Điện thoại: 0212.3836.146 - Số Fax: 022.3836.284
Email: banbientap.songma@sonla.gov.vn - Website: http://songma.sonla.gov.vn.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang