Nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp

Thời gian qua, Ban Thường vụ tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 2/2/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X “Về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các loại hình tổ chức cơ sở đảng, nhất là tổ chức đảng trong các đơn vị doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế.


Công nhân Nhà máy gạch tuynel Chiềng Sinh trong ca sản xuất.

Đảng bộ tỉnh hiện có 104 tổ chức cơ sở đảng doanh nghiệp, gồm 23 đảng bộ, 81 chi bộ cơ sở, 133 chi bộ trực thuộc với hơn 2.600 đảng viên. Ban Thường vụ tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy, tổ chức đảng các cấp cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng xây dựng, ban hành nghị quyết, kế hoạch, quy định, quy chế đổi mới, sắp xếp, kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Theo đánh giá, ở các doanh nghiệp đã có tổ chức đảng, cấp ủy đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công nhân viên và người lao động trong doanh nghiệp phát huy tinh thần làm chủ, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần đoàn kết; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ, công nhân viên, người lao động và người sử dụng lao động. Cấp ủy kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, phối hợp với Hội đồng quản trị, ban giám đốc giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của doanh nghiệp và người lao động.


Các tổ chức đảng trong doanh nghiệp đã xây dựng quy chế làm việc, cơ bản thực hiện tốt vai trò lãnh đạo trực tiếp đối với doanh nghiệp. Trong đó, đảm bảo sự lãnh đạo cụ thể hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; tham gia lãnh đạo các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; lãnh đạo doanh nghiệp bảo đảm các quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động; lãnh đạo hoạt động tài chính của doanh nghiệp từng bước dân chủ, công khai, minh bạch. Trên cơ sở quy chế làm việc của cấp ủy, mối quan hệ giữa vai trò lãnh đạo của cấp ủy và bí thư cấp ủy với sự quản lý, điều hành của Hội đồng quản trị và giám đốc doanh nghiệp được tôn trọng. Cấp ủy chỉ đạo hiệu quả công tác tổ chức và cán bộ, xây dựng đội ngũ cấp ủy, đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành doanh nghiệp; duy trì sinh hoạt theo quy định của Điều lệ Đảng.


Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển Đảng khu vực kinh tế ngoài Nhà nước nói chung, doanh nghiệp tư nhân nói riêng trên địa bàn tỉnh còn gặp không ít khó khăn, đó là: Một số cấp ủy chưa quan tâm đúng mức công tác xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp tư nhân; chưa chủ động, quyết liệt, thiếu các giải pháp đột phá, chưa có nhiều sáng tạo, đổi mới trong phương pháp thực hiện; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, lãnh đạo tổ chức đoàn thể chưa thực sự quyết liệt, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp giai đoạn hiện nay...


Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 22-NQ/TW, Kết luận số 38-KL/TW của Bộ Chính trị để củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, các cấp ủy, tổ chức đảng cần chú trọng đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả công tác vận động, tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, chủ doanh nghiệp và người lao động về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; tiếp tục chỉ đạo thành lập các tổ chức đảng, phát triển Đảng ở những nơi có đủ điều kiện, nhưng chưa có đủ số lượng đảng viên để thành lập chi bộ; hướng dẫn tổ chức đảng tại doanh nghiệp xây dựng quy chế hoạt động và quy chế phối hợp giữa cấp ủy với ban lãnh đạo, chủ doanh nghiệp  phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ thực tế của từng đơn vị, cơ sở...

Theo baosonla.gov.vn

Tin tức

      

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

 

 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND HUYỆN SÔNG MÃ
Chịu trách nhiệm nội dung:Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND huyện Sông Mã.
Địa chỉ: Tổ 5, Thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.
Điện thoại: 0212.3836.146 - Số Fax: 022.3836.284
Email: banbientap.songma@sonla.gov.vn - Website: http://songma.sonla.gov.vn.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang