Mùa mận hậu ở Phiêng Khoài

Tuy chưa có thương hiệu nổi tiếng như mận hậu Mộc Châu, song quả mận hậu Phiêng Khoài trên vùng đất Yên Châu lại cho trái to, vị ngọt đậm, giòn, đang từng bước chinh phục người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.


Ông Bùi Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Phiêng Khoài có diện tích mận hậu lớn nhất huyện Yên Châu. Từ những năm 1990, mận hậu đã được trồng tại xã, do phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, cây mận đã cho chất lượng rất tốt, mẫu mã bắt mắt, vị ngọt đậm được người tiêu dùng ưa thích. Hiện, xã có 1.200 ha mận hậu, trong đó có hơn 800 ha mận đã cho thu hoạch, sản lượng ước đạt trên 15.000 tấn quả. Năm nay, giá mận hậu ổn định, mận loại 1 giá từ 30.000 - 40.000 đồng/kg, loại 2 có giá 15.000 - 25.000 đồng/kg, còn loại 3 từ 7.000 - 15.000 đồng/kg.

 

 

 

 

Vườn mận hậu đang thời kỳ chín rộ.

 

 

Người dân xã Phiêng Khoài thu hái mận hậu. 

 

Mùa mận chín, dọc hai bên đường ở các bản Hang Mon 1, 2, Kim Chung 1,2, 3 và Cồn Huốt, xã Phiêng Khoài, những chiếc xe máy tấp nập chở các thùng mận vận chuyển đến điểm tập kết, xếp lên xe ô tô tải đang chờ mua hàng để vận chuyển đi tiêu thụ. Chị Đỗ Thị Mị, tiểu thương chuyên thu gom mận ở bản Hang Mon 1 chia sẻ: Mận hậu Phiêng Khoài mẫu mã đẹp, có nhiều phấn bao phủ, màu đỏ sẫm, khi ăn có vị ngọt, giòn, được khách hàng rất ưa chuộng. Giờ mận đang chín rộ, ngày nào tôi cũng thu mua được 6-7 tấn mận, chủ yếu chuyển về các tỉnh, thành phố lớn dưới xuôi và vào miền Nam tiêu thụ, dù vậy vẫn không đủ cung cấp cho thị trường.

 

 

Người dân bận rộn thu hoạch, đóng gói, vận chuyển mận hậu đến điểm thu mua. 

 

Để cây mận năng suất và chất lượng sản phẩm cao, người dân ở đây đã biết áp dụng  kỹ thuật trong chiết, ghép, áp dụng quy trình chăm sóc mận theo tiêu chuẩn VietGAP, nhiều hộ còn sử dụng hệ thống phun tưới ẩm vừa tiết kiệm được nguồn nước, tiết kiệm công lao động vừa cung cấp đủ nước cho cây mận trong quá trình ra hoa, đậu quả, nuôi dưỡng quả. Nhờ vậy, năng suất mận ở đây đạt rất cao, bình quân 18,7 tấn/ha, nhiều hộ đạt 23 tấn/ha. Từ trồng mận hậu, nhiều hộ gia đình trong xã thu 300 triệu đồng/vụ, có hộ thu đến 2 tỷ đồng/vụ mận.

 

 

Người dân ứng dụng hệ thống phun tưới ẩm để tăng năng suất cây mận.

 

Hộ anh Ngô Thái Hải, bản Hang Mon 2 có diện tích mận hậu lớn của xã. Anh chia sẻ: Gia đình tôi trồng mận từ năm 2008, hiện có 10 ha với 1.000 cây mận, trong đó 7 ha đã cho thu hoạch. Được chăm sóc và áp dụng quy trình VietGAP, mận cho năng suất cao được thương lái đến thu mua trực tiếp tại vườn, vụ này gia đình ước thu  hơn 100 tấn mận, trị giá gần 2 tỷ đồng.

 

Xã Phiêng Khoài rất mong huyện Yên Châu quy hoạch vùng sản xuất mận theo hướng VietGAP, tiến tới xây dựng thương hiệu cho mận hậu Phiêng Khoài, tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường. 


 

Theo baosonla.org.vn

Tin tức

      

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

 

 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND HUYỆN SÔNG MÃ
Chịu trách nhiệm nội dung:Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND huyện Sông Mã.
Địa chỉ: Tổ 5, Thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.
Điện thoại: 0212.3836.146 - Số Fax: 022.3836.284
Email: banbientap.songma@sonla.gov.vn - Website: http://songma.sonla.gov.vn.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang