Bảo vệ đàn gia súc trong mùa đông

Là xã thuần nông, thu nhập chính của người dân xã Huổi Một (Sông Mã) chủ yếu từ trồng trọt và chăn nuôi gia súc. Theo thống kê, toàn xã hiện có trên 3.700 con trâu, bò, 607 con dê. Hiện, cấp ủy, chính quyền địa phương đang tăng cường bám nắm cơ sở, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc.

 


Cán bộ khuyến nông xã Huổi Một hướng dẫn người dân thực hiện che chắn chuồng nuôi gia súc khi nhiệt độ xuống thấp.

 

Để duy trì, ổn định đàn gia súc trong mùa đông, UBND xã Huổi Một đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông, thú y xã cùng các trưởng bản tuyên truyền cho nhân dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống rét cho đàn vật nuôi. Rà soát và xây dựng, tu sửa, đảm bảo 100% các hộ chăn nuôi có chuồng nuôi nhốt trong mùa đông. Vận động nhân dân thường xuyên quét dọn, vệ sinh sạch sẽ, thu gom chất thải làm phân bón cho cây trồng; tập trung thu các loại cỏ trồng, phụ phẩm nông nghiệp, như rơm, cỏ khô, thân, lá để tích trữ làm thức ăn cho đàn gia súc. Không chăn thả trâu, bò trong những ngày mưa rét kéo dài, che chắn kỹ chuồng trại; thường xuyên quét dọn vệ sinh, giữ nền chuồng sạch sẽ, khô ráo... Đặc biệt, để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn trâu, bò trong mùa đông cũng như các mùa khác trong năm, người dân trong xã tích cực chuyển đổi diện tích trồng ngô năng suất thấp sang trồng cỏ. Hiện, bà con đã phát triển trồng hơn 20 ha cỏ voi, góp phần đảm bảo thức ăn cho đàn gia súc trong mùa đông. Sau khi tham gia lớp tập huấn kỹ thuật ủ chua thức ăn cho trâu, bò do Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sông Mã tổ chức, nhân dân xã Huổi Một đang áp dụng mô hình ủ chua thức ăn cho gia súc và đạt hiệu quả tích cực, giúp đàn gia súc tăng trưởng và phát triển tốt.


Chị Nguyễn Thị Thuận, cán bộ khuyến nông xã Huổi Một, cho biết: Do thói quen của bà con thường chăn thả trâu, bò trên nương, dẫn đến tình trạng trâu, bò bị đói, dễ bị bệnh, nhất là khi nhiệt độ xuống thấp. Chúng tôi đã chủ động nắm bắt diễn biến thời tiết, sau đó liên hệ trực tiếp với các trưởng bản để tuyên truyền và yêu cầu người dân không để gia súc ở trên nương. Đồng thời, nhắc nhở người dân gia cố chuồng trại, dự trữ thức ăn tinh, thức ăn thô, xanh như làm cây rơm, tận dụng thân lá ngô vụ hè thu, trồng cỏ, để có đủ thức ăn cho gia súc trong mùa đông. Cùng với đó là chủ động theo dõi, phát hiện sớm các bệnh như: Bệnh đường tiêu hóa, tụ huyết trùng, bệnh lở mồm long móng... để có biện pháp điều trị kịp thời. Tăng cường vệ sinh phòng bệnh, định kỳ phun hóa chất sát trùng chuồng trại và các khu vực xung quanh chuồng nuôi.


Ông Vì Văn Sam, bản Pá Công, chia sẻ: Ở đây đã có năm xuất hiện sương muối, rét đậm, rét hại, vì vậy, gia đình đã mua bạt từ sớm để che kín chuồng trại khi nhiệt độ xuống thấp. Nhờ áp dụng những kiến thức chăn nuôi do Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức, nên đàn gia súc luôn được tiêm phòng đầy đủ. Hiện, gia đình đã trồng gần 1.000 m² cỏ voi và chuẩn bị thêm cám ngô, nên đàn gia súc luôn khỏe mạnh, phát triển tốt.


Rút kinh nghiệm từ những năm trước, vào đầu mùa đông năm nay, anh Lò Văn Hải, bản Lọng Mòn, đã tu sửa lại khu chuồng trại gia súc để nhốt 5 con bò, 3 con trâu; đồng thời, chuẩn bị ủ chua rơm dự trữ thức ăn trong mùa đông. Được biết, gia đình anh nuôi bò theo hình thức nuôi nhốt chuồng từ nhiều năm nay, hệ thống chuồng trại được xây dựng kiên cố, có bạt che chắn kín đáo, nên đàn bò phát triển khỏe mạnh trong mùa đông. Hằng ngày, gia đình anh ủ chua cỏ voi theo quy trình và tích trữ rơm, rạ để gần chuồng phòng những ngày trời mưa và giá rét.


Với các biện pháp phòng, chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn gia súc, cùng sự chủ động chuẩn bị của các hộ chăn nuôi, xã Huổi Một phấn đấu duy trì và phát triển ổn định đàn gia súc, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do rét đậm, rét hại có thể xảy ra đối với đàn vật nuôi.

 

Theo baosonla.org.vn

Tin tức

      

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

 

 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND HUYỆN SÔNG MÃ
Chịu trách nhiệm nội dung:Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND huyện Sông Mã.
Địa chỉ: Tổ 5, Thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.
Điện thoại: 0212.3836.146 - Số Fax: 022.3836.284
Email: banbientap.songma@sonla.gov.vn - Website: http://songma.sonla.gov.vn.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang