SÔNG MÃ CÔNG KHAI, MINH BẠCH VÀ ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG ĐẤU GIÁ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

Đấu giá quyền sử dụng đất là một trong những hình thức huy động nguồn lực đất đai vào xây dựng đất nước, đây là một chủ trương thể hiện sự sáng tạo của Đảng và Nhà nước ta, nó phù hợp với đặc điểm, điều kiện, tình hình kinh tế, xã hội và pháp luật của nước ta trong giai đoạn hiện nay.

Trong những năm qua, thực hiện chủ trương khai thác quỹ đất của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng như nhận thấy được tầm quan trọng của công tác đấu giá quyền sử dụng đất. Cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành của huyện Sông Mã đã rất quan tâm triển khai thực hiện công tác đấu giá quyền sử dụng đất và đạt được nhiều kết quả; từng bước đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý nhà nước về đất đai, huy động tối đa nguồn lực đất đai cho ngân sách, tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện để các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất một cách thuận lợi, hiệu quả.

UBND huyện thường xuyên rà soát nguồn đất để tạo quỹ đất từ các loại đất, như: Đất của các cơ quan, đơn vị sắp xếp lại trụ sở làm việc, chuyển trụ sở; điều chỉnh quy hoạch xây dựng một số khu chức năng trên địa bàn thị trấn và các xã; từ các loại đất thu hồi của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để triển khai đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với đô thị khu 6, khu 9 (02 khu phía tây sông Mã) để tiến hành đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, như: Đường giao thông, hệ thống điện, thoát nước trước khi đưa vào đấu giá.

 
anh tin bai

Khu đất đấu giá - 02 khu phía tây Sông Mã (khu 6, khu 9)

Công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện Sông Mã được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đất đai, về đấu giá tài sản; đảm bảo công khai, khách quan, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên tham gia. Căn cứ vào kế hoạch khai thác quỹ đất của tỉnh, kế hoạch sử dụng đất hằng năm của huyện, UBND huyện Sông Mã đã lập phương án đấu giá quyền sử dụng đất, chuẩn bị hồ sơ đấu giá, tổ chức xây dựng hệ số điều chỉnh giá đất, xác định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định, hoàn thiện hồ sơ gửi các sở ngành liên quan thẩm định, trình UBND tỉnh quyết định phê duyệt.

UBND huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn lựa chọn đơn vị đủ năng lực tham gia, bảo đảm đấu giá công khai minh bạch; giao nhiệm vụ và quy định trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, phòng chuyên môn nhằm nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công việc. Trước các cuộc đấu giá, UBND huyện thông báo công khai đấu giá quyền sử dụng đất trên cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản, các cơ quan thông tin đại chúng, phát tờ rơi thông báo đấu giá đến các bản, tổ dân phố, hộ gia đình và niêm yết công khai thông báo đấu giá, sơ đồ thửa đất đấu giá tại trụ sở UBND huyện và nơi tổ chức đấu giá. Đồng thời, huyện kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất để gây nhũng nhiễu thị trường, trục lợi cá nhân.

anh tin bai

Thông báo đấu giá rộng rãi trên địa bàn huyện

Ngày 22/5/2023, UBND huyện Sông Mã phối hợp với Công ty đấu giá hợp danh Tây Bắc - Việt Nam tổ chức thành công cuộc đấu giá quyền sử dụng đất với 27 thửa đất đấu giá thành, tổng số tiền trên 23 tỷ đồng. Trong cuộc đấu giá, đơn vị thực hiện đấu giá đất tiến hành đấu giá theo đúng quy định của pháp luật và hợp đồng đã ký kết. UBND huyện mời đại diện các cơ quan tư pháp, tài chính, thuế, UBND địa phương nơi có đất đấu giá, các cơ quan truyền thông, đại diện các tổ chức, cá nhân có liên quan đến tham dự, giám sát việc thực hiện đấu quyền sử dụng đất, đảm bảo cho cuộc đấu giá diễn ra khách quan, công khai, minh bạch, đúng trình tự và quy trình. Sau đấu giá đất, việc thực hiện nghĩa vụ thuế của các tổ chức, cá nhân trúng đấu giá được triển khai nghiêm túc.

anh tin bai

Hình ảnh khách hàng tham gia đấu giá quyền sử dụng đất

Đấu giá quyền sử dụng đất là chủ trương, giải pháp hữu hiệu và đúng đắn nhằm quản lý, khai thác hiệu quả quỹ đất, đáp ứng nhu cầu sử dụng đất của người dân. Mặt khác đấu giá quyền sử dụng đất còn tạo ra nguồn vốn lớn cho ngân sách huyện, để tái đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Sông Mã. Vì vậy, huyện Sông Mã xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng và sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai đảm bảo hiệu quả, đúng quy định./.

         

 
Tác giả: Bùi Hoàng Dũng – Phòng TNMT huyện Sông Mã
Tin tức

      

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

 

 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND HUYỆN SÔNG MÃ
Chịu trách nhiệm nội dung:Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND huyện Sông Mã.
Địa chỉ: Tổ 5, Thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.
Điện thoại: 0212.3836.146 - Số Fax: 022.3836.284
Email: banbientap.songma@sonla.gov.vn - Website: http://songma.sonla.gov.vn.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang