Sông Mã - Trạm Y tế xã Mường Lầm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Xã Mường Lầm là xã vùng 3 của huyện Sông Mã, có 13 bản với 1.169 hộ, 5.973 nhân khẩu. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, UBND xã Mường Lầm Trạm Y tế đã được đầu tư, sửa chữa, cơ sở vật chất ngày một đảm bảo với đầy đủ các phòng chức năng theo yêu cầu. Trạm Y tế xã Mường Lầm có 6 viên chức y tế, gồm: 01 bác sĩ, 02 y sĩ, 02 điều dưỡng và 01 dân số viên

Tập thể viên chức Trạm Y tế xã Mường Lầm

Bác sỹ Quàng Thị Liêm - Trưởng trạm Trạm Y tế xã Mường Lầm cho biết, những năm qua tập thể viên chức Trạm Y tế đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ của tuyến y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, dân số.

Để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, trạm luôn bám sát vào các nội dung hoạt động của ngành, của TTYT huyện Sông Mã để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng viên chức trong công tác khám, điều trị và phòng chống dịch bệnh; tạo điều kiện cho viên chức, cộng tác viên dân số kiêm y tế các bản được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do y tế, dân số tuyến trên tổ chức, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ... Hàng tháng, Trạm đều duy trì giao ban định kỳ, đánh giá kết quả hoạt động trong tháng và triển khai hoạt động cho tháng tới; thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, bảo đảm xử trí, cấp cứu kịp thời các ca bệnh.

Trạm Y tế xã Mường Lầm triển khai thực hiện tốt các nội dung của Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế; làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; chủ động xây dựng kế hoạch giám sát dịch và thực hiện nghiêm việc giám sát các ổ dịch, các bệnh có nguy cơ bùng phát thành dịch. Các chương trình y tế, dân số được triển khai đồng bộ, đạt các chỉ tiêu được giao như chương trình phòng, chống sốt rét, phòng, chống bệnh tay chân miệng, chương trình dân số và phát triển, đặc biệt là phòng chống dịch bệnh, Covid-19.

 

Viên chức Trạm Y tế thực hiện khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho nhân dân

Trạm luôn chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cho nhân dân thông qua nhiều hình thức, như tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, qua hệ thống panô, áp phích và tuyên truyền trực tiếp khi người dân đến khám chữa bệnh tại trạm. Nội dung tuyên truyền tập trung vào vấn đề: Các biện pháp phòng chống dịch bệnh, vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống tệ nạn xã hội, dân số và phát triển, ... góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã Mường Lầm về công tác chăm sóc sức khỏe. 9 tháng đầu năm 2022, đã quản lý 363 ca mắc Covid-19 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ, áp dụng cách ly, điều trị tại nhà. Các trường hợp thực hiện cách ly, điều trị tại nhà đều được hướng dẫn tự chăm sóc, tự theo dõi sức khỏe tại nhà; chuẩn bị các thuốc điều trị cần thiết như thuốc hạ sốt, thuốc giảm ho, bổ sung các loại vitamin; …Tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát; số ca mắc mới giảm dần, những ngày gần đây không ghi nhận ca mắc mới. Đặc biệt, là người dân đã nâng cao ý thức phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng; tự giác thực hiện 5K, 2K, tiêm vắc-xin phòng Covid-19 khi được Trạm Y tế có thông báo. Đến hết tháng 9 năm 2022 toàn xã, tỷ lệ bao phủ tiêm phòng vắc xin phòng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều là 3447/3452 người (đạt 99,9%), tiêm đủ 2 liều là 3397/3452 người (đạt 98,4%), đã tiêm mũi 3 là 3088/3452 người (đạt 89,5%), đã tiêm mũi 4 là 419/605 người (đạt 69,3%). Đối tượng 12-17 tuổi được tiêm vắc xin Pfizer mũi 1 có 1444/1444 trẻ (đạt 100%), mũi 2 là 1426/1444 trẻ (đạt 98,8%). Đối tượng 05-11 tuổi được tiêm vắc xin COVID-19 mũi 1 có 699/703 trẻ (đạt 99,4%), Mũi 2 là 436/703 trẻ (đạt 62%); các đợt tiêm không ghi nhận trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng.

 

Cụm Pano tuyên truyền tại Trạm Y tế xã Mường Lầm

Ngoài ra, Trạm đã triển khai hiệu quả Chương trình phòng chống các loại dịch bệnh, chủ động giám sát và phòng chống các loại dịch bệnh nguy hiểm kịp thời, không để xảy ra dịch lớn, đảm bảo thực hiện tốt công tác an toàn thực phẩm; Công tác cấp phát thuốc methadone thường xuyên; Công tác phòng chống HIV/AIDS cũng được đẩy mạnh, ... Định kỳ tổ chức các hoạt động truyền thông, tư vấn về dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, phòng bệnh truyền nhiễm cho phụ nữ; tuyên truyền phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, tư vấn cho các bà mẹ mang thai. Nhờ đó, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng của xã Mường Lầm giảm qua các năm xuống còn 13,1% thể thấp còi, 12,6% thể cân nặng. Trẻ em trong độ tuổi được tiêm đầy đủ vắc-xin phòng bệnh, được uống bổ sung Vitamin A đầy đủ; 100% trẻ dưới 2 tuổi được theo dõi tăng trưởng 3 tháng/lần (trẻ bị suy dinh dưỡng 01 tháng/lần) và trẻ từ 2 đến 5 tuổi được theo dõi 02 lần/năm; 90% phụ nữ sinh con được khám thai 3 lần trở lên trong 3 thời kỳ thai nghén và được tiêm phòng đầy đủ; 99% hộ gia đình sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 89% hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh. Trạm cũng thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng, đơn vị, trường học kiểm tra y tế học đường, khám sức khỏe định kỳ cho học sinh ở các trường học trên địa bàn... chủ động về vật tư, thiết bị y tế và con người, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Luôn làm tốt công tác khám điều trị, cấp cứu kê đơn thuốc cho bệnh nhân, đảm bảo đủ cơ số thuốc. Từ đầu năm 2022 đến nay đã khám chữa bệnh BHYT cho 1.768  lượt; Trẻ em dưới 6 tuổi: 92 lượt. Khám dự phòng: 8.718 lượt (khám tuyển quân sự, tiêm chủng, khám sức khỏe học sinh). Ngoài việc điều trị bệnh bằng thuốc tây y, đội ngũ y, bác sĩ cũng khuyến khích bệnh nhân sử dụng các biện pháp điều trị bằng y học cổ truyền và sử dụng cây thuốc nam để điều trị các chứng bệnh thông thường. Các y, bác sĩ của trạm xử lý nhanh, chính xác khi bệnh nhân đến khám, điều trị, đồng thời, chuyển tuyến kịp thời các ca bệnh nặng, không để xảy ra biến chứng do chuyển tuyến chậm hoặc để sai sót về chuyên môn. 

Năm 2022, xã Mường Lầm là 1 trong 5 xã đang được UBND huyện Sông Mã trình UBND tỉnh, Sở Y tế xem xét công nhận đạt tiêu chí Quốc gia về Y tế

Trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới Trạm Y tế xã Mường Lầm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; dân số; thực hiện đầy đủ các biện pháp giám sát, phát hiện kịp thời các dịch bệnh để có kế hoạch phòng ngừa, dập tắt ngay từ đầu, khống chế không để phát sinh thành dịch. Đồng thời, từng bước nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh cũng như công tác dự phòng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân./.

 

 

 

 

 

Tác giả: Thu Hương - Trung tâm Y tế huyện Sông Mã
Tin tức

      

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

 

 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND HUYỆN SÔNG MÃ
Chịu trách nhiệm nội dung:Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND huyện Sông Mã.
Địa chỉ: Tổ 5, Thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.
Điện thoại: 0212.3836.146 - Số Fax: 022.3836.284
Email: banbientap.songma@sonla.gov.vn - Website: http://songma.sonla.gov.vn.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang