Quan tâm chăm lo cho người lao động
Thời gian qua, việc đảm bảo ổn định sản xuất, kinh doanh và chăm lo đời sống, việc làm và tạo môi trường làm việc an toàn để người lao động phát huy khả năng của mình là những việc làm thường xuyên được các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La quan tâm chú trọng.

 

Để động viên và chia sẻ với người lao động những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra, trong thời gian qua các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La đã tập trung chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trực thuộc, thường xuyên cập nhật, nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của người lao động, để kịp thời có giải pháp tháo gỡ, sắp xếp lại lao động cho phù hợp với tình hình thực tiễn. 

Ông Nguyễn Xuân Vương, Giám đốc điều hành nhà máy chè, Công ty CP chè Cờ Đỏ, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La cho biết: “Công ty chè Cờ Đỏ có người lao động trực tiếp tại nhà máy cũng như người lao động nhận khoán tại các hộ, tại các đơn vị cũng bị ảnh hưởng rất lớn do dịch Covid. Công ty cũng triển khai những chế độ, chính sách của Liên đoàn lao động tỉnh, công đoàn ngành, lãnh đạo công ty về chăm lo đến người lao động, động viên những công nhân bị ảnh hưởng của Covid, đặc biệt là về kinh tế. Công ty cũng có những chế độ như: tạm ứng tiền lương, chế độ chăm sóc cho công nhân lao động để vượt qua tình trạng ảnh hưởng của dịch Covid, đặc biệt là về công việc cho công nhân lao động”

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động tiêu cực bởi dịch bệnh Covid-19, xong nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã thường xuyên quan tâm, đầu tư cho công tác an toàn vệ sinh lao động. Thể hiện qua việc thường xuyên kiện toàn, bố trí người làm công tác an toàn vệ sinh lao động; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch an toàn vệ sinh lao động hàng năm; phân định rõ trách nhiệm của các bộ phận trong công tác an toàn vệ sinh lao động. Công tác tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện, đào tạo về an toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp được đổi mới với nhiều hình thức phong phú, cách làm sáng tạo. Tích cực đầu tư công nghệ sản xuất tiên tiến, cải thiện điều kiện làm việc. Các chế độ, chính sách đối với người lao động, như: Khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp; tham quan, nghỉ dưỡng; ăn ca, ăn định lượng; bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp... được người sử dụng lao động quan tâm thực hiện; đời sống vật chất, tinh thần của người lao động từng bước được nâng cao.

Ông Vũ Lương Tuy, Trường Ban quản lý Dự án, khu đô thị Chiềng An cho biết: “Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn lao động trên công trường với mục tiêu: an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn. Chủ đầu tư đã thực hiện các công việc về quản lý, giám sát, đôn đốc các nhà thầu thi công tuân thủ các quy định pháp luật về đảm bảo an toàn khi triển khai thi công công trình. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã đạt được những thành quả nhất định là từ tháng 12/2020 đến bây giờ, chưa ghi nhận sự việc nào mất an toàn lao động trên công trường. Với mục tiêu thực hiện dự án an toàn, hiệu quả, tiến độ chất lượng chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa công tác quản lý giám sát đôn đốc và phối hợp với các đơn vị thi công sử dụng xây dựng trên công trình để đảm bảo an toàn cho các cán bộ công nhân viên đang lao động sản xuất trên công trường nói riêng và các cư dân đang sinh sống trong dự án, ngoài dự án nói chung”

Với việc quan tâm, chăm lo, đời sống việc cho người lao động cùng việc thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động; các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La đã và đang triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 03/9/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; cải thiện mối quan hệ lao động, nhất là quan hệ lao động trong các loại hình doanh nghiệp. Góp phần xây dựng tỉnh Sơn La phát triển xanh - nhanh và bền vững.

Như Thuỷ

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1