Sơn La phát triển du lịch bền vững
Tỉnh Sơn La có nhiều danh lam, di tích nổi tiếng như Nhà tù Sơn La, khu du lịch quốc gia Mộc Châu… mỗi năm thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan. Đây chính là tiềm năng và lợi thế để tỉnh phát triển du lịch bền vững, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Là tỉnh có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, đặc biệt là tài nguyên du lịch tự nhiên trong đó có khu du lịch quốc gia Mộc Châu. Địa phương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể Khu du lịch quốc gia năm 2014. Khu du lịch quốc gia Mộc Châu theo quy hoạch sẽ được xây dựng thành trung tâm du lịch trọng điểm với quy mô khoảng 1.500 ha, gồm ba khu: Trung tâm nghỉ dưỡng Mộc Châu, trung tâm du lịch sinh thái Mộc Châu và trung tâm vui chơi giải trí Mộc Châu.

Khu du lịch quốc gia Mộc Châu là khu du lịch cấp quốc gia có tính chất sinh thái, văn hóa với các loại hình du lịch đa dạng. Là vùng trọng điểm phát triển kinh tế phía Nam của tỉnh Sơn La. Đây là trung tâm sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của tỉnh Sơn La, là vùng bảo tồn rừng sinh thái quốc gia và là khu vực có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng. Mục tiêu quy hoạch được nêu ra là xây dựng và phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu trở thành một trong những động lực phát triển du lịch vùng Trung du miền núi Bắc Bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống người dân và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Phát triển du lịch Mộc Châu trở thành một trong những trung tâm du lịch sinh thái của khu vực.

Tiềm năng du lịch của tỉnh còn xuất phát từ nền văn hóa đa dạng, phong phú mà điển hình là các phong tục tập quán, lễ hội của đồng bào các dân tộc Thái, Mông, Dao... Những bản nhà sàn bên sườn núi ven sông hồ, các làn điệu dân ca Thái, Mông … mang đậm bản sắc văn hóa đồng bào các dân tộc vùng cao tây bắc. Cùng với đó là những di tích lịch sử mang dấu ấn một thời về cuộc đời hoạt động cách mạng của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong kháng chiến chống thực dân. Các điểm di tích lịch sử văn hóa của Sơn La đã kết nối với các điểm du lịch lân cận như du lịch lịch sử Điện Biên… Tạo liên kết khai thác phát triển các tuor du lịch, tuyến du lịch lịch sử, văn hóa trong vùng.

Trong quá trình phát triển, tỉnh luôn xác định việc khai thác các giá trị tài nguyên thiên nhiên phải đi đôi với việc bảo tồn, tôn tạo các giá trị tự nhiên, nhân văn, đảm bảo mục tiêu phát triển gắn với việc bảo vệ môi trường cảnh quan và phát triển bền vững, tạo ra bước đột phá cho phát triển du lịch. Tỉnh xác định đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GDP của tỉnh.

Cụm du lịch Mường La - Quỳnh Nhai - Thuận Châu là một trong những cụm du lịch đang thu hút du khách của tỉnh Sơn La.

Tỉnh Sơn La đã và đang tăng cường đổi mới công tác quản lý nhà nước về du lịch, đặc biệt là công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch, ban hành các chính sách quản lý, các quy chế, kế hoạch, đề án... Công tác đầu tư hạ tầng được chú trọng, bao gồm cả hạ tầng giao thông, công nghệ thông tin và hạ tầng du lịch. Ngoài khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tỉnh đang xây dựng các cụm du lịch như cụm du lịch thành phố Sơn La và phụ cận, cụm du lịch Phù Yên - Bắc Yên, cụm du lịch Mường La - Quỳnh Nhai - Thuận Châu cụm du lịch vùng lòng hồ Sông Đà, du lịch lòng hồ thủy điện. Đồng thời xây dựng hệ thống khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí và các dịch vụ khác, xây dựng các trung tâm thương mại, dịch vụ... nhằm làm thay đổi về diện mạo du lịch trên địa bàn.

Nhiều sản phẩm và loại hình du lịch mới đã được đưa vào khai thác và có kết quả tích cực. Trong đó, tỉnh Sơn La luôn chú trọng, ưu tiên những sản phẩm du lịch được xây dựng dựa trên các yếu tố thân thiện với môi trường, có sự tham gia của cộng đồng dân cư. Đặc biệt ưu tiên phát triển thế mạnh du lịch văn hoá gắn với lễ hội, du lịch sinh thái...

Tỉnh Sơn La đặt ra mục tiêu đến năm 2020, phấn đấu đạt 2,1 triệu khách du lịch, tới năm 2030 đạt 4 triệu khách. GDP du lịch đóng góp 2,38% GDP toàn tỉnh, năm 2025 là 3,62%, năm 2030 là 4,11%. Số lượng lao động cần có năm 2020 là 18.500 người, năm 2030 cần 45.000 người. Phấn đấu đến năm 2020 du lịch Sơn La cơ bản trở thành ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế toàn tỉnh, tạo tiền đề đến năm 2030 là ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế chung với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, sản phẩm du lịch chất lượng, đa dạng, có thương hiệu, có sức cạnh tranh, mang đậm bản sắc văn hoá các dân tộc Sơn La, thân thiện với môi trường. Đưa Sơn La trở thành một trong những địa bàn trọng điểm về du lịch của cả nước. Với tiềm năng về tài nguyên du lịch sẽ tạo cơ hội cho Sơn La phát triển du lịch thu hút du khách. Định hướng phát triển du lịch của tỉnh theo hướng bền vững chắc chắn sẽ tạo ra được những sản phẩm du lịch độc đáo, phong phú thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Sơn La.

Diệp Hương

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1