Khí hậu tỉnh Sơn La
Tỉnh Sơn La có vị trí nằm trong khu vực thuộc đới gió mùa chí tuyến của miền khí hậu phía bắc, nên khí hậu mang sắc thái nhiệt đới, ẩm, gió mùa, có mùa đông lạnh với những nét đặc trưng riêng.

Hình minh họa.

Sơn La nằm trong khu vực ảnh hưởng của chế độ gió mùa châu Á nên có hai mùa gió rõ rệt. Tuy nhiên, do đặc điểm địa hình nên chế độ gió trên địa bàn của tỉnh có những nét đặc trưng riêng.

Chế độ gió mùa đã làm cho khí hậu Sơn La chia thành hai mùa rõ rệt: Mùa khô từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau; mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 9. Sơn La nằm trong khu vực ít chịu ảnh hưởng của gió bão hơn các vùng khác. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các dãy núi cao trung bình chạy dọc biên giới Việt - Lào nên trong thời gian tháng 3, 4, Sơn La chịu ảnh hưởng của hiệu ứng phơn nên có gió tây nam (gió Lào) khô, nóng, thời tiết tương đối khắc nghiệt.

Chế độ nhiệt: Khí hậu Sơn La được hình thành dưới tác động của chế độ bức xạ mặt trời vùng nhiệt đới, điều kiện hoàn lưu khí quyển nhiệt đới, gió mùa và địa hình núi, cao nguyên. Bởi thế nên nhiệt ở Sơn La khá cao. Nhiệt độ trung bình năm trên 20°C, nhưng có sự, hóa rõ nét giữa các khu vực và các Ở những vùng thấp của tỉnh Sơn La (độ cao dưới 200m), nhiệt độ trung bình năm xấp xỉ 23°C; riêng khu vực lòng hồ phía đông tỉnh chịu ảnh hưởng của gió mùa đông bắc lạnh, theo thung lũng sông Đà tràn lên, nên nhiệt độ trung bình năm thấp hơn, chỉ khoảng 20,8°C. Khu vực địa hình từ 300-700m, nhiệt độ trung bình năm khoảng 21-22,5°C. Khu vực có địa hình cao 700-1.000m, nhiệt độ trung bình năm khoảng 19-21°. Tổng nhiệt độ hàng năm ở Sơn La khá cao, trung bình từ 8.000 đến 8.500°C. Ở những khu vực địa hình núi cao, tổng nhiệt độ thấp hơn, khoảng 7.000°C.

Tây Bắc nói chung và lãnh thổ tỉnh Sơn La nói riêng có chế độ mưa mùa hạ của vùng nhiệt đới gió mùa. Chế độ mưa có sự tương phản rõ rệt: mùa mưa (là thời kỳ hoạt động của gió mùa tây nam) kéo dài 6 tháng, từ tháng 4 đến tháng 9; mùa khô (là thời kỳ hoạt động của gió mùa đông bắc) kéo dài khoảng 5-6 tháng, từ tháng 10 hoặc 11 của năm trước đến hết tháng 3 của năm sau.

Tổng lượng mưa một năm dao động không nhiều, khoảng 1.400 - 1.700 mm/năm. Lượng mưa phân bổ không đều theo thời gian, mưa lớn tập trung vào tháng 6, 7, 8, và lượng mưa cũng không đều giữa các khu vực của tỉnh.

Theo: Địa chí Sơn La xuất bản năm 2020.

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1