Tòa án Nhân dân huyện Sông Mã thực hiện chuyển đổi số nâng cao chất lượng công tác xét xử

Thực hiện theo Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến. Từ ngày 24/8/2022 đến nay, Tòa án Nhân dân huyện Sông Mã tổ chức xét xử trực tuyến 29 vụ án hình sự; từ đó thúc đẩy chuyển đổi số trong khâu xét xử, góp phần thực hiện hiệu quả công tác cải cách Tư pháp.

 

Từ ngày 24/8/2022 đến nay, Tòa án Nhân dân huyện Sông Mã đã tổ chức xét xử trực tuyến 29 vụ án hình sự. Trong đó có 26 vụ, 34 bị cáo phạm tội nua bán trái phép ma túy; 1 vụ một bị cáo phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy; 1 vụ, 1 bị báo phạm tội về luật an toàn giao thông đường bộ; 1 vụ, 1 bị cáo cố ý gây thương tích. Các phiên tòa xét xử trực tuyến gồm 2 điểm cầu: 1 điểm cầu là phòng xét xử tòa án nhân dân huyện Sông Mã gồm những người tiến hành tố tụng có Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên, Thư ký phiên tòa; những người tham gia tố tụng có bị hại, người phiên dịch và 1 điểm cầu tại trại tạm giam công an huyện; thành phần có những người tham gia tố tụng là các bị cáo và người bào chữa.

Tại các phiên tòa xét xử trực tuyến, Hội đồng xét xử triển khai đầy đủ các thủ tục của một phiên tòa theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. So với việc xét xử trực tiếp thì việc xét xử trực tuyến cũng có nhiều ưu điểm có lợi cho những người tham gia tố tụng như: người dân không phải đi xa, mất nhiều công sức và tiền của, không gây tâm lý cho những đối tượng là trẻ em, bị cáo chưa đủ 18 tuổi, quá trình xét hỏi đối chất tại phiên tòa không giáp mặt tránh gây xung đột giữa những người có mâu thuẫn về lợi ích.

Việc xét xử trực tuyến nhằm hỗ trợ hoặc thay thế xét xử trực tiếp tại Tòa án, giúp Tòa án Nhân dân và Viện Kiểm sát Nhân dân thúc đẩy chuyển đổi số trong khâu xét xử, góp phần thực hiện hiệu quả công tác cải cách Tư pháp./.

                    

 

 

Tác giả: Ngô Hà - Trung tâm TTVH huyện Sông Mã
Tin tức

      

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

 

 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND HUYỆN SÔNG MÃ
Chịu trách nhiệm nội dung:Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND huyện Sông Mã.
Địa chỉ: Tổ 5, Thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.
Điện thoại: 0212.3836.146 - Số Fax: 022.3836.284
Email: banbientap.songma@sonla.gov.vn - Website: http://songma.sonla.gov.vn.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang