NẮNG NÓNG KÉO DÀI ẢNH HƯỞNG ĐẾN SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG NGƯỜI DÂN

Sông Mã là một trong 4 huyện có nền nhiệt trung bình cao nhất tỉnh Sơn La. Trong những ngày vừa qua,  nhiệtđộ  trung bình tại Sông Mã duy trì ở 38-39 độ C, vào thời điểm giữa trưa, nhiệt độ ngoài trời lên tới 42, 43 độ C. Nắng gay gắt kèm theo gió Phơn Tây Nam khô nóng đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống, sản xuất, sinh hoạt của người dân nơi đây.

Tại cánh đồng bản Sòng, xã Yên Hưng, huyện Sông Mã, nhiều mương tưới tiêu cho cánh đồng khô cạn, xuất hiện ruộng nứt nẻ, lúa khô héo. Nắng nóng gay gắt cộng thêm tình trạng không có mưa trong thời gian dài, nguồn nước sông, suối cũng đang dần cạn kiệt. Một số diện tích lúa chiêm xuân tại các bản thuộc xã Yên Hưng, huyện sông Mã đang dần chết héo vì thiếu nước tưới.

anh tin bai

Cánh đồng lúa bị khô hạn tại bản Sòng xã Yên Hưng

Ông  Lò Văn Bình, Bí thư chi bộ, trưởng bản bản Sòng, xã Yên Hưng cho biết: "Trong 01 tuần gần đây, nắng nóng cực kỳ gay gắt, đã làm ảnh hưởng đến phần lớn diện tích lúa của bà con nhân dân bản chúng tôi. Bản Sòng hiện có 6,5 ha lúa, hiện tại khoảng 50% diện tích rơi vào tình trạng thiếu nước, một số diện tích lúa không khôi phục được. Hiện nay chúng tôi đang vận động bà con nhân dân bơm nước từ sông, suối lên để khắc phục trong thời gian nắng nóng này."

Bà Cà Thị Pỏm, bản Sòng, xã Yên Hưng nói: "Trời nắng nóng rất mệt, chúng tôi không đi làm sớm được, phải chờ đến 4-5h chiều mới đi làm được. Trời cũng lâu rồi không có mưa, lúa bị cháy nắng nhiều lắm"

Sông Mã là huyện có diện tích cây ăn quả lớn trong tỉnh, số lượng tập trung chủ yếu là nhãn và xoài hiện đang trong quá trình phát triển quả, cần rất nhiều dưỡng chất. Nắng nóng kéo dài có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất và chất lượng của hoa quả. Vì vậy, ngay từ đầu vụ, người dân đã phải tăng cường tưới nước để giữ độ ẩm, duy trì sự phát triển của cây.

anh tin bai

Tăng cường tưới nước cho cây nhãn trước thời tiết khô nóng

Bên cạnh đó, những người lao động ngoài trời như nhân viên giao hàng, xe ôm, công nhân xây dựng cũng phải chịu ảnh hưởng rất lớn. Mặc dù đã áp dụng nhiều biện pháp tránh nóng, đồ bảo hộ nhưng có vẻ như vẫn là chưa đủ để giảm bớt sự khắc nghiệt của thời tiết. Họ vẫn phải liên tục di chuyển, khuân vác nặng bất chấp cái nắng gay gắt để mưu sinh.

anh tin bai

Nhiều người lao động trực tiếp ngoài trời dưới thời tiết năng nóng

Anh Đào Văn Tuyền, bản Hồng Nam, xã Chiềng Khoong, cho biết: "Trời nắng khiến tôi rất mệt, chúng tôi phải thường xuyên nghỉ giữa giờ để lấy lại sức làm việc và uống rất nhiều nước. Cố gắng vượt qua mệt mỏi, làm việc để kiếm tiền nuôi gia đình."

Tình trạng nắng nóng kéo dài là nguyên nhân trực tiếp gây gia tăng số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị mỗi ngày tại bệnh viện đa khoa huyện Sông Mã. Trong đó, 02 nhóm tuổi chịu tác động nặng nề nhất do thời tiết đó là người già và trẻ em cùng với đó là sự gia tăng của một số loại bệnh phổ biến trong mùa hè như tiêu chảy, cúm, sởi, thủy đậu,

Trước tình hình đó, UBND huyện Sông Mã đã giao cho các cơ quan, đơn vị chuyên môn tiến hành rà soát, triển khai các biện pháp khắc phục, hỗ trợ các khu vực bị ảnh hưởng, xây dựng phương án để kiểm soát tình hình trong thời gian tới. Ngoài ra, do ảnh hưởng của nắng nóng, kết hợp với gió Lào khô nóng  nên nhu cầu sử dụng điện tăng cao, sẽ có nguy cơ xảy ra chảy nổ. Nắng nóng cũng gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức, đôt quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người. Vì vậy người dân nên hạn chế tối đa tiếp xúc với ánh nắng, có phương tiện bảo hộ phù hợp, bổ sung nước để đảm bảo sức khỏe, nhất là đối với đối tượng trẻ em và người già.

 

 

Tác giả: Nguyễn Vân - Trung tâm TTVH huyện
Tin tức

      

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

 

 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND HUYỆN SÔNG MÃ
Chịu trách nhiệm nội dung:Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND huyện Sông Mã.
Địa chỉ: Tổ 5, Thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.
Điện thoại: 0212.3836.146 - Số Fax: 022.3836.284
Email: banbientap.songma@sonla.gov.vn - Website: http://songma.sonla.gov.vn.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang