Nông dân Sông Mã chủ động chăm bón lúa mùa

Hiện nay, trên khắp các cánh đồng lúa mùa ở huyện Sông Mã đang trong giai đoạn đẻ nhánh, để có vụ mùa bội thu, nông dân các địa phương trong huyện tích cực chăm sóc lúa, chủ động phòng trừ sâu bệnh gây hại, đảm bảo cây lúa sinh trưởng và đạt năng suất, chất lượng cao.


Chiềng Cang là xã trọng điểm lúa của huyện Sông Mã. Vụ mùa năm nay, toàn xã gieo cấy 190 ha lúa. Ông Cầm Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Chiềng Cang, thông tin: Vụ mùa là vụ sản xuất có nhiều sâu, bệnh hại, trong đó giai đoạn đầu vụ thường xuyên xuất hiện tình trạng ốc bươu vàng, sâu cuốn lá nhỏ hại lúa. UBND xã chủ động phối hợp với phòng Nông nghiệp và PTNT huyện tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động các biện pháp chăm sóc, bón phân cho lúa kịp thời, đúng kỹ thuật để cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt; vận động người dân tiến hành phun thuốc phòng trừ sâu, bệnh hại, sử dụng các biện pháp diệt ốc biêu vàng thủ công; làm cỏ, sục bùn để cây lúa dễ dàng hấp thu các chất dinh dưỡng trong đất.

           

Cánh đồng lúa xanh ngát ở xã Chiềng Cang.

           

Gia đình chị Lò Thị Hướng, bản Chiềng Cang, xã Chiềng Cang, vụ này cấy hơn 2.000 m² chủ yếu là các giống lúa nếp 87, 97. Do chủ động tốt nguồn nước cũng như bón đầy đủ lượng phân NPK, nên lúa sau khi gieo cấy sinh trưởng, phát triển nhanh và đang vào giai đoạn đẻ nhánh. Chị Hướng chia sẻ: Sau khi cấy, lúa dễ bị nghẹt rễ, ngộ độc hữu cơ do rơm, rạ của vụ đông xuân được vùi xuống ruộng chưa phân hủy hết nên gia đình chủ động phun bổ sung phân qua lá, kết hợp sục bùn kỹ để giải phóng khí độc trong đất. Hiện, gia đình đang tiến hành chăm sóc đợt 2, giữ mực nước trên ruộng từ 3-5cm để tạo điều kiện cho lúa đẻ nhánh tập trung, cũng như tăng cường khả năng chống chịu với điều kiện thời tiết bất thuận và sâu bệnh.

           



Người dân xã Chiềng Sơ bón thúc cho lúa.

           

Vụ mùa năm nay, huyện Sông Mã gieo cấy trên 2.190 ha lúa, cơ cấu giống chủ yếu là giống lúa, như: Nếp tan, nếp 87, 97; BC15, I1. Do thời gian chuyển từ vụ xuân sang vụ mùa ngắn, nên ngay sau khi thu hoạch lúa xuân, huyện Sông Mã tập trung tuyên truyền, vận động nông dân thu hoạch đến đâu làm đất ngay đến đó để kịp khung thời vụ sản xuất lúa mùa. Mặc dù đầu vụ có mưa lớn kéo dài, gây ảnh hưởng đến tiến độ gieo cấy, nhưng ngay sau khi thời tiết thuận lợi bà con gấp rút đẩy nhanh tiến độ gieo cấy theo đúng khung thời vụ, hoàn thành 100% diện tích gieo cấy theo kế hoạch.

           



Người dân xã Chiềng Cang làm cỏ cho lúa mùa.

           

Khoảng 1 tuần nữa, là lúa bước vào giai đoạn đứng cái làm đòng. Đây là giai đoạn quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới năng suất cây lúa, cũng là giai đoạn mẫn cảm với sâu bệnh của cây lúa. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương cử cán bộ chuyên môn xuống các xã kiểm tra đồng ruộng, tình hình sinh trưởng cũng như sâu bệnh để kịp thời có biện pháp xử lý. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn bà con chăm sóc lúa sau cấy thông qua hệ thống loa truyền thanh; hướng dẫn nông dân bón phân đủ lượng, bón thúc sớm, bón theo phương châm “nặng đầu, nhẹ cuối", kết hợp việc sử dụng các loại phân bón NPK tổng hợp và phân chuồng để bón thúc cho lúa, cân đối tỷ lệ dinh dưỡng, tạo tiền đề cho năng suất cao.





Cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sông Mã hướng dẫn người dân xã Pú Pẩu chăm sóc lúa mùa.

           

Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sông Mã, thông tin:  Trung tâm đã hướng dẫn chi tiết cách nhận biết, biện pháp phòng, trừ rầy nâu, rầy lưng trắng, bệnh đạo ôn, bệnh bạc lá, bệnh đốm sọc vi khuẩn, sâu cuốn lá và các loại sinh vật gây hại cho lúa. Đồng thời, khuyến cáo nông dân chủ động thăm đồng, phát hiện kịp thời diện tích bị nhiễm các loại sâu, bệnh hại để có biện pháp phòng trừ. Khi các loại sâu bệnh có tỷ lệ hại nặng đến mức phải phun trừ, bà con nên sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng (đúng lúc, đúng thuốc, đúng liều lượng và đúng cách) để giảm chi phí sản xuất, bảo vệ môi trường sinh thái.

           

Chủ động trước diễn biến bất thường của thời tiết, huyện Sông Mã còn chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, các địa phương chủ động phương án phòng, chống ngập úng; thường xuyên kiểm tra, củng cố bờ thửa, nạo vét mương, chủ động tiêu thoát nước kịp thời khi mưa lớn. Các địa phương theo dõi sát dự báo thời tiết, thủy văn trên các phương tiện truyền thông; rà soát lại nguồn nhân lực, máy móc, phương tiện, thực hiện tốt kế hoạch phòng, chống lụt bão, úng để lúa, hoa màu sinh trưởng và phát triển thuận lợi.

 

 

Tác giả: Nguồn: Duy Tùng - Báo Sơn La
Tin tức

      

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

 

 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND HUYỆN SÔNG MÃ
Chịu trách nhiệm nội dung:Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND huyện Sông Mã.
Địa chỉ: Tổ 5, Thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.
Điện thoại: 0212.3836.146 - Số Fax: 022.3836.284
Email: banbientap.songma@sonla.gov.vn - Website: http://songma.sonla.gov.vn.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang