Sông Mã xây dựng mô hình điểm "Chính quyền thân thiện"

Nhằm đổi mới về lề lối làm việc của chính quyền cơ sở; xây dựng phong cách "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân", hướng đến sự hài lòng của Nhân dân đối với đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở, thời gian qua, UBND huyện Sông Mã đã thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ về tăng cường công tác dân vận trong tình hình mới, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác dân vận, triển khai xây dựng "Chính quyền thân thiện" trên địa bàn huyện.

anh tin bai

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh Sơn La về việc xây dựng thí điểm 03 mô hình "Chính quyền thân thiện" cấp tỉnh tại các huyện Sông Mã, Mộc Châu và thành phố Sơn La, Ban Chỉ đạo xây dựng "Chính quyền thân thiện" huyện Sông Mã đã tập trung nguồn lực, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện để chuẩn bị cho việc ra mắt "Chính quyền thân thiện" và khai trương "Bộ phận Tiếp nhận và trả Kết quả xã Chiềng Khương".

Với tổng vốn đầu tư hơn 500 triệu đồng, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã Chiềng Khương bắt đầu triển khai xây dựng từ tháng 05/2023, đã hoàn thiện và khai trương ngày 06/7/2023, bước đầu đi vào hoạt động. Phục vụ cán bộ công chức thực hiện nhiệm vụ đón, tiếp, giải quyết các thủ tục hành chính cho Nhân dân; Nhân dân có thể tra cứu các thủ tục hành chính, đóng góp ý kiến, đánh giá sự hài lòng một cách thuận tiện nhất; phòng tiếp công dân được bố trí trang trọng, lịch sự, có thể thay đổi cảnh quan trong các dịp khác nhau.

UBND huyện Sông Mã cũng đã tiến hành rà soát, khảo sát và chọn 02 xã Mường Lầm, Huổi Một để triển khai xây dựng mô hình điểm "Chính quyền thân thiện" cấp huyện. Áp dụng các tiêu chí: quy trình làm việc công khai, dân chủ; cơ sở vật chất, môi trường công sở văn minh, thân thiện; hoạt động của chính quyền mang tính gắn kết, gần gũi, thân thiện với Nhân dân, 02 xã đã tận dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị sẵn có, sắp xếp lại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, phòng Tiếp công dân một cách khoa học, hiện đại, đảm bảo các yêu cầu đề ra. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chính quyền cơ sở, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận chính quyền, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Để đảm bảo đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới, các cán bộ công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của các xã cũng đã được cử  tham gia các lớp tập huấn về nghiệp vụ chuyên môn; sử dụng các ứng dụng trên nền tảng chuyển đổi số; tạo tài khoản dịch vụ công cá nhân và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công; cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2; thanh toán không dùng tiền mặt thông qua quét mã QR; ... Từ đó, hướng dẫn người dân đăng ký, sử dụng các dịch vụ khi đến làm việc tại đây

Với khẩu hiệu “4 xin”: xin chào, xin cảm ơn, xin phép, xin lỗi; “4 luôn”: luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ; “5 không”: không hách dịch, gây khó khăn phiền hà; không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ, mô hình "Chính quyền thân thiện" nhằm giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện, đến tận tay người dân; loại bỏ những rào cản giữa Chính quyền với Nhân dân;để Nhân dân được thực hiện quyền làm chủ của mình; củng cố niềm tin của Nhân dân đối với bộ máy Nhà nước.

Quá trình xây dựng mô hình "Chính quyền thân thiện" tại các xã Chiềng Khương, Mường Lầm và Huổi Một đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của cả hệ thống chính trị; sự kỳ vọng của toàn thể Nhân dân. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, đầu tư kỹ lưỡng, với quyết tâm cao độ,  mô hình bước đầu  đã đi vào hoạt động, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực; đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao đạo đức công vụ; thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Đây là tiền đề để xây dựng mô hình "Chính quyền thân thiện" tại 16 xã, thị trấn còn lại của huyện Sông Mã. Góp phần xây dựng hoàn thiện một chính quyền thân thiện trên địa bàn huyện Sông Mã. 

 

Tác giả: Nguyễn Vân - Trung tâm TTVH
Tin tức

      

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

 

 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND HUYỆN SÔNG MÃ
Chịu trách nhiệm nội dung:Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND huyện Sông Mã.
Địa chỉ: Tổ 5, Thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.
Điện thoại: 0212.3836.146 - Số Fax: 022.3836.284
Email: banbientap.songma@sonla.gov.vn - Website: http://songma.sonla.gov.vn.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang