Cây chuối giúp người dân Yên Châu phát triển kinh tế
Với khí hậu khô nóng, Yên Châu có nhiều điều kiện phù hợp để phát triển cây ăn quả nhiệt đới trong đó có cây chuối. Người dân Yên Châu chủ yếu trồng chuối tây. Ngoài yếu tố ngon, chuối nơi đây còn rất sạch, vì người dân hầu như không tác động gì đến cây chuối sau khi trồng mà để cây phát triển tự nhiêm đến lúc thu hoạch.

Từ hơn 10 năm nay, đầu ra cho sản phẩm chuối ở Yên Châu khá ổn định

Cây chuối tây đã được người dân Yên Châu trồng từ nhiều năm nay. Chuối tây trồng ở Yên Châu đa phần là giống chuối địa phương, ban đầu được bà con trồng để lấy quả ăn, sau dần trở thành thứ hàng hóa đặc sản được nhiều người biết đến bởi độ ngọt và vị thơm ngon đặc trưng. So với các loại cây khác, chuối tây là loại cây dễ trồng, có khả năng chống hạn tốt, sau khi trồng khoảng 1 năm đã cho thu hoạch, đặc biệt có thể cho thu hoạch từ 3-5 năm liên tục mà không cần trồng lại, do vậy tiết kiệm chi phí sản xuất cho bà con. Ngoài yếu tố ngon, chuối nơi đây còn rất sạch, vì người dân hầu như không tác động gì đến cây chuối sau khi trồng mà để chúng hấp thụ sinh khí của trời đất, phát triển tự nhiên. Loại chuối này được bà con người Thái ở Yên Châu trồng chủ yếu trên nương, đồi từ bao đời nay.

Trước đây người nông dân trồng chuối chỉ để lấy cây, lá làm thức ăn cho vật nuôi. Quả chuối được dùng bán lẻ, một số hộ gia đình tự nấu rượu chuối bán lẻ. Từ hơn 10 năm nay, đầu ra cho sản phẩm chuối ở Yên Châu khá ổn định. Ngoài bán cho thương lái, bà con cung cấp cho các cơ sở chế biến chuối sấy khô, sấy dẻo. Chuối sấy dẻo Yên Châu được chế biến từ quả chuối tây. Chuối tây được trồng ở khắp tỉnh Sơn La, nhưng chuối ở Yên Châu vẫn là ngon nhất. Khí hậu, chất đất ở Yên Châu phù hợp cho cây chuối sinh trưởng và phát triển. Chuối Yên Châu có đặc điểm: quả to, vỏ mỏng, khi ăn rất ngọt và có mùi thơm đặc trưng. Huyện Yên Châu hiện có hơn 400 ha chuối tập trung ở các xã: Chiềng Đông, Chiềng Hặc, Sặp Vạt, Tú Nang... Những sản phẩm chế biến từ chuối tây như: Rượu chuối, chuối sấy khô giờ đã trở thành đặc sản được du khách thập phương biết đến.

Để phát triển nghề trồng chuối của huyện, mở rộng thị trường, nâng cao thu nhập cho nông dân, từ năm 2012, huyện Yên Châu hợp tác cùng Công ty Cổ phần rượu Việt - Pháp xây dựng vùng trồng chuối nguyên liệu chất lượng cao. Dự án triển khai theo phương thức liên kết 4 nhà: Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông, nguồn vốn có sự hỗ trợ của nhà nước và vốn của doanh nghiệp. Cùng với xoài, chuối là cây ăn quả có vị thơm ngon nổi tiếng của huyện Yên Châu. Việc phát triển các sản phẩm chế biến từ quả chuối tây Yên Châu sẽ tạo việc làm cho lao động địa phương, góp phần vào phát triển kinh tế, xã hội của huyện.

Diệp Hương

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1