Tỉnh Sơn La đẩy mạnh hoạt động sơ chế, chế biến nông sản
Trong những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La đã có bước tiến rõ rệt với việc hình thành các vùng sản xuất hàng hóa. Cùng với đó, việc phát triển công nghiệp chế biến nông sản cũng được tỉnh quan tâm đẩy mạnh thực hiện, nhằm nâng cao giá trị, chất lượng, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp và giảm thiểu rủi ro trong sản xuất.

Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 2.500 cơ sở sấy long nhãn, niên vụ năm 2021 tỉnh đã đưa 65.572 tấn nhãn quả tươi vào sấy long.

Tỉnh luôn đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư, phát triển công nghiệp chế biến nhất là các ngành công nghiệp chế biến nông sản. Đến nay trên địa bàn tỉnh có 33 nhà máy chế biến sản phẩm nông sản, thủy sản.Các đối tác truyền thống như Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, Công ty Nafood Tây Bắc, Công ty Cổ phần chế biến nông sản Việt Xanh... đã hỗ trợ thu mua, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông sản của tỉnh.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương đã phối hợp tham mưu với UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1818/QĐ-UBND ngày 28/7/2021 về phương án hỗ trợ đầu tư cơ sở sơ chế, chế biến, bảo quản sản phẩm nhãn và nông sản khác năm 2021, nhằm khuyến khích, hỗ trợ các hợp tác xã, hộ dân phát triển các mô hình sơ chế, chế biến các sản phẩm quả để tăng thời gian dự trữ, bảo quản, tăng giá trị sản phẩm và giảm áp lực cho tiêu thụ quả tươi. Các doanh nghiệp, HTX, Hộ sản xuất trong tỉnh đã nắm bắt cơ hội, đầu tư các cơ sở sấy long nhãn. Năm 2021, trên địa bàn tỉnh có trên 2.500 cơ sở sấy long nhãn, góp phần ổn định giá nhãn, giảm áp lực tiêu thụ quả tươi, nhất là trong điều kiện dịch Covid-19.

Với những nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ và sự chủ động vào cuộc của các cấp, các ngành. Đến nay, các sản phẩm nông sản của tỉnh cơ bản đều tiêu thụ hết với giá cả hợp lý, tạo thu nhập và góp phần ổn định cuộc sống người dân. Năm 2021, toàn tỉnh đã tiêu thụ hết các sản phẩm chính như:  69.178 tấn mận, trong đó đã thực hiện xuất khẩu chào hàng mận hậu sang thị trường Singapore, Malaysia; 70.726 tấn Xoài, trong đó xuất khẩu 14.308 tấn xoài sang thị trường các nước Trung Quốc, Úc, Nga, Mông Cổ…; 119.858 tấn nhãn, trong đó đưa vào sấy 65.572 tấn, tiêu thụ trong nước khoảng 56.857 tấn và xuất khẩu 156,83 tấn sang thị trường các nước Trung Quốc, Anh, Ba Lan, Hà Lan, Hàn Quốc, Đức...

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng tổ chức sản xuất hàng hóa, liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật chuyên sâu và nhân lực quản trị cho phát triển cơ giới hóa, công nghiệp chế biến nông sản; xây dựng các vùng nguyên liệu chuyên canh cung cấp cho các nhà máy chế biến; khai thác thị trường tiêu thụ nông sản trong nước và từng bước đa dạng hóa thị trường xuất khẩu nông sản…

Lê Hồng

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1