Tỉnh Sơn La thực hiện các chính sách hỗ trợ về khoa học - công nghệ
Thực hiện Nghị quyết số 53/2017/NQ-HĐND ngày 21/7/2017 của HĐND tỉnh phê duyệt đề án ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, Nghị quyết số 128/2020/NQ-HĐND ngày 28/02/2020 ban hành chính sách khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 65 HTX, với tổng kinh phí gần 18 tỷ đồng chính sách khoa học và công nghệ đã được triển khai thực hiện. Đến năm 2021, có 24 sản phẩm nông sản được cấp văn bằng bảo hộ gồm: 03 chỉ dẫn địa lý; 18 sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận và 03 sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể.

Giống cây trồng mới được hỗ trợ tiếp nhận chuyển giao các quy trình kỹ thuật sản xuất

Chính sách bảo hộ sản phẩm được tỉnh quan tâm. Tỉnh đã có 02 sản phẩm được bảo hộ tại thị trường nước ngoài: Sản phẩm chè Shan Tuyết Mộc Châu, sản phẩm quả Xoài tròn Yên Châu được bảo hộ tại Liên minh Châu Âu theo cam kết tại Hiệp định EVFTA (Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu); Sản phẩm chè Shan Tuyết Mộc Châu đã được bảo hộ tại Thái Lan năm 2017, đây là sản phẩm nông nghiệp đầu tiên của tỉnh được đăng ký bảo hộ tại nước ngoài.

Tỉnh đã hỗ trợ 193 HTX đủ điều kiện được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm nông sản; hỗ trợ 03 HTX là doanh nghiệp khoa học và công nghệ; Hỗ trợ 04 HTX tiếp nhận chuyển giao các quy trình kỹ thuật sản xuất giống Dưa lê vàng Hàn Quốc, Cà chua chất lượng; tiếp nhận quy trình công nghệ trồng giống Hoa hồng chất lượng cao VR2, VR4, VR6 tại huyện Mộc Châu; tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất Rượu mận, Mận sấy dẻo… quy trình kỹ thuật trồng và nhân giống Lê ôn đới; tiếp nhận quy trình trồng Chuối nuôi cấy mô tại huyện Yên Châu; hỗ trợ 17 doanh nghiệp, HTX (chủ yếu là các HTX, DN sản xuất trong lĩnh vực trồng trọt (cam, quýt, táo, dược liệu, rau, nhãn) và nuôi trồng thuỷ sản, đánh giá chứng nhận VietGap trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản đã góp phần nâng cao năng suất và chất lượng hàng hóa, tạo lòng tin với người tiêu dùng trong quá trình tiêu thụ sản phẩm.

Thực hiện Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 100/QĐ-TTg ngày 19/01/2019, UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng và triển khai kế hoạch truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa. Đến nay đã thực hiện thí điểm truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa được kích hoạt và cấp phát miễn phí; thiết lập tài khoản, khai báo thông tin về truy xuất nguồn gốc; các trường dữ liệu được cập nhật trên Hệ thống truy xuất nguồn gốc https://www.trace.gov.vn/. Hiện nay, Sở Khoa học và công nghệ đang tiếp tục triển khai truy xuất nguồn gốc đối với 81 sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với mục tiêu đảm bảo công khai, minh bạch thông tin trong quá trình sản xuất, nhằm nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của các sản phẩm.

Lê Hồng

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1