Di tích khảo cổ hang mộ Tạng Mè
Di chỉ hang mộ Tạng Mè ở bản Lồi, xã Suối Bàng, huyện Vân Hồ. Hang Tạng Mè là một mái đá lớn, cao khoảng 12m, rộng 17m, sâu 16m, cách bản Nà Lồi khoảng 2,5km về phía đông. Bên trong hang phát hiện có 30 mộ táng làm bằng gỗ đinh thối - một loại gỗ tốt, không mối mọt, chịu được mưa nắng. Theo kết quả phân tích cacbon phóng xạ (C14) thì những mộ này có niên đại di cốt các đây 1.240 +/- 100 năm (thế kỷ XIII).

 

Hình minh họa.

Các quan tài đều được làm bằng cây gỗ bổ đôi, bên trong khoét lòng để đặt người chết, hai đầu quan tài được tạo những mấu chốt cong hình thuyền đuôi én, có đục lỗ cài then với những kích cỡ khác nhau, được chia thành 4 oại hình khác nhau Tất cả các quan tài được đặt trên nền hang, không chôn dưới đất. Các hiện vật được  tìm thaas trong quan tài gồm: 1 đoạn xương ống chân dài 0,43m, 1 xương sườn, 1 xương sọ và hàm răng trên còn 4 chiếc răng…

Di chỉ hang mộ Tạng Mè là một minh chúng cho sự cư trú lâu dài của người cổ ở huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Di tích đang được Ủy ban nhân dân huyện Vân Hồ lập dự án tu bổ, tôn tạo. Hang mộ Tạng Mè đã được xếp hạng Di tích quốc gia vào ngày 5-3-2014.

Nguồn theo Địa chí Sơn La xuất bản năm 2020

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1