Trưng bày chuyên đề “Khát vọng tự do”
Chào mừng kỷ niệm 16 năm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 – 23/11/2021), Bảo tàng tỉnh Sơn La phối hợp với Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội) tổ chức trưng bày chuyên đề “Khát vọng tự do” tại khu di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La.

 

 

Trưng bày chuyên đề “Khát vọng tự do” tại khu di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La

“Khát vọng tự do” kể câu chuyện về những chiến sỹ cách mạng không chịu chết mòn nơi ngục tù thực dân, đế quốc, quyết tâm thực hiện những cuộc vượt ngục táo bạo để trở về với cách mạng, với nhân dân. Qua ba nội dung được thể hiện trong trưng bày: “Xiềng xích”, “Tung cánh giữa màn đêm” và “Khúc ca hòa bình” là hành trình tìm đến tự do của các chiến sỹ cách mạng từ các nhà tù thực dân, đế quốc, được tái hiện lại qua hình ảnh, tài liệu và những câu chuyện kể đầy chân thực.

Cụ thể, nội dung “Xiềng xích” phản ánh cuộc sống cùng cực của người Việt Nam dưới chế độ thực dân, đế quốc; trong đó, hệ thống công cụ đàn áp liên hoàn gồm: Tòa án, Sở mật thám, Nhà tù được chính quyền thực dân, đế quốc thiết lập khắp các địa phương.

 

Trưng bày thể hiện 3 nội dung “Xiềng xích”, “Tung cánh giữa màn đêm” và “Khúc ca hòa bình”

Nội dung “Tung cánh giữa màn đêm” chuyển tải đến công chúng sự hà khắc của kẻ thù trong việc đàn áp các chiến sĩ yêu nước ở chốn “địa ngục trần gian” Hỏa Lò, Sơn La, Côn Đảo, Trại giam tù binh Phú Quốc, tuy vậy các chiến sĩ cách mạng vẫn quyết tâm thực hiện những cuộc vượt ngục táo bạo, như những cánh chim khao khát tự do, bay đến vùng ánh sáng cách mạng.

Nội dung “Khúc ca hòa bình” giới thiệu một số đóng góp của các chiến sĩ cách mạng sau khi thoát khỏi các nhà tù thực dân, đế quốc. Ký ức của những cựu tù vượt ngục năm xưa là một phần ký ức của lịch sử dân tộc, là niềm tự hào, động lực để thế hệ trẻ tiến bước trên con đường đổi mới và dựng xây đất nước.

Như Thủy

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1