Thành phố tăng cường các giải pháp nâng cao các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, DDCI
Trong 9 tháng đầu năm 2022, Thành phố Sơn La đã triển khai thực hiện đồng bộ và toàn diện các nội dung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, DDCI.

 

UBND Thành phố đã tăng cường công tác đôn đốc các nhiệm vụ đã giao cho các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường. Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị xã, phường tăng cường trao đổi văn bản điện tử sử dụng chữ ký số. Đẩy mạnh triển khai xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thông tin, mô hình đô thị thông minh, xây dựng chính quyền điện tử. Triển khai có hiệu quả vận hành thí điểm Trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố với 08 nhóm hệ thống dữ liệu. Phổ biến và tuyên truyền cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn thực hiện cài đặt, sử dụng các ứng dụng phần mềm “Sơn La Smart” Chủ động, đẩy nhanh triển khai thực hiện chuyển đổi số trên 04 trụ cột: Hạ tầng số, chính quyền số, kinh tế số và xã hội số đảm bảo tiến độ thực hiện đề án.

Về hạ tầng số: Đã khảo sát kỹ thuật và lập dự toán chi tiết Dự án lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, trật tự đô thị và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Sơn La. Tổ chức các đoàn công tác đi học tập kinh nghiệm về chuyển đổi số ngành giáo dục, xây dựng trường học thông minh, triển khai xây dựng Website cổng thông tin điện tử phòng giáo dục kết nối với tất cả các trường để thực hiện 8 nội dung quản lý giáo dục, số hóa, dữ liệu số thông tin quản lý giáo dục; phòng biên tập, sản xuất các bài giảng mẫu (tập hợp giáo viên cốt cán, giáo viên giỏi để biên tập, phổ biến, truyền đạt các phương pháp, kinh nghiệm giảng dạy các môn học); xây dựng 2 lớp học thông minh thí điểm tại Trường THCS Nguyễn Trãi.

Về Chính quyền số: Tiếp tục triển khai có hiệu quả hệ thống Phòng họp không giấy sang cuộc họp của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Ban Thường vụ thành ủy, Kỳ họp thường kỳ của HĐND thành phố; văn bản điện tử tích hợp chữ ký số đạt tỷ lệ 96,3%. Hệ thống một cửa tích hợp cổng dịch vụ công trực tuyến với 56 dịch vụ công mức độ 3, 4; tiếp tục rà soát bổ sung 50 dịch vụ công phục vụ việc thực hiện triển khai Đề án 06 và dịch vụ công thuộc các thủ tục hành chính phát sinh nhiều hồ sơ (lũy kế 9 tháng đầu năm đã tiếp nhận và hoàn thành giải quyết 630 hồ sơ mức độ 3, đạt tỷ lệ 100%). Tỷ lệ hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử đạt 100%; tỷ lệ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân thường trú trên địa bàn (Đề án 06) đạt 74,1%. Tập trung rà soát máy tính thay thế các máy đã hết niên hạn sử dụng tại các phòng, ban, xã phường để kịp thời có phương án mua sắm thay thế đáp ứng yêu cầu về chuyển đổi số của thành phố.

Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố đã thành lập 810 tổ chuyển đổi số cộng đồng trong khu dân cư, trường học, chợ và đã in ấn hơn 2.000 cuốn Sổ tay Chuyển đổi số để hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục vụ các vấn đề thiết yếu như: y tế, giáo dục, chính sách xã hội, phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là thúc đẩy thanh toán điện tử... với tỷ lệ cài đặt app không dùng tiền mặt (Viettell money, VNPT money.) đạt tỷ lệ 57,7%.

Đồng thời, đầu tư mua sắm hệ thống trang thiết bị phục vụ quảng bá du lịch. Xây dựng cổng thông tin du lịch thông minh của thành phố theo hướng dễ sử dụng, truy cập nhanh và giảm tối đa các thao tác, để người dân có thể truy cập, tiếp cận nhanh nhất với các thông tin về du lịch của thành phố. Liên kết với các trung tâm thương mại trên địa bàn, các sàn thương mại điện tử khác để tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm cho nhân dân. Khai trương vận hành thí điểm Trung tâm (IOC) đô thị thông minh, lập đề án đô thị thông minh trình UBND tỉnh phê duyệt;

Triển khai hoàn thiện và đưa vào sử dụng 56 dịch vụ công ích mức độ 3,4 trên Cổng dịch vụ mức 3, 4 của tỉnh; trong 9 tháng, đã tiếp nhận 630 hồ sơ mức độ 3 gồm (lĩnh vực Kinh tế 10 hồ sơ, Tài chính 175 hồ sơ, Nội vụ 276 hồ sơ, Tư pháp 10 hồ sơ, Lao động TB&XH 76 hồ sơ, Văn hóa 01 hồ sơ, Xây dựng 82 hồ sơ); 09 hồ sơ mức độ 4 Lĩnh vực Văn hóa. Trả hồ sơ qua BCCI 88 hồ sơ. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai thực hiện tốt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố và các xã, phường, tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trước và đúng hẹn đạt 100%; tuyên truyền, vận động người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ; tiếp tục quản lý, kiện toàn tổ chức, bộ máy để nâng cao năng lực, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của thành phố…

Hoàn thành rà soát, báo cáo thực trạng tình hình địa giới hành chính để mở rộng thành phố Sơn La và thành lập các xã, phường thuộc thành phố Sơn La. Phối hợp với Sở Nội vụ lập Đề án điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Sơn La theo đồ án quy hoạch chung xây dựng thành phố Sơn La đến năm 2045. Thông báo thứ hạng đánh giá chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng về phục vụ của UBND thành phố năm 2021 (thành phố xếp thứ 2 của tỉnh, tăng 1 bậc so với năm 2020).

Như Thuỷ

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1