Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em được xác định là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; các cấp ủy đảng, chính quyền, gia đình, nhà trường và toàn xã hội đã quan tâm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để trẻ em được đảm bảo các quyền cơ bản, được chăm sóc, học tập và vui chơi giải trí lành mạnh trong môi trường an toàn, thân thiện.

 

  Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Kế hoạch số 69-KH/TU ngày 19/02/2013 triển khai thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 05/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới; tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh quán triệt Chỉ thị số 20-CT/TW của Bộ Chính trị; chỉ đạo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị; chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tổ chức hội nghị quán triệt ở cấp huyện và cấp cơ sở, tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận và thống nhất trong triển khai thực hiện; lãnh đạo Đảng đoàn Hội đồng nhân dân, Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo rà soát, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành, xây dựng mới các cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn của địa phương nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 20- CT/TW của Bộ Chính trị.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền Chỉ thị thị số 20-CT/TW trên Bản tin Thông báo nội bộ, tài liệu sinh hoạt chi bộ hành tháng, hội nghị Báo cáo viên, hội nghị giao ban báo chí hàng tháng; chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài, phóng sự tuyên truyền sâu rộng các chính sách, pháp luật về cồng tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; kịp thời phát hiện, biểu dương gương điển hình tiên tiến trong việc chăm sóc, hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là trẻ em khuyết tật, mồ côi, những vụ việc vi phạm Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; cảnh báo những hành vi ngược đãi, bạo lực, xâm hại tình dục, bóc lột sức lao động trẻ em.

Công tác tuyên truyền được các cơ quan chức năng phối hợp thực hiện thường xuyên, nội dung tuyên truyền gắn với các hoạt động như: “Tháng hành động vì trẻ em”, “Phòng chổng bạo lực gia đình”, Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, Tết trung thu, “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”... đã từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch về điều kiện sống giữa các nhóm trẻ, ưu tiên nhóm trẻ có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh khó khăn đặc biệt; nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho mọi trẻ em đang sinh sống và học tập trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, quan tâm chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức về tác hại, hệ lụy của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống ở một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Các cấp ủy, chính quyền đã đưa công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, đề ra các chỉ tiêu, gắn với nguồn lực nhằm đảm bảo lợi ích tốt nhất cho trẻ em; ưu tiên hỗ trợ, chăm sóc và bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em vùng nông thôn nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu sổ gắn với thực hiện nhóm quyền cơ bản của trẻ em; triển khai các văn bản, tổ chức thực hiện và nhân rộng các mô hình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mô hình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng, mô hình trợ giúp trẻ em vi phạm pháp luật; đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

Kết quả công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em: Tổ chức bộ máy, mạng lưới ngành y tế từ tỉnh đến cơ sở, số bác sỹ khoa nhi tại bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện đều được bổ sung và đào tạo cơ bản, đảm bảo yêu cầu chăm sóc sức khỏe trẻ em. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động giáo dục sức khoẻ, dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em. Các hoạt động giáo dục dinh dưỡng tại khoa nhi, khoa sản bệnh viện tuyến tỉnh, huyện được thực hiện thường xuyên; 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh triển khai Chương trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, do đó tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em qua các năm giảm rõ rệt, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể cân nặng năm 2012 là 21,1% đến năm 2021 giảm còn 19,1%; tỷ lệ suy dinh dưỡng thể chiều cao năm 2012 là 34,4% năm 2021 giảm còn 32,1%. Các chương trình chăm sóc bà mẹ mang thai và tiêm phòng cho trẻ em được thực hiện hiệu quả. Tỷ lệ bà mẹ mang thai được khám, tiêm phòng uốn ván ngày càng tăng, trẻ em dưới 01 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin theo chương trình tiêm chủng mở rộng đạt 97,7% năm 2021 (tăng 4,9% so với năm 2012), trẻ em từ 6 tháng tuổi đến dưới 36 tháng tuổi được uống vitamin A đạt 100%. 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế và được khám chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở y tê công lập.

Việc đảm bảo quyền học tập của trẻ em được thực hiện đầy đủ, tỷ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi và chất lượng giáo dục ngày một nâng lên. Ngành giáo dục thực hiện tốt các chính sách cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em thuộc diện hưởng chính sách theo các quy định hiện hành. Các chính sách hỗ trợ về giáo dục đối với trẻ em, chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập đối với trẻ em có hộ khẩu thường trú tại các xă biên giới, vùng cao, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ em con hộ nghèo, chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho trẻ 05 tuổi tại các cơ sở giáo dục mầm non; chính sách thực hiện công tác bán trú học sinh cho học sinh phổ thông, học sinh mẫu giáo vùng đặc biệt khó khăn được thực hiện có hiệu quả. Tỷ lệ trẻ em đến lớp được duy trì, quy mô, mạng lưới trường lớp tiếp tục được mở rộng, chất lượng giáo dục và trình độ dân trí dần được nâng lên. Đến nay, số xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non 05 tuổi là 204/204 xã, đạt 100%; 100% huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 05 tuổi; tỷ lệ trẻ em đi học tiểu học đúng tuổi đạt 99,9%; tỷ lệ trẻ em đi THCS đúng tuổi đạt 99,9%; tỷ lệ trẻ em 05 tuổi hoàn thành Chương trình giáo dục mầm non đạt 100%; 02/12 huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2; trẻ em 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 94,12%; 100% trẻ em hoàn thành chương trình tiếu học được huy động vào lớp 6.

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 05/01/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhận thức rõ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Công tác quản lý nhà nước được tăng cường, các quyền của trẻ em được đảm bảo, công tác giải quyết chế độ chính sách cho trẻ em được thực hiện đầy đủ, chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt. Một số chỉ tiêu, nhiệm vụ về bảo vệ, chăm sóc trẻ em đã được đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội của các cấp, các ngành, được cụ thể hóa bằng các chỉ tiêu và gắn với nguồn lực nhằm đảm bảo lợi ích tốt nhất cho trẻ em. Hệ thống cơ sở vật chất về giáo dục được quan tâm đầu tư tạo môi trường học tập an toàn, thân thiện; trẻ em được chăm sóc sức khỏe, giáo dục tốt hơn, đời sống vật chất và tinh thần của trẻ em được nâng cao. Các chỉ số về sức khoẻ của trẻ em được cải thiện rõ rệt, trẻ em được học tập và vui chơi giải trí trong một môi trường lành mạnh. Việc huy động và sử dụng nguồn lực thực hiện các mục tiêu vì trẻ em ngày càng hiệu quả; việc ưu tiên hỗ trợ, bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được thực hiện hiệu quả.

Như Thuỷ

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1