Đẩy mạnh thực hiện dân chủ, dân vận trong cơ quan, đơn vị
Trong năm 2021, việc thực hiện dân chủ, dân vận trong các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND đã nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Phát huy trí tuệ tập thể và vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức tham gia góp ý kiến trong thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

 

UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện có hiệu quả các văn bản pháp luật về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; nêu cao tinh thần gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ, đảng viên trong thực hành dân chủ. Nghiêm túc thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về tiếp dân; tăng cường tiếp xúc, đối thoại và giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tiếp nhận và giải quyết, dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Các cơ quan, đơn vị đã chủ động tạo điều kiện để công chức, viên chức, người lao động tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; tham gia góp ý, phản ảnh những điểm còn chưa hợp lí trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo sở, những nội dung còn chưa hợp lí trong các nội quy, quy chế của cơ quan để đề xuất, kiến nghị bổ sung cho phù hợp; thực hiện công khai về chủ trương, chính sách, công khai tài chính về quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác; tạo điều kiện cho công chức và người lao động kiểm tra giám sát phòng chống tham nhũng.

Việc thực hiện quy chế dân chủ đã làm chuyển biến tích cực về nhận thức của cấp ủy, chính quyền, trách nhiệm của người đứng đầu, của cán bộ, công chức; việc thực hiện dân chủ thể hiện rõ nét hơn, dân chủ đại diện được phát huy, dân chủ trực tiếp được mở rộng, phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” được thực hiện đồng bộ, cụ thể và hiệu quả. Công tác cải cách hành chính có chuyển biến tích cực, tác phong làm việc khoa học, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 08/12/2020 về đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch trong hoạt động, thông qua việc công khai, minh bạch đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp nắm bắt kịp thời thông tin về hoạt động của các cơ quan Nhà nước để giám sát việc thực hiện.

Chú trọng triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính 100% thủ tục hành chính của tỉnh được niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và công khai tại Cổng dịch vụ Hành chính công cấp tỉnh, tại Trang Thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn. Trong năm 2021, toàn tỉnh có 19/20 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh (Sở Ngoại vụ không có thủ tục hành chính), 12/12 huyện, thành phố; 204/204 xã, phường, thị trấn thực hiện cơ chế một cửa; 4 cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 19/20 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh; 12/12 huyện, thành phố thực hiện mô hình một cửa hiện đại.

Ban tiếp công dân tỉnh, Ban tiếp công dân các huyện, thành phố; các sở, ban, ngành thực hiện tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân. Niêm yết nội quy, lịch tiếp công dân, bố trí cán bộ chuyên trách, làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân. Trong năm, toàn tỉnh tiếp 1.532 lượt người dân, trong đó các sở, ngành: 295 lượt; các huyện, thành phố: 513 lượt ; cấp xã 724 lượt.

Như Thủy

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1