Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi gắn với xây dựng Nông thôn mới
Huyện Mường La trong những năm qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” gắn với xây dựng nông thôn mới tại huyện Mường La luôn được Hội Nông dân huyện xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát huy tinh thần năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất của hội viên nông dân, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

         Xác định phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên là nhiệm vụ trọng tâm, từ đó góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn, phong trào “thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo” gắn với xây dựng NTM đã được Hội Nông dân huyện Mường La phát động đến 100% cơ sở hội. Trọng tâm là tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn; về vai trò của nông dân trong phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM. Ngoài phối hợp với các ngân hàng giúp hội viên vay vốn, Hội Nông dân huyện còn chủ động phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế gắn với hỗ trợ nông dân đẩy mạnh phát triển sản xuất.

         Tại Hội Nông dân Thị trấn, với 16 chi hội, trên 1.200 hội viên, Hội đã cụ thể hóa những chủ trương, chính sách của tỉnh, huyện, của các cấp bộ Hội gắn với các phong trào: “Đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng”, “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”...; thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên, nông dân để có hướng hỗ trợ một cách phù hợp. Với cách làm này, đời sống của các hộ hội viên đã được cải thiện rõ rệt.

 


Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi gắn với xây dựng Nông thôn mới

         Được đánh giá là mô hình phát triển kinh tế khá của huyện, mô hình chăn nuôi kết hợp với trồng cây ăn quả của hội viên nông dân Nguyễn Văn Phương - Bản Mường Kham, xã Mường Chùm đang mang lại thu nhập ổn định, trung bình từ 400 – 500 triệu đồng mỗi năm. Nhờ mạnh dạn đầu tư xây dựng khu chuồng trại khép kín, hệ thống xử lý chất thải bioga, đồng thời tuân thủ nghiêm các quy trình về chăm sóc, phun tẩy trùng chuồng trại nên đàn lợn của gia đình luôn phát triển khỏe mạnh, không bị dịch bệnh. Sau từ 4 – 5 tháng nuôi, đàn lợn khi xuất chuồng có trọng lượng trung bình từ 1,1 – 1,2 tạ/con, giá bán giao động trên dưới 80 nghìn đồng/kg. Cùng với đó, gia đình anh còn nuôi thêm gần 300 con gà ri thả vườn, đồng thời đầu tư trồng trên 400 gốc cây ăn quả như: mít, xoài, ổi, nhãn... Hiện một số cây đã ra quả bói và hứa hẹn chỉ một vài năm nữa sẽ cho thu hoạch. Không chỉ tích cực đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hội viên nông dân huyện Mường La còn rất năng động trong việc tìm hướng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Nhiều hội viên nông dân với sự đam mê, sáng tạo đã vận dụng những kiến thức từ sách vở và cả thực tiễn để cải tiến máy móc, thiết bị phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt. Trong số đó có nhiều sáng chế, cải tiến kỹ thuật đã được trao giải tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Sơn La. Tiêu biểu như sáng chế: “Máy tuốt lúa thủ công có gắn động cơ, kết hợp sàng và quạt gió” của anh Lò Văn Cường, bản Hua Ít, thị trấn Ít Ong; máy phát điện mini của anh Quàng Văn Quang, ở bản Noong Pi, xã Pi Toong huyện Mường La. Những sáng chế này không những phục vụ nhu cầu cuộc sống, góp phần tăng năng suất lao động mà còn tạo thêm nguồn thu nhập cho người nông dân.

         Hội Nông dân huyện Mường La hiện có 16 cơ sở hội với gần 14.500 hội viên. 5 năm qua (2015 – 2020), phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã từng bước hình thành vùng sản xuất chuyên canh, vùng sản xuất tập trung, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất như: vùng trồng rau xã Mường Bú, Thị trấn Ít Ong; chăn nuôi trâu bò sinh sản tại xã Mường Chùm, Chiềng Hoa, Hua Trai; nuôi cá lồng tại xã Chiềng Lao, Mường Trai, TT Ít Ong…. Nhiều sản phẩm nông sản của huyện hiện được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GloGAP; OCOP và đã có mặt tại các siêu thị, Thành phố lớn, đồng thời được xuất khẩu theo đường chính ngạch và tiểu ngạch sang thị trường Trung Quốc. Đến nay, toàn huyện có 790 hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó: cấp Trung ương 5 hộ; cấp tỉnh 13 hộ; cấp huyện 173 hộ và 599 hộ cấp xã, thị trấn.

         Đời sống kinh tế phát triển là điểm tựa quan trọng để tiếp tục huy động nguồn lực trong dân chung tay xây dựng Nông thôn mới với tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. 5 năm qua, hội viên nông dân toàn huyện đã đóng góp 36,7 tỷ đồng, gần 130.000 ngày công, hiến hơn 48.140m2 đất xây dựng hạ tầng nông thôn; tham gia đào đắp gần 3.000m3 đất đá, tu sửa mương phai thủy lợi, đập, cầu cống; Xóa được 7 nhà tạm cho hội viên nông dân... Phát huy những kết quả đạt được, Hội Nông dân huyện Mường La xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

         Hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi gắn với xây dựng Nông thôn mới tại huyện Mường La đã phát huy được tinh thần năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất của hội viên nông dân, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, đồng thời chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả mục tiêu xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân…/.

Quốc Tuấn

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1