Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng và lĩnh vực liên quan
Ngày 26/11/2021, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp “Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng và lĩnh vực liên quan - Giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp và phục hồi nền kinh tế”. Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sơn La có đồng chí Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Các đại biểu tỉnh Sơn La tham dự Hội nghị Đối thoại.

Trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động nặng nề bởi dịch COVID-19, bên cạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp về tài khóa và tiền tệ, việc thúc đẩy các giải pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính là một trong những giải pháp hiệu quả, bền vững cho doanh nghiệp và cho phục hồi kinh tế. Từ năm 2014 đến nay, Chính phủ đã liên tục ban hành và triển khai thực hiện các nghị quyết thường niên về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Thực hiện nhiệm vụ này, thông qua khâu xây dựng và hoàn thiện thể chế, Bộ Xây dựng đã thực hiện đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo sự chủ động cho người quyết định đầu tư, chủ đầu tư trong quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng; đơn giản hóa, tích hợp nhiều thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng, bãi bỏ nhiều ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện…cũng như cắt giảm, đơn giản hóa số lượng lớn các điều kiện đầu tư kinh doanh. Từ đầu năm đến nay, Ngành Xây dựng đã cắt giảm, đơn giản hóa 59/172 điều kiện đầu tư kinh doanh đối với 9 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; cắt giảm, đơn giản hóa 9 thủ tục hành chính. Đồng thời, cắt giảm yêu cầu, điều kiện đối với một số đối tượng khi thực hiện hoạt động xây dựng trong 3 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện...

Ngành Xây dựng là ngành kinh tế quan trọng của đất nước đóng góp lớn trên 6% GDP cả nước, tổng giá trị các công trình hạ tầng cầu đường nhà xưởng bất động sản rất lớn chiếm khoảng 20% GDP và tạo việc làm cho hàng triệu lao động và cơ sở vật chất thiết yếu cho các ngành kinh tế. Thực hiện các thủ tục hành chính là một trong những thủ tục quan trọng đầu tiên, chính vì những điều quan trọng đó Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản pháp luật tăng cường tính cạnh tranh. Bên cạnh đó đã từng bước thực hiện những điều chỉnh về cơ chế chính sách để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong các hoạt động đầu tư xây dựng, Quốc hội cũng đã ban hành các bộ luật như: Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu cải thiện về căn bản về pháp lý.

Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, tập đoàn, vụ viện, cơ quan nghiên cứu tham dự đối thoại đã thảo luận, đưa ra nhiều vấn đề còn tồn tại trong lĩnh vực đầu tư xây dựng và các lĩnh vực liên quan đến xây dựng và hy vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều cải thiện để giải quyết các vướng mắc, phiền hà trong lĩnh vực đầu tư xây. Các đại biểu cũng mong muốn, cần phải thúc đẩy cải cách hơn nữa, đề ra các giải pháp cải thiện chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch COVID-19, góp phần vào phục hồi nền kinh tế đất nước.

Lê Hồng

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1