Đổi mới, phát triển các hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã năm 2012
Trong những năm qua, dưới sự hướng dẫn của cấp ủy, chính quyền các Hợp tác xã trên địa bàn huyện Mường La đã chủ động đổi mới trong cách làm, hình thức triển khai phù hợp với các điều kiện thực tế của địa phương, tận dụng các nguồn lực sẵn có để phát triển. Nhiều mô hình khác nhau được thành lập phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

 

Tính đến hết 30/8/2021, toàn huyện có 59 hợp tác xãHuyện Mường La luôn quan tâm, tạo điều kiện cho các cán bộ quản lý hợp tác xã tham gia lớp tập huấn nâng cao kỹ năng quản lý hợp tác xã do Liên minh hợp tác xã tỉnh và các cơ quan có liên quan tổ chức. Việc đào tạo nguồn nhân lực cho hợp tác xã được chú trọng theo chương trình đào tạo 03 chức danh chủ chốt (Giám đốc, Trưởng ban kiểm soát; Kế toán trưởng) do liên minh hợp tác xã tổ chức; triển khai tổ chức đào tạo, tập huấn cho các học viên thuộc các hợp tác xã từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và địa phương; giai đoạn từ 2002 đến nay đã đào tạo hàng trăm nghìn người lao động trên địa bàn huyện nâng cao chất lượng lao động trên địa bàn phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế tập thể nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội toàn huyện nói chung.

UBND huyện phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trên địa bàn tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền chính sách pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trình tự, thủ tục tham gia và thụ hưởng chế độ để người lao động làm việc trong hợp tác xã thấy rõ lợi ích, trách nhiệm của việc tham gia và quyền được hưởng chính bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Các hợp tác xã được hưởng các chính sách miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước được quy định tại điểm g khoản 1, khoản 9 Điều 19 và điểm a khoản 1 Điều 20 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thuê đất, thuê mặt nước và khoản 5, khoản 6, khoản 7 Điều 3 Nghị định số 135/2016/NĐ-CP ngày 09/9/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước. Khuyến khích thành viên, hợp tác xã thành viên góp vốn bằng quyền sử dụng đất, mặt nước để làm mặt bằng xây dựng trụ sở, sân phơi, nhà kho; xây dựng các cơ sở dịch vụ trực tiếp phục vụ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản của hợp tác xã.

Huyện đã tổ chức hỗ trợ phát triển các loại cây trồng, vật nuôi, thủy sản và chế biến tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn theo Nghị quyết số 57/2017/NQ-HĐND ngày 21//2017 của HĐND tỉnh cho 05 hợp tác xã, số tiền 984 triệu đồng (Trong đó hỗ trợ phát triển cây trồng 02 hợp tác xã, số tiền 90 triệu đồng; hỗ trợ phát triển vật nuôi cho 01 hợp tác xã, hỗ trợ lãi suất tiền vay số tiền 294 triệu đồng; hỗ trợ làm lồng cá cho 02 hợp tác xã, với số tiền 600 triệu đồng; hỗ trợ cho 06 hợp tác xã nông nghiệp về xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, hỗ trợ thực hiện sản phẩm điểm chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cho 03 đơn vị gồm 03 sản phẩm: Táo đại xã Mường Bú; thịt hun khói, thị trấn ít Ong; gạo nếp tan xã Ngọc Chiến với số tiền 667 triệu đồng.

Ngoài ra, huyện đã tổ chức, lựa chọn các hợp tác xã tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm ở trong nước nhằm quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm,... tạo môi trường thuận lợi cho việc gặp gỡ, giao lưu giữa các hợp tác xã, kịp thời nắm bắt được xu thế, nhu cầu tiêu thụ của thị trường.

Như Thủy

 

 

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1