Hội nghị trực tuyến xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2022
Ngày 14/9/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị trực tuyến xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2022 vùng trung du, miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng. Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì hội nghị.Tại điểm cầu tỉnh Sơn La dự hội nghị có đồng chí Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo sở Kế hoạch và Đầu tư; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị của có liên quan của tỉnh.

Hội nghị trực tuyến xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2022 vùng trung du, miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 8 tháng đầu năm 2021 mặc dù trong điều kiện còn rất khó khăn, đặc biệt là diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương, tình hình phát triển kinh tế-xã hội 8 tháng của vùng Đồng bằng sông Hồng và trung du - miền núi Bắc Bộ đã đạt được những kết quả khả quan.

Thu ngân sách nhà nước 8 tháng của 2 vùng đạt 406,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 38,25% số thu cả nước; kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đạt 108,62 tỷ USD, chiếm trên 50% cả nước. Tổng vốn FDI đăng ký trong 8 tháng đạt 6,9 tỷ USD, chiếm 36,1% cả nước. Số doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng đạt 30.360 doanh nghiệp, chiếm 37,2% cả nước.

Tốc độ tăng trưởng bình quân 6 tháng của 2 vùng đều cao hơn mức bình quân chung cả nước; trong đó, một số địa phương có tốc độ tăng trưởng nằm ở nhóm cao nhất cả nước như: Hòa Bình 16,1%, Vĩnh Phúc 14,21%, Hải Phòng 13,52%, Sơn La 10,67%, Hà Nam 10,41%, Bắc Giang 10,2%, Lai Châu 10,08%,...

Các đại biểu tỉnh Sơn La tham dự hội nghị trực tuyến.

Tại Hội nghị, các địa phương kiến nghị giải pháp, chia sẻ cách làm hay để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và triển khai kế hoạch đầu tư công trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19, đặc biệt là việc giải ngân những tháng cuối năm 2021.

Liên quan đến xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu các địa phương chú trọng công tác dự báo, đánh giá, phân tích tình hình, bối cảnh “bình thường mới," nêu bật những vấn đề khó khăn, vướng mắc và những tồn tại, hạn chế để Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, giải đáp hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ. Bên cạnh đó, các địa phương cần làm rõ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội liên quan đến từng lĩnh vực tại địa phương như về quy hoạch, đầu tư công, khắc phục các tác động của dịch bệnh COVID-19, các vấn đề về doanh nghiệp, đầu tư kinh doanh, an sinh xã hội.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 việc đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 3,5 - 4% trong năm 2022 đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các địa phương. Do đó, các địa phương cần nhận thức một cách đầy đủ, có định hướng hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế cũng như xu hướng của thế giới hiện nay. Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng đề nghị các bộ, ngành trung ương và địa phương tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo sức khỏe, an toàn tính mạng cho người dân, đảm bảo an sinh xã hội cũng như sản xuất; nghiên cứu, xây dựng cơ cấu lại nền kinh tế để nâng cao tính chống chịu, tính tự chủ, khả năng đối phó, thích ứng với những thách thức có thể xả ra trong thời gian tới; có giải pháp thúc đẩy, phục hồi kinh tế nhanh trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp và còn kéo dài, đồng thời nắm bắt được xu hướng của các nền kinh tế lớn trên thế giới; tăng cường tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch của địa phương và các quy hoạch có liên quan đảm bảo phát triển nhanh và bền vững, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương; chủ động xây dựng kế hoạch phục hồi kinh tế, khắc phục những tác động, tranh thủ cơ hội và xu thế mới nỗ lực, phấn đấu đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế đã đề ra, đóng góp vào tăng trưởng chung của cả nước.

Lê Hồng

 

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1