Hội nghị trực tuyến Phiên họp thứ Nhất Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số
Ngày 30/11/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã chủ trì Phiên họp thứ Nhất của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số. Phiên họp được tổ chức trực tuyến giữa đầu cầu Trụ sở Chính phủ với điểm cầu các bộ, ngành, cơ quan và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Dự phiên họp tại đầu cầu Chính phủ có Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số Vũ Đức Đam; các thành viên Ủy ban; lãnh đạo Ban Chỉ đạo chuyển đổi số/xây dựng Chính phủ điện tử của Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo các Tập đoàn, Tổng Công ty, doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ số. 

Tham dự và chủ trì tại đầu cầu tỉnh Sơn La có đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sơn La.

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính khẳng định: Chuyển đổi số là xu thế chung của thế giới, song cũng là đòi hỏi khách quan của quá trình phát triển đất nước. Phiên họp đầu tiên ra mắt Ủy ban là bước triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng về chuyển đổi số, với 3 trụ cột chính là Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.

Phiên họp đã thông qua Quyết định số 1619/QĐ-TTg ngày 24/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ kiện toàn và đổi tên Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử thành Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số; dự thảo kế hoạch chuyển đổi số năm 2022 và đề xuất chính sách, với tinh thần đặt mục tiêu cao, quyết tâm hành động cao, mỗi nhiệm vụ có một đơn vị chủ trì, có kết quả rõ ràng, có chỉ số đo lường cụ thể. Đề xuất các nhiệm vụ nhằm xây dựng thể chế, chính sách, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho 5 nhóm vấn đề về: Giao dịch điện tử; định danh và xác thực điện tử; cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng, thanh toán số, tiền kỹ thuật số; phân bổ và quản lý kinh phí chi cho chuyển đổi số; đại học số. Đồng thời, dự thảo kế hoạch đề xuất 18 nhiệm vụ đột phá năm 2022…

Tại Phiên họp này, Ủy ban tiếp tục nâng cao nhận thức, thống nhất hành động; có kế hoạch, bước đi, phương pháp, nội dung để Ủy ban hoạt động một cách khoa học, hiệu quả, phù hợp với điều kiện Việt Nam. Trước mắt là phục vụ phòng, chống dịch COVID-19; khôi phục, phát triển kinh tế- xã hội; đảm bảo quốc phòng, an ninh; nâng cao vị thế vai trò, tiềm lực của Việt Nam trên trường quốc tế; vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Các đại biểu cũng tập trung thảo luận về kế hoạch chuyển đổi số những năm tới.

Phát biểu kết luận Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đề nghị cơ quan Thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, Văn phòng Chính phủ tiếp thu các ý kiến của các cơ quan, các địa phương về chuyển đổi số. Các bộ, ngành, các địa phương phải nhìn nhận, đánh giá lại những gì đã làm được, chưa làm được trong quá trình thực hiện chuyển đổi số; chỉ rõ hạn chế, nguyên nhân trên cơ sở đó tìm giải pháp để có chương trình hành động, kế hoạch cụ thể và phương pháp tổ chức khoa học hiệu quả. Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành và các địa phương cần tiếp tục nâng cao nhận thức, thống nhất hành động, kiện toàn tổ chức các cấp, trên cơ sở đó tổ chức thông suốt từ trung ương đến cơ sở để vận hành có hiệu quả quá trình chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay.

 

Diệp Hương

 

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1