Di tích khảo cổ bãi đá khắc cổ Khe Hổ
Bãi đá khắc cổ Khe Hổ thuộc bản Hang Chú, xã Hang Chú, huyện Bắc Yên. Đây là một bãi đá khắc ý tự cổ với những hình hoa văn lạ, đường nét ngoằn nghèo.

Hình minh họa.

Khu vực bãi đá Khe Hổ có 8 khối đi phân bổ ở 5 điểm khác nhau được khắc nhiều họa tiết hoa văn với các chủ đề phong phú. Tất cả thuộc loại đá Grannit, còn giữ được trạng thái phong hóa tự nhiên. Hình khắc được thể hiện trên các khối đá gồm: Ruộng bậc thang, hình tam giác, hình xoáy ốc liên kết với nhau, hình tròn đồng tâm, một số hình người dang tay, hình mặt người có đủ mắt, mũi, miệng... và một số hình vẽ khác.

Bãi đá khắc cổ Khe Hổ là một trong di tích khắc đá ở Việt Nam: Sa Pa (Lào Cai), Xín Mần (Hà Giang), Mù Cang Chải (Yên Bái) và Pá Màng, Hang Chú (Sơn La). Với biểu tượng, ước lệ cao, phản ánh những di tích lịch sử và thành tựu văn hóa của con người, một lát cắt quan trọng của lịch sử. Cho đến nay ở Việt Nam, những di tích nghệ thuật khắc đá được biết còn khá ít về số lượng và loại hình khắc, nội dung còn nhiều bí ẩn. Vì vậy, di tích bãi đá khắc cổ Khe Hổ sẽ đóng góp rất nhiều tư liệu cho việc nhận thức lịch sử - văn hóa trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam. Bãi đá khắc cổ Khe Hổ được xếp hạng Di tích quốc gia vào ngày 12-12-2014.

Nguồn theo Địa chí Sơn La xuất bản năm 2020

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1