Vị trí địa lý

 

Bản đồ hành chính tỉnh Sơn La

Tỉnh Sơn La có phía bắc giáp tỉnh Yên Bái và tỉnh Lai Châu (đường ranh giới dài 252km); phía đông giáp tỉnh Hòa Bình và tỉnh Phú Thọ (đường ranh giới dài 135km); phía nam giáp tỉnh Thanh Hóa (đường ranh giới dài 42km) và nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (đường biên giới dài 274,056km); phía tây giáp tỉnh Điện Biên (đường ranh giới dài 85km). Chiều dài tỉnh theo hướng Tây Bắc - Đông Nam (từ Cà Nàng đến Xuân Nha) khoảng 210km. Chiều rộng theo hướng Tây Nam - Đông Bắc (từ Ngọc Chiến đến Mường Lèo) khoảng 145km.

Tỉnh Sơn La nằm trên trục đường quốc lộ 6: Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biến, tuyến đường huyết mạch của vùng Tây Bắc, nên có ý nghĩa quan trọng về kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng. Tỉnh Sơn La là cầu nối giữa Hà Nội với Điện Biển, Lai Châu, nên có vị thế quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của cả vùng Tây Bắc. Trên địa bàn tỉnh còn có các tuyến quốc lộ 37, quốc lộ 32B, quốc lộ 43, quốc lộ 279, quốc lộ 4G, tạo cho tỉnh những điều kiện thuận lợi trong giao lưu, phát triển kinh tế - văn hóa với các tỉnh trong vùng Tây Bắc, với khu vực kinh tế năng động đồng bằng Bắc Bộ, Đông Bắc Bộ. Tỉnh Sơn La tiếp giáp với nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, với đường biên giới dài 274,056km, và có hai cửa khẩu chính là cửa khẩu quốc gia Lóng Sập (huyện Mộc Châu) và cửa khẩu quốc gia Chiềng Khương (huyện Sông Mã), hai cửa khẩu phụ là Nậm Lạnh (huyện Sốp Cộp), Nà Cài (huyện Yên Châu), vì thế có vị trí quan trọng trong việc hợp tác, giao lưu phát triển kinh tế với nước bạn Lào,

Sơn La nằm ở vị trí thượng nguồn của một số hệ thống sông chảy xuôi về đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, vì thế vị trí địa lý của tỉnh còn có ý nghĩa quan trọng cả về tự nhiên và kinh tế, xã hội.

Lãnh thổ Sơn La thuộc đới gió mùa chí tuyến của miền khí hậu phía Bắc, nên khí hậu mang tính chất nhiệt đới, có mùa đông lạnh. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển thảm thực vật rừng đa dạng, phong phú và phát triển nông nghiệp nhiệt đới. Như vậy, vị trí địa lý của Sơn La có ý nghĩa quan trọng về tự nhiên, kinh tế, xã hội và an ninh - quốc phòng. Vị trí địa lý của tỉnh tạo ra nhiều cơ hội để phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế.

Nguồn: Theo Địa chí Sơn La xuất bản năm 2020 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1