PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM VÀ CÁC TỔ CHỨC CHÍNH TRỊ XÃ HỘI TRONG VIỆC HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN TIẾP CẬN PHÁP LUẬT
Lượt xem: 120
VAI TRÒ CỦA MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM VÀ CÁC TỔ CHỨC CHÍNH TRỊ XÃ HỘI TRONG VIỆC HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN TIẾP CẬN PHÁP LUẬT
PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM VÀ CÁC TỔ CHỨC CHÍNH TRỊ XÃ HỘI TRONG VIỆC HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN TIẾP CẬN PHÁP LUẬT

Lường Thị Việt Chi – Trường Chính trị tỉnh

                Hiện nay, người dân ngày càng quan tâm hơn đến việc tiếp cận thông tin pháp luật để phục vụ nhu cầu của bản thân, nhất là trong các lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến đời sống, công việc hằng ngày đặt ra yêu cầu nâng cao năng lực tiếp cận pháp luật của người dân. tiếp cận pháp luật được hiểu là việc người dân tiếp cận với các thông tin pháp luật một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời, thuận lợi. Nâng cao năng lực tiếp cận pháp luật của người dân nghĩa là nâng cao khả năng từ tiếp cận thông tin pháp luật đến kỹ năng sử dụng, khai thác thông tin pháp luật đó theo nhu cầu của người dân từ đó góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tuân theo pháp luật, sử dụng pháp luật của người dân để thực hiện quyền, bảo vệ lợi ích hợp pháp, hình thành thói quen, văn hóa sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Ngày 23/9/2022 UBND tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch số 236/KH-UBND về Triển khai thực hiện Quyết định số 977/QĐ-TTg ngày 11/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân” trên địa bàn tỉnh Sơn La. Với mục đích triển khai kịp thời các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp được quy định tại Quyết định số 977/QĐ-TTg nhằm tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc bảo đảm, hỗ trợ người dân tiếp cận pháp luật, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật của người dân.

Để góp phần nâng cao năng lực tiếp cận pháp luật của người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội với vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng và bảo vệ đất nước; phát huy dân chủ, nâng cao trách nhiệm công dân của các hội viên, đoàn viên, vận động nhân dân thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước,  có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan nhà nước thông qua các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể như sau:

Một là, tăng cường giám sát, phản biện xã hội trong thực hiện pháp luật về quyền con người, quyền công dân và trách nhiệm giải trình của các cơ quan, tổ chức trong bảo đảm, hỗ trợ người dân tiếp cận pháp luật.

Hai là, tăng cường vận động người dân và thành viên của tổ chức mình tự giác, chủ động tìm hiểu, chấp hành pháp luật; tư vấn pháp luật miễn phí, hỗ trợ người dân giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc về pháp luật; xây dựng, triển khai các sáng kiến, mô hình hiệu quả trong hỗ trợ tiếp cận pháp luật và nâng cao năng lực tiếp cận pháp luật của người dân.

Ba là, củng cố, nâng cao năng lực cho đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, người được mời tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận, tổ chức chính trị - xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội – nghề nghiệp,...

Bốn là, mở rộng mạng lưới các cơ quan, tổ chức hỗ trợ thông tin pháp luật, tư vấn pháp luật trong đó tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn viên pháp luật và tăng cường phối hợp với cơ quan nhà nước trong hỗ trợ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Thông qua sự phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội với các cơ quan nhà nước góp phần đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước cũng như phát huy tốt vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp của tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận pháp luật, đặc biệt là đối tượng đặc thù, trẻ em, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Xác định tiếp cận pháp luật không chỉ là quyền mà còn là trách nhiệm chủ động của mỗi người dân để bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, thực hiện nghĩa vụ của mình theo pháp luật./.

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1