Công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn xã Chiềng En, huyện Sông Mã
Lượt xem: 75
Đăng ký và quản lý hộ tịch là nhiệm vụ quan trọng của quốc gia. Thông qua hoạt động này, tạo cơ sở pháp lý để Nhà nước bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đồng thời có biện pháp quản lý dân cư có hiệu quả, từ đó có cơ sở pháp lý xây dựng, hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của đất nước.

Đăng ký và quản lý hộ tịch là nhiệm vụ quan trọng của quốc gia. Thông qua hoạt động này, tạo cơ sở pháp lý để Nhà nước bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đồng thời có biện pháp quản lý dân cư có hiệu quả, từ đó có cơ sở pháp lý xây dựng, hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của đất nước. Các sự kiện cơ bản của mỗi người từ khi sinh ra đến khi chết đều được đăng ký như khai sinh, kết hôn, ly hôn, khai tử, giám hộ,…

Nhận thức được vai trò quan trọng của công tác hộ tịch, cùng với đẩy mạnh cải cách hành chính, trong thời gian vừa qua, xã Chiềng En huyện Sông Mã luôn chú trọng công tác đăng ký và quản lý hộ tịch. Ủy ban nhân dân xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến những văn bản pháp luật có liên quan đến công tác hộ tịch như: Luật Hộ tịch năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành, Luật Hôn nhân gia đình, Bộ Luật Dân sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính…với nhiều hình thức tuyên truyền. Trong 9 tháng đầu năm 2020, xá đã tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tại các cơ sở bản được 11 cuộc bằng 957 lượt người nghe. Qua đó, giúp người dân nắm rõ các quyền và nghĩa vụ đăng ký và quản lý hộ tịch cũng như trình tự, thủ tục trong công tác đăng ký hộ tịch theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Áp dụng cải cách thủ tục hành chính trong công tác hộ tịch, xã niêm yết công khai các quy định, quy trình về giấy tờ, thủ tục đăng ký, thời hạn giải quyết, lệ phí đăng ký các sự kiện hộ tịch. Xã đã bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hộ tịch, từ đó giảm bớt các thủ tục hành chính đối với người dân, tiện lợi cho việc lưu giữ hồ sơ, tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình lập, chuyển các loại báo cáo, văn bản lên cấp trên, nhưng vẫn đảm bảo tính chính xác, thuận tiện. Bên cạnh đó, xã cũng luôn quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ công chức tư pháp – hộ tịch của xã, thường xuyên tạo điều kiện cho công chức tư pháp – hộ tịch tham gia các khóa tập huấn do tỉnh, huyện tổ chức. Trong 9 tháng đầu năm 2020, xã đã giải quyết các thủ tục hành chính về lĩnh vực hộ tịch, công chứng, chứng thực được thường xuyên, liên tục, giải quyết kịp thời và trả kết quả đúng thời hạn là: 3.949 trường hợp; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi là 75 trường hợp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã.

Mặc dù vậy, công tác đăng ký và quản lý hộ tịch vẫn còn một số hạn chế như: Nhận thức của một bộ phận người dân đối với quyền và nghĩa vụ đăng ký hộ tịch chưa đầy đủ dẫn đến việc có trường hợp trẻ em sinh ra không được đăng ký khai sinh đúng hạn; nam nữ chung sống với nhau như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử quá hạn làm phát sinh những hậu quả về sau. Nhiều trường hợp không thông báo nên không kịp thời cập nhật những thay đổi về hộ tịch liên quan trong sổ hộ tịch, việc ứng dụng công nghệ thông tin còn có hạn chế do chất lượng đường truyền chưa ổn định.

Trong thời gian tới, cấp ủy và chính quyền xã Chiềng En tiếp tục khắc phục hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Hộ tịch và các văn bản có liên quan cho người dân bằng nhiều hình thức như: Lồng ghép trong các buổi họp ở xã, bản, qua hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể, tuyên truyền trên hệ thống các phương tiện thông tin đại chúng,…Rà soát, bố trí công chức tư pháp hộ tịch theo  đúng tiêu chuẩn quy định, bảo đảm công chức có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, có tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân tốt, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã về công tác tư pháp hộ tịch, tiếp tục tạo điều kiện cho công chức tư pháp hộ tịch học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và các kỹ năng trong công việc. Đầu tư cơ sở vật chất tiến tới nâng cao thiết bị làm việc cho công chức tư pháp hộ tịch...Tất cả những giải pháp trên phải được thực hiện đồng bộ sẽ là cơ sở giúp cho hoạt động quản lý Nhà nước về hộ tịch có hiệu quả, góp phần tích cực trong việc xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn xã.

 

Tác giả: Trần Thị Hồng Ngọc, Trường Chính trị tỉnh
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1