Sông Mã 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi góp phần đảm bảo an sinh xã hội

       20 năm qua, huyện Sông mã đã triển khai thực hiện tốt chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, theo Nghị định số 78/2002/ NĐ-CP ngày 04 tháng 10 năm 2002 của Chính phủ. Đã góp phần đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện Sông Mã. Từ các nguồn vốn đã giúp cho hàng nghìn hộ thoát nghèo, hàng nghìn em học sinh được đến trường để theo đuổi ước mơ tri thức

          Để nâng cao hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ cho vay và đảm bảo mọi người dân, mọi đối tượng đều được tiếp cận với nguồn vốn, ngân hàng chính sách xã hội đã giảm thủ tục không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi để hộ nghèo, cận nghèo vay vốn dễ dàng, thuận tiện.

 

Ảnh: Họp Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Sông Mã

      Hiện nay, Ban đại diện Ngân hàng chính sách xã hội huyện Sông Mã đang triển khai cho vay 17 chương trình tín dụng chính sách, tổng dư nợ 568.169 triệu đồng, gấp 37 lần so với thời điểm thành lập, tốc độ tăng trưởng bình quân 20%/năm, với 13.729 khách hàng đang vay vốn, tập trung chủ yếu vào các chương trình: Cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, dân tộc thiểu số, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, giải quyết việc làm, vốn học sinh sinh viên, chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, xuất khẩu lao động, vốn xây dựng nông thôn mới và nhiều nguồn vốn khác.

 

Ảnh: Công tác giải ngân nguồn vốn vay

           Trong 20 năm qua để đảm bảo 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đủ điều kiện, có nhu cầu được vay vốn để phát triển kinh tế. Tận dụng tối đa nguồn vốn các chương trình tín dụng chính sách khác được giao, triển khai cho vay kịp thời đến các đối tượng thụ hưởng, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân để thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện là nhiệm vụ mà ban đại diện Ngân hàng chính sách xã hội huyện Sông Mã đã đề ra trong thời gian tới.

 

Ảnh: Mô hình Nho Hạ Đen của công ty TNHH nông lâm nghiệp Sông Mã được xây dựng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội

          Để đưa các nguồn vốn vay kịp thời đến với các hộ dân Ban đại diện Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã chỉ đạo thành lập 19 điểm giao dịch của Ngân hàng chính sách tại 19 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Cùng với đó là thủ tục, phương thức cấp tín dụng, thực hiện uỷ thác thông qua 4 tổ chức hội, đoàn thể gồm: Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Ðoàn Thanh niên, với 483 tổ tiết kiệm và vay vốn như là một phương thức đặc thù. Nhờ đó, ngân hàng chính sách đã đưa đồng vốn vay của Nhà nước đến tận tay người thụ hưởng một cách an toàn, nhanh chóng.

          Từ các chương trình tín dụng, 20 năm qua ngân hàng đã giúp cho: 14.573 lượt khách hàng là hộ nghèo và các đối tượng chính sách có vốn để sản xuất, kinh doanh; trong đó có: 1.046 hộ thoát nghèo; 738 hộ nghèo có nhà ở; 7.928 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường được xây dựng; 719 lao động được tạo việc làm; 1.376 hoc sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập. Giúp cho 2.766 hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn được vay vốn lãi suất từ 3 % đến 4%/ năm để phát triển kinh tế, giảm nghèo.

          Có thể khẳng định rằng qua 20 hoạt động các chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và đối tượng chính sách xã hội khác và mô hình tổ chức của Ngân hàng CSXH theo Nghị định 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ là hoàn toàn phù hợp, có hiệu lực và hiệu quả. Đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của cả xã hội tham gia vào thực hiện chương trình  mục tiêu quốc gia giảm nghèo, tạo việc làm và đảm bảo an sinh xã hội.

                             

Tác giả: Thu Thủy - Trung tâm TTVH huyện
Tin tức

      

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

 

 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND HUYỆN SÔNG MÃ
Chịu trách nhiệm nội dung:Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND huyện Sông Mã.
Địa chỉ: Tổ 5, Thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.
Điện thoại: 0212.3836.146 - Số Fax: 022.3836.284
Email: banbientap.songma@sonla.gov.vn - Website: http://songma.sonla.gov.vn.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang