Chiềng Cang chung sức xây dựng nông thôn mới

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, những năm qua, xã Chiềng Cang (Sông Mã) đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp, tạo được sự đồng thuận của nhân dân đoàn kết, phát huy nội lực, từng bước đạt được các tiêu chí, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, cải thiện đời sống người dân trên địa bàn.

 

Người dân bản Tre, xã Chiềng Cang (Sông Mã) chăm sóc vườn cây ăn quả.

 

Cấp ủy, chính quyền xã đã tăng cường công tác tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM); xây dựng kế hoạch xây dựng NTM và quán triệt, phổ biến cho người dân nhằm phát huy vai trò làm chủ của người dân; thường xuyên mở các hội nghị tuyên truyền về xây dựng NTM từ xã tới bản thông qua nhiều hình thức phong phú để người dân tham gia thực hiện. Đồng thời, triển khai kịp thời các chính sách về xây dựng NTM; xây dựng các kế hoạch, nội dung, cách làm, thực hiện lồng ghép các chương trình mục tiêu, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM phù hợp với điều kiện của địa phương. Trong đó, ưu tiên thực hiện việc dễ làm trước, khó làm sau và thực hiện các tiêu chí mang tính thiết thực với người dân, như: Xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng đường giao thông nông thôn... Bên cạnh đó, xã đã tổ chức cho các tổ, bản, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và các hộ dân ký cam kết thi đua thực hiện chương trình xây dựng NTM; tổ chức lấy ý kiến đóng góp về kế hoạch, cách thực hiện các tiêu chí NTM. Qua đó, đã tạo sự đồng thuận, nhất trí cao, người dân tích cực, tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, công sức tham gia xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa bản...

 

Ông Cầm Văn Khiêm, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Đến nay, Chiềng Cang đã đạt 12/19 tiêu chí NTM. Tuy nhiên, các tiêu chí đạt được hầu hết là tiêu chí dễ, đối với những tiêu chí còn lại, xã đang tập trung các nguồn lực để thực hiện. Trong đó, xã đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng huyện tổ chức các lớp tập huấn về phát triển kinh tế; chỉ đạo các đoàn thể tạo điều kiện cho hội viên vay vốn ngân hàng chính sách xã hội đề đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Tiếp tục duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, phấn đấu đạt thêm các tiêu chí theo kế hoạch đã đề ra.

 

Theo thống kê, từ các nguồn vốn, đến nay xã Chiềng Cang đã được đầu tư 23 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp và xây mới các công trình trường học, bê tông hóa hơn 20 tuyến đường nội bản dài hơn 10 km, xây dựng 30 nhà văn hóa, tu sửa và xây dựng kiên cố hóa 23 tuyến kênh mương với chiều dài gần 30 km, đảm bảo nước tưới cho 190 ha lúa 2 vụ. Các hộ dân trong xã đã hiến hơn 2.800 m² đất, chặt bỏ gần 200 cây nhãn, xoài, đóng góp hơn 6.354 ngày công, hàng nghìn khối cát, đá để xây dựng các công trình... Xã đang phấn đấu làm xong 5 km đường liên bản, 2 km đường nội bản, 2 km đường nội đồng.

 

Cũng thông qua các phong trào phát triển kinh tế, đến nay các hộ dân ở Chiềng Cang đã phát triển hơn 800 ha nhãn, hơn 100 ha xoài và 200 ha cây ăn quả khác... Vụ nhãn năm 2019, toàn xã thu gần 2.000 tấn quả với lợi nhuận khoảng 30 tỷ đồng. Các hộ chăn nuôi duy trì và phát triển gần 16.000 con gia súc, hơn 120.000 con gia cầm, hơn 600 đàn ong... Công tác giáo dục ở xã được quan tâm, đến nay 100% trẻ em đúng độ tuổi đến trường, học sinh chuyển cấp THCS đạt 100%, 3/3 trường học đạt chuẩn quốc gia cấp độ I; 100% số hộ được dùng điện lưới quốc gia; trên 98% số hộ được xem truyền hình; xã đã đạt chuẩn quốc gia về y tế, đáp ứng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

 

Có thể nói, với những giải pháp phù hợp của cấp ủy, chính quyền xã Chiềng Cang, sự nỗ lực và chung sức đồng lòng của người dân đã khai thác được tiềm năng, lợi thế để đẩy mạnh phát triển kinh tế. Trong thời gian tới, xã Chiềng Cang tiếp tục phấn đấu thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới còn lại, nâng cao đời sống của nhân dân trên địa bàn.

 

Theo baosonla.org.vn

Tin tức

      

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

 

 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND HUYỆN SÔNG MÃ
Chịu trách nhiệm nội dung:Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND huyện Sông Mã.
Địa chỉ: Tổ 5, Thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.
Điện thoại: 0212.3836.146 - Số Fax: 022.3836.284
Email: banbientap.songma@sonla.gov.vn - Website: http://songma.sonla.gov.vn.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang