UBND huyện ban hành Kế hoạch nâng cao Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công năm 2020

Nhằm tập trung thực hiện tốt các giải pháp để nâng cao Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND ngày 22/01/2020 về việc nâng cao Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công năm 2020 với nhiệm vụ và giải pháp sau:

1. Nội dung “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”

1.1. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cho cán bộ, công chức, Nhân dân hiểu và thực hiện tốt Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Tuyên truyền, triển khai các hình thức thích hợp (công khai số điện thoại, hộp thư điện tử của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã; thường xuyên với tổ chức các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với Nhân dân ...); tạo cho Nhân dân được biết, được bàn, được tham gia thực hiện hoặc kiểm tra, giám sát việc thực hiện để Nhân dân nói lên nguyện vọng, phản ánh kiến nghị, tham gia đóng góp ý kiến vào việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cơ chế chính sách tại địa phương.

1.2. Thực hiện tốt việc phổ biến tuyên truyền pháp luật; tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định, văn bản của Đảng và Nhà nước ở cơ sở, xem xét, xử lý những trường hợp vi phạm quy chế dân chủ ở cơ sở.

1.3. Tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri rộng rãi, dân chủ hơn, tạo cơ hội cho mọi công dân được tham gia thảo luận, theo dõi, giám sát việc xây dựng mới hoặc tu sửa các công trình công cộng diễn ra ở địa bàn. Thực hiện nghiêm túc việc bầu cử Trưởng bản, Tổ Trưởng tổ dân phố theo đình kỳ theo đúng quy định.

2. Nội dung “Công khai, minh bạch”

2.1. Thực hiện đúng quy định của nhà nước về điều tra, rà soát, bình xét và công nhận hộ nghèo năm 2020 ngay tại cơ sở. Xem xét xử lý trách nhiệm những người thống kê, điều tra lập danh sách những trường hợp không phải hộ nghèo vào danh sách hộ nghèo.

2.2. Thực hiện công khai danh sách hộ nghèo tại trụ sở UBND cấp xã, điểm sinh hoạt cộng đồng thôn, tổ dân phố, khu dân cư... đảm bảo quy định về thời gian công khai, nội dung công khai, địa điểm công khai. Công khai kịp thời những thông tin về chính sách xã hội cho người nghèo để nhân dân biết, nhân dân bàn, giám sát thực hiện.

2.3. Thực hiện đúng, đủ quy định về công khai, minh bạch thu chi ngân sách cấp xã. Bảo đảm việc niêm yết công khai danh mục thu, chi cụ thể, chi tiết, hình thức công khai phải phù hợp, thuận tiện để người dân có thể tiếp cận và giám sát.

2.4. Thực hiện đúng quy định về việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp của người dân đối với dự thảo về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương. Tiếp thu đầy đủ, giải trình, thông tin kịp thời, xem xét điều chỉnh và công khai để người dân được biết về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương.

2.5. Niêm yết công khai, công bố đầy đủ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết và khung giá đất trên Cổng thông tin điện tử của huyện và tại trụ sở UBND cấp xã, nhà văn hóa (hoặc Trung tâm học tập cộng đồng) bản, tổ dân phố. Kịp thời cập nhật, công khai khi có sự điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc khung giá đất. Thông báo cụ thể về mục đích sử dụng đất, mức giá đền bù khi thu hồi đất; công khai kế hoạch đầu tư của các dự án trên địa bàn và kết quả xử lý các vụ việc qua giám sát ở khu dân cư.

2.6. Thường xuyên kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh việc công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại UBND cấp xã.

3. Nội dung “Trách nhiệm giải trình với người dân”

3.1. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các quy định tại Nghị định số 90/2013/NĐ-CP ngày 8/8/2013 của Chính phủ về trách nhiệm giải trình của cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; Thông tư số 02/2014/TT-TTCP ngày 29/4/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều Nghị định số 90/2013/NĐ-CP ngày 8/8/2013 của Chính phủ.

3.2. Thường xuyên tổ chức tốt việc tiếp công dân, đối thoại với người dân; tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc của Nhân dân, thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

3.3. Nâng cao hoạt động của Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã trong hoạt động tiếp xúc cử tri và giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri.

3.4. Cải thiện hiệu quả của dịch vụ tư pháp dựa trên niềm tin của người dân; tiếp tục cải thiện thực chất, hiệu quả giải quyết các tranh chấp dân sự cho người dân.

4. Nội dung “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”

4.1. Tập trung giải quyết để giảm tham nhũng, nhũng nhiễu cho Nhân dân ở hai vấn đề: Thứ nhất là “Nhũng nhiễu trong cung cấp dịch vụ công hành chính và lạm dụng công quỹ cho mục đích riêng”; thứ hai là “tham nhũng trong tuyển dụng nhân lực vào bộ máy nhà nước công chức, viên chức từ cấp cơ sở”. Xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị do mình phụ trách.

4.2. Kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và việc tiếp nhận hồ sơ hành chính cho tổ chức công dân của các cơ quan, đơn vị. Công khai đầy đủ quy trình giải quyết, thời gian giải quyết, công chức giải quyết, phí, lệ phí trong việc giải quyết thủ tục hành chính để cá nhân, tổ chức biết và cùng thực hiện giám sát.

4.3. Thực hiện nghiêm túc, công khai quy trình  tuyển dụng, thi (hoặc xét) và các công tác khác về quản lý công chức, viên chức.

4.4. Phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với các cơ sở y tế công lập, các trường phổ thông để có giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

4.5. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện, cấp xã.

5. Nội dung “Cải cách thủ tục hành chính công”

5.1. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Thường xuyên thực hiện công tác rà soát, công bố, công khai các thủ tục hành chính, kiến nghị cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, rút ngắn thời gian nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Kịp thời cập nhật, công khai đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết trên Cổng thông tin điện tử của huyện, tại Trụ sở các cơ quan hành chính nhà nước và tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã.

5.2. Tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng các dịch vụ công do UBND cấp xã cung cấp theo kế hoạch của tỉnh để nâng cao chất lượng phục vụ; kiểm tra hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, nhất là trách nhiệm của cán bộ, công chức thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức; kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện gây khó khăn, phiền hà, nhũng nhiễu.

5.3. Phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn.

5.4. Kiểm tra, giám sát doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện; thực hiện công khai địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ hộp thư điện tử, trang thông tin điện tử của cơ quan để tổ chức, cá nhân có thể liên lạc trước, trong và sau khi gửi, nhận hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

5.5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và tổ chức; tăng số lượng, chất lượng các dịch cụ công được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4 để tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức và công dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

6. Nội dung “Cung ứng dịch vụ công”

6.1. Nâng cao hơn nữa chất lượng cung cấp dịch vụ y tế công lập.

- Tăng cường đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế để góp phần tăng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Nâng cao chất lượng các trạm y tế tuyến xã, bệnh viện huyện để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho người dân; đảm bảo mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe ban đầu, góp phần thực hiện công bằng xã hội, tạo niềm tin cho Nhân dân.

 - Nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ y, bác sĩ.

- Thực hiện có hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế.

- Duy trì 13/19 xã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế đã được công nhận.

6.2. Cải thiện chất lượng giáo dục, nhất là giáo dục tiểu học công lập

- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị dạy học cho các trường thông qua chương trình mục tiêu Quốc gia, nông thôn mới, công tác xã hội hóa; tiếp tục triển khai Đề án kiên cố hóa trường lớp học đã được phê duyệt theo lộ trình

- Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên cả về năng lực, kỹ năng giảng dạy và phẩm chất đạo đức và chuẩn hóa chức danh nghề nghiệp; thường xuyên liên hệ, trao đổi với phụ huynh học sinh về kết quả học tập của học sinh.

6.3. Tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng

- Đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và điện phục vụ sinh hoạt của người dân trên địa bàn huyện; tăng tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ lưới điện quốc gia, tỷ lệ hộ được dùng điện sinh hoạt 95%.

- Phát huy tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm để bê tông hóa các tuyến đường ở các xã còn lại phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất kinh doanh của Nhân dân, Chỉ tiêu năm 2020: Duy trì 100% số xã có đường ô tô đến trung tâm xã đi được 4 mùa; 51,5% đường giao thông đến bản được cứng hóa; 16,9% số km đường giao thông nội bản được cứng hóa.

- Tiếp tục thực hiện việc cung cấp nước sạch cho người dân theo Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

- Thực hiện tốt dịch vụ thu gom, xử lý rác thải, nước thải ở các khu vực, địa bàn dân cư.

6.4. Giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn khu dân cư

- Có giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ liên gia tự quản, không để xảy ra tình trạng mất trật tự, an ninh tại địa phương.

- Tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy.

7. Nội dung Quản trị môi trường

7.1. Kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp trên địa bàn trong việc thực hiện nghĩa vụ bảo vệ môi trường.

7.2. Khi thẩm định, tham gia ý kiến trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư, cấp phép các dự án trên địa bàn huyện cần quan tâm đến nội dung thực hiện đánh giá tác động đến môi trường có sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở.

7.3. Quan tâm, chú trọng đến chất lượng nguồn nước và không khí để có những hành động kịp thời, trong đó cần huy động người dân tham gia cải thiện điều kiện môi trường tại khu dân cư.

8. Nội dung quản trị điện tử

 8.1. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến đến người dân biết và sử dụng Cổng thông tin điện tử của huyện, tỉnh trong việc khai thác, tìm hiểu những chính sách, pháp luật của các cấp đối với quyền lợi và nghĩa vụ của người dân và các dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn.

8.2. Đổi mới nội dung, hình thức, giao diện để Cổng thông tin điện tử của huyện và dịch vụ công trực tuyến thân thiện với người dân, từ đó người dân biết, và sử dụng thường xuyên như sử dụng các mạng Iternet tại nhà.

8.3. Triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoach số 183/KH-UBNd ngày 15/8/2019 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/Cp ngày 07/3/2019 của Chính phủ phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn huyện.

Xem chi tiết nội dung kế hoạch tại đây:


Tin tức

      

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

 

 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND HUYỆN SÔNG MÃ
Chịu trách nhiệm nội dung:Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND huyện Sông Mã.
Địa chỉ: Tổ 5, Thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.
Điện thoại: 0212.3836.146 - Số Fax: 022.3836.284
Email: banbientap.songma@sonla.gov.vn - Website: http://songma.sonla.gov.vn.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang