Tòa án nhân dân huyện Sông Mã nâng cao chât lượng công tác xét xử

        Thời gian qua, Tòa án Nhân dân huyện Sông Mã đã không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, tập trung bám sát các nhiệm vụ chính trị, quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác xét xử các vụ án, góp phần tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn huyện.

        Để nâng cao chất lượng công tác xét xử, giải quyết các loại án. TAND huyện Sông Mã đã bám sát sự chỉ đạo của Tòa án nhân dân tỉnh, của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện để xây dựng kế hoạch, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án, không để tồn đọng, kéo dài. Chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao; quán triệt cho đội ngũ cán bộ nâng cao tinh thần, trách nhiệm, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng; thể hiện tinh thần làm việc công minh, đúng mực, tôn trọng, lắng nghe ý kiến từ nhân dân; đảm bảo đầy đủ các quyền lợi của đương sự theo quy định của pháp luật... Các thẩm phán, thư ký đã  tích cực học tập, nghiên cứu, cập nhật các loại văn bản mới ban hành, thường xuyên chia sẻ, trao đổi nghiệp vụ, tìm những giải pháp hiệu quả nhất trong quá trình thụ lý, thu thập tài liệu, giải quyết vụ án. Cùng với đó, việc áp dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của ngành được TAND huyện quan tâm, giúp hoạt động xét xử, giải quyết các công việc được nhanh chóng và thuận lợi.

        Trong 6 tháng đầu năm 2021, TAND huyện Sông Mã đã thụ lý 562 vụ việc,  đã giải quyết 512 vụ việc, tỷ lệ giải quyết đạt 91%. Trong đó về án hình sự thụ lý 116 vụ 155 bị cáo, đã giải quyết 96 vụ 127 bị cáo; vụ việc về dân sự đã thụ lý 31 vụ, đã giải quyết 16 vụ; vụ, việc về hôn nhân và gia đình thụ lý 142 vụ đã giải quyết 127 vụ; việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại tòa án nhân dân đã thụ lý 110 hồ sơ, Quyết định áp dụng đưa vào Cơ sở điều trị nghiện ma túy 92 đối tượng, đưa vào Trường giáo dưỡng 02 đối tượng, cơ sở giáo dục bắt buộc 16 đối tượng.

        Số lượng án Toà án nhân dân huyện đã thụ lý và giải quyết tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó án hình sự xét xử tội phạm về ma túy tăng 26 vụ, vụ việc hôn nhân và gia đình tăng 22 vụ. Trước thực trạng đó, Toà án nhân dân huyện đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cải cách hành chính tư pháp để nâng cao chất lượng, giải quyết kịp thời các vụ việc. Các bản án mà Toà án nhân dân huyện tuyên đều rõ ràng, tính khả thi cao, đáp ứng công cuộc cải cách tư pháp hiện nay. Không có trường hợp nào kết án oan người không có tội, không bỏ lọt tội phạm.

        Trong công tác xét xử án hình sự, Toà án nhân dân huyện đã thực hiện tốt các nguyên tắc được quy định trong Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức Toà án nhân dân năm 2014, áp dụng Bộ Luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) để xem xét theo hướng có lợi cho người phạm tội. Đặc biệt là các nguyên tắc suy đoán vô tội, tranh tụng tại phiên toà theo tinh thần cải cách Tư pháp, bảo đảm tính dân chủ, công bằng, qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử. Hình phạt mà các Hội đồng xét xử đã tuyên đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, răn đe, trừng trị tội phạm, đáp ứng được yêu cầu đảm bảo ANTT trên địa bàn huyện. Các vụ án thụ lý và xét xử đều được giải quyết trong thời hạn luật định, thực hiện đúng, đầy đủ các thủ tục quy định trước, trong và sau phiên tòa; xét xử đúng người, đúng tội, đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo trong các vụ án có đồng phạm.

        Cùng với việc xét xử nghiêm minh các loại vụ án, Toà án huyện Sông Mã đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các phiên toà. Qua đó đã giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật trong quần chúng nhân dân, góp phần tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

        Bên cạnh đó, xác định công tác Hội thẩm nhân dân có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, TAND huyện thường xuyên phối hợp, trao đổi với các cơ quan, đơn vị nơi có hội thẩm công tác, tạo điều kiện thuận lợi để các vị hội thẩm vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ xét xử mà đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện đã tín nhiệm giao phó. Để đảm bảo cho hoạt động xét xử kịp thời, đúng quy định của pháp luật, TAND huyện đã chủ động phối hợp với trưởng đoàn hội thẩm, bố trí sắp xếp các hội thẩm được tham gia xét xử một cách đồng đều; Thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với các hội thẩm Nhân dân kịp thời trao đổi thông tin, trao đổi về công tác chuyên môn nghiệp vụ, nhất là những văn bản mới được ban hành hoặc có sửa đổi bổ sung, để các Hội thẩm kịp thời nắm bắt và vận dụng vào quá trình xét xử.

         Để tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử các loại án, trong thời gian tới, TAND huyện Sông Mã tăng cường phối hợp với các cơ quan tố tụng kịp thời đưa ra xét xử các vụ án, tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại án, không để án quá hạn, không xét xử oan người không có tội, hoặc bỏ lọt người phạm tội. Giảm đến mức thấp nhất tỷ lệ án bị sửa, huỷ do lỗi chủ quan, bảo đảm các quyết định của Tòa án phải đúng pháp luật, đầy đủ, rõ ràng, dễ hiểu, có tính thuyết phục và tính khả thi cao. . Nâng cao trình độ chuyên môn, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống cho đội ngũ thẩm phán, cán bộ, công chức trong đơn vị./. 

Một số hình ảnh công công tác xét xử tại TAND Sông Mã

 

Tác giả: Ánh Nguyệt
Tin tức

      

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

 

 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND HUYỆN SÔNG MÃ
Chịu trách nhiệm nội dung:Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND huyện Sông Mã.
Địa chỉ: Tổ 5, Thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.
Điện thoại: 0212.3836.146 - Số Fax: 022.3836.284
Email: banbientap.songma@sonla.gov.vn - Website: http://songma.sonla.gov.vn.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang