Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp

Tỉnh ta hiện có 2.604 doanh nghiệp; trong đó hơn 97% là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, quy mô vốn nhỏ. Từ đầu năm đến nay, tình hình dịch COVID-19 đã ảnh hưởng trực tiếp và tác động lớn đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Để đối phó với những khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã phải cắt giảm chi phí hoạt động, lao động, lương công nhân, thậm chí có doanh nghiệp cho lao động nghỉ việc không lương, dẫn đến tình trạng người lao động không có việc làm, thu nhập.



Công nhân Công ty cổ phần chế biến nông sản BHL Sơn La trong ca sản xuất.

 

 

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, dịch bệnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến 47 doanh nghiệp với tổng số 2.561 lao động bị thất nghiệp, chấm dứt hợp đồng; có 2.164 doanh nghiệp được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất... So với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới giảm 20%; số doanh nghiệp giải thể tăng 75%; số doanh nghiệp làm thủ tục tạm ngừng hoạt động tăng 60%; chỉ số sản xuất công nghiệp quý I giảm 21,5%; giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu 24,7 triệu USD, bằng 61%; lượng khách du lịch đến tỉnh giảm 60%; doanh thu hoạt động của ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống giảm 16,5%... Cùng với các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, các ngành chức năng của tỉnh tiếp tục hỗ trợ, mở rộng thị trường tiêu thụ, tìm đầu ra cho sản phẩm. Tập trung chỉ đạo điều chỉnh cơ cấu giống, vật nuôi, cây trồng có năng suất, chất lượng cao, giống rải vụ đáp ứng nhu cầu sơ chế, chế biến, tiêu thụ và đảm bảo nguồn cung cho thị trường tiêu thụ trong tình hình diễn biến mới của dịch COVID-19.


 

Trước tình hình trên, tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương triển khai các giải pháp mang tính đột phá để phục hồi kinh tế sau thời gian giãn cách xã hội. Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian này là vừa ưu tiên phòng chống dịch, vừa duy trì sản xuất kinh doanh, giữ vững ổn định xã hội; phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ ổn định đời sống nhân dân và phát triển kinh tế xã hội năm 2020. Tỉnh ta đã thành lập Ban Chỉ đạo tháo gỡ khó khăn đối với sản xuất kinh doanh do tác động của đại dịch COVID 19, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (Ban Chỉ đạo 889) do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban. Ban Chỉ đạo 889 có nhiệm vụ chỉ đạo các cơ quan chức năng, các huyện, thành phố triển khai các giải pháp mang tính đột phá để phục hồi kinh tế sau dịch bệnh. Đồng thời, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, đúng tiến độ các nhiệm vụ giải pháp để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp; thực hiện gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp cho người nộp thuế theo quy định. Cải thiện môi trường đầu tư, huy động và thu hút các nguồn lực, đảm bảo cân đối cho đầu tư phát triển; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đến hết tháng 6/2020, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 60%...


Kiến nghị với tỉnh về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kinh doanh, ông Hoàng Chí Thức, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, nói: Do đặc thù doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chưa có tích lũy, tiềm lực tài chính còn hạn chế, vì vậy đề nghị các ngành cần kịp thời hướng dẫn thủ tục để doanh nghiệp sớm được tiếp cận với các gói hỗ trợ, đảm bảo công khai minh bạch, đúng đối tượng. Bên cạnh đó, cần tập trung đẩy nhanh việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh ở tất cả các lĩnh vực. Rà soát giải quyết sớm thủ tục các dự án đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án... Các chủ đầu tư, các huyện, thành phố dành một phần việc làm của các doanh nghiệp địa phương thực hiện đảm bảo an sinh xã hội và việc làm cho lao động địa phương cũng như tăng thu ngân sách Nhà nước cho tỉnh, nhất là các dự án về khai thác khoáng sản, đầu tư xây dựng...


Công ty cổ phần Thương mại và du lịch Ân Vân là một trong những doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chuyên hoạt động về lĩnh vực vận tải du lịch chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch COVID-19, ngay từ đầu tháng 4, Vietinbank Chi nhánh Sơn La đã cử nhân viên trực tiếp tới khảo sát tình hình kinh doanh và sau đó đưa ra quyết định cơ cấu lại nợ cho Công ty. Ông Nguyễn Tiến Ân, Giám đốc Công ty, chia sẻ: Sau khi được ngân hàng hướng dẫn cụ thể về các điều kiện được hưởng hỗ trợ cũng như các thủ tục, đơn vị đã giảm bớt nỗi lo về tài chính. Hiện, chúng tôi đã nhận thông báo sẽ được hỗ trợ theo chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ với tổng dư nợ trên 1,4 tỷ đồng.


Theo số liệu thống kê, đến nay, các tổ chức tín dụng đã tổ chức rà soát 3.381 khách hàng bị thiệt hại, hoặc có nguy cơ bị thiệt hại bởi dịch COVID-19, với tổng dư nợ trên 4.300 tỷ đồng, chiếm 11% tổng dư nợ. Hiện, đã hỗ trợ 3.267 khách hàng, với dư nợ bị ảnh hưởng 1.626 tỷ đồng bằng các chính sách, như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, cho vay mới tái sản xuất kinh doanh... Các ngân hàng thương mại, ngân hàng CSXH trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục triển khai thực hiện các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi, giảm phí đối với các sản phẩm dịch vụ thanh toán cho khách hàng.


Với những biện pháp cụ thể, hy vọng thời gian tới sẽ vực dậy đà tăng trưởng kinh tế của tỉnh, giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân tiếp cận chính sách hỗ trợ của Nhà nước một cách kịp thời; khơi thông các nguồn vốn, tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, phục hồi kinh tế, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu năm 2020.

 

Theo baosonla.org.vn

Tin tức

      

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

 

 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND HUYỆN SÔNG MÃ
Chịu trách nhiệm nội dung:Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND huyện Sông Mã.
Địa chỉ: Tổ 5, Thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.
Điện thoại: 0212.3836.146 - Số Fax: 022.3836.284
Email: banbientap.songma@sonla.gov.vn - Website: http://songma.sonla.gov.vn.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang