Đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế

Hội Nông dân tỉnh hiện có trên 2.500 chi hội nông dân, với gần 164.000 hội viên. Để nâng cao nhận thức và tạo điều kiện cho các hội viên phát triển kinh tế, các cấp hội đã phát động nhiều phong trào cụ thể, thiết thực; tổ chức cho hội viên nông dân đăng ký thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau giảm nghèo... góp phần khẳng định vai trò của Hội trong việc xóa đói, giảm nghèo, ổn định và nâng cao đời sống cho người dân.

 

 

 

Nông dân bản Nong Lào, xã Chiềng Pha (Thuận Châu) thu hái chè.

Ảnh: Nguyễn Thảo

                 

Từ đầu năm đến nay, để giúp các hội viên có điều kiện tiếp nhận khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi trồng trọt, các cấp hội đã chủ động phối hợp với các ngành, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề cho nông dân. Đồng thời, cung ứng vật tư nông nghiệp, giống cây trồng cho nông dân phát triển sản xuất. Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo Trung tâm dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh phối hợp với Công ty giống Thái Bình, Công ty phân bón... hỗ trợ giống và phân bón cho hội viên nông dân bằng hình thức trả chậm. Ngoài ra, để giúp hội viên có vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội củng cố hơn 1.100 tổ tiết kiệm và vay vốn, với 38.917 thành viên, tổng dư nợ hiện nay đạt gần 1.230 tỷ đồng; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành lập 312 tổ vay vốn, dư nợ gần 850 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, đã giải ngân 500 triệu đồng cho 10 hộ hội viên nông dân tại xã Chiềng Khoong (Sông Mã) thực hiện dự án trồng và chăm sóc cây nhãn; tiến hành khảo sát, chọn điểm và hướng dẫn cơ sở lập hồ sơ dự án vay vốn Quỹ hỗ trợ nông dân năm 2020. Từ các nguồn vốn được vay, nhiều hội viên đã vươn lên làm giàu trở thành điển hình nông dân có thu nhập kinh tế cao, giải quyết việc làm cho lao động địa phương, như: Mô hình liên kết trồng, chế biến chè của chị Nguyễn Thị Bình, hội viên nông dân bản Kiến Xương, xã Phổng Lái (Thuận Châu), thu nhập 800 triệu đồng/năm; mô hình nuôi bò sữa của hội viên Trần Thị Thủy, tiểu khu Sao Đỏ II, xã Vân Hồ (Vân Hồ), thu nhập trên 800 triệu đồng/năm; trồng chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP của ông Lò Văn Sứa, hội viên nông dân bản Nong Lào, xã Chiềng Pha (Thuận Châu), thu nhập 500 triệu đồng/năm...

                 

Thực hiện mục tiêu “Lấy nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi dạy nông dân”, trong tháng 5/2020, Hội Nông dân tỉnh Sơn La đã tổ chức hội nghị tập huấn cho các hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu thành tập huấn viên nhằm hỗ trợ tích lũy thêm kinh nghiệm và kỹ năng sư phạm cho các tập huấn viên trong hướng dẫn các hội viên ở cơ sở phát triển kinh tế. Đây là cách làm mới, thông qua tập huấn, những nông dân tiêu biểu được hướng dẫn kỹ năng sư phạm trong công tác truyền đạt kiến thức sản xuất nông nghiệp, kiến thức sản xuất theo chuỗi giá trị, kiến thức sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ. Đồng thời, trang bị những kiến thức cơ bản về kỹ thuật trồng 1 số loại cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi thủy sản... Bà Hờ Thị Thanh Hoa, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết: Lớp tập huấn được tổ chức nhằm đào tạo ra những tập huấn viên dạy nông dân tại cơ sở. Nhờ vậy, các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả sẽ được nhân rộng, góp phần nâng cao thu nhập cho hội viên.

                 

Bên cạnh đó, Hội Nông dân tỉnh đang triển khai thực hiện một số chương trình dự, án như: Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) tại xã Đông sang (Mộc Châu) và Chiềng Xuân (Vân Hồ); Dự án tăng cường tiếng nói và năng lực cho người dân tộc thiểu số dễ bị tổn thương ứng phó với biến đổi khí hậu Tây Bắc Việt Nam (VOF). Để triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án... Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức 11 hội nghị và hội thảo, qua đó giúp hội viên nông dân nắm rõ hơn các cơ chế, chính sách cho các hợp tác xã, tổ hợp tác; khả năng kinh doanh, tiếp cận thị trường và tài chính trong các hợp tác xã, tổ hợp tác được tăng cường; nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân và người dân tộc thiểu số về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, giúp các HTX, tổ hợp tác khai thác tiềm năng về dịch vụ văn hóa, xã hội, sản xuất, kinh doanh các sản phẩm lâm, nông nghiệp, phát triển rừng bền vững, gia tăng giá trị từ rừng và cảnh quan rừng, nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững cho các hội viên và cộng đồng.

                 

Thời gian tới, phát huy và nâng cao vai trò của Hội Nông dân trong phát triển kinh tế - xã hội, các cấp hội nông dân trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; đẩy mạnh vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát huy lợi thế địa phương, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất xây dựng các mô hình kinh tế; phối hợp với các ngành tổ chức đào tạo dạy nghề, hỗ trợ cho nông dân về giống, vốn, khoa học kỹ thuật, bao tiêu nông sản hàng hóa cho nông dân.

 

Theo baosonla.org.vn

Tin tức

      

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

 

 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND HUYỆN SÔNG MÃ
Chịu trách nhiệm nội dung:Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND huyện Sông Mã.
Địa chỉ: Tổ 5, Thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.
Điện thoại: 0212.3836.146 - Số Fax: 022.3836.284
Email: banbientap.songma@sonla.gov.vn - Website: http://songma.sonla.gov.vn.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang