Nâng tầm sản phẩm nông sản địa phương

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua, Thành phố đã tích cực tuyên truyền, triển khai các chính sách hỗ trợ, khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, lựa chọn những sản phẩm tiêu biểu, tiềm năng tham gia Chương trình OCOP, góp phần xây dựng thương hiệu, chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

 

 

 

Xưởng chế biến sản phẩm của HTX cà phê Bích Thao.

                 

Năm 2019, qua đánh giá, xếp hạng Thành phố có 4 sản phẩm, được cấp giấy chứng nhận sản phẩm thuộc Chương trình OCOP cấp tỉnh, gồm: Thịt trâu hun khói của hộ kinh doanh Tòng Ngọc Hoa (phường Chiềng Lề); mật ong của hộ sản xuất, kinh doanh Hồ Văn Sâm; cà phê bột nguyên chất và trà vỏ cà phê của HTX cà phê Bích Thao (xã Hua La). Các đơn vị, cá nhân tham gia Chương trình OCOP được Thành phố hỗ trợ thuê đơn vị tư vấn, lập hồ sơ đánh giá sản phẩm, hoàn thiện cấp giấy chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm, nhãn hiệu. Với bao bì, tem nhãn được hỗ trợ, hộ kinh doanh đã nâng cao chất lượng, chuyên nghiệp trong sản xuất, tạo uy tín và nâng tầm thương hiệu nông sản địa phương.

                 

Là một trong những sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thành phố, thịt trâu hun khói được đánh giá là sản phẩm 3 sao cấp tỉnh. Anh Tòng Ngọc Hoa, bản Lầu, phường Chiềng Lề chia sẻ: Các sản phẩm thịt hun khói rất đa dạng được làm từ thịt lợn, thịt bò, thịt trâu hoặc ngựa. Tuy nhiên, thịt trâu hun khói Sơn La là món ăn đặc sản của đồng bào dân tộc Thái, thịt được tẩm ướp các gia vị đặc trưng của Tây Bắc đậm đà, vị ngọt tự nhiên. Những năm gần đây, sản phẩm thịt trâu hun khói Sơn La dù đã được người tiêu dùng biết, nhưng chủ yếu được bán lẻ hoặc bán buôn cho các thương lái nhỏ lẻ. Do đó, để đẩy mạnh quảng bá sản phẩm đặc sản địa phương, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh hộ gia đình, gia đình đã đăng ký tham gia Chương trình OCOP với sản phẩm thịt trâu hun khói. Sản phẩm thịt trâu khô hun khói được đóng gói với đầy đủ tem nhãn, trích xuất nguồn gốc, hướng dẫn cách bảo quản và sử dụng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

                 

Còn tại HTX cà phê Bích Thao là một trong những HTX đi đầu trong nghiên cứu phát triển các sản phẩm cà phê, kết nối với các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc, Mỹ, Anh, Đức... Cùng với việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất, HTX luôn chú trọng đẩy mạnh công tác quảng bá, xây dựng thương hiệu sản phẩm. Ông Nguyễn Xuân Thao, Giám đốc HTX chia sẻ: Tham gia chương trình OCOP, HTX được tỉnh, Thành phố hỗ trợ 100% tem, nhãn, bao bì sản phẩm; từng bước nâng tầm thương hiệu, uy tín trên thị trường, kết nối được với các doanh nghiệp xuất khẩu, đảm bảo phát triển sản xuất bền vững, đem lại sinh kế ổn định cho thành viên HTX. Hiện, các sản phẩm cà phê của HTX đã tạo dựng được thương hiệu, chỗ đứng trên thị trường. HTX đang tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, Thành phố trong tổ chức quản lý HTX, mở rộng, tạo vùng nguyên liệu để sản xuất bền vững. Với mục tiêu đầu tư đổi mới hình thức sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, phấn đấu hết năm 2020 sản phẩm cà phê bột nguyên chất và trà vỏ cà phê sẽ là sản phẩm OCOP đạt 5 sao cấp tỉnh.

                 

Tìm hiểu được biết, hơn một năm qua, nhằm hỗ trợ các sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP, Thành phố đã triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ liên quan đến nông nghiệp, nông thôn, Chương trình OCOP. Đồng thời, phân bổ nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để hỗ trợ kinh phí thuê đơn vị tư vấn, lập hồ sơ đánh giá sản phẩm tham gia Chương trình OCOP; hỗ trợ lập hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm; hỗ trợ bao bì sản phẩm, tem, nhãn trích xuất nguồn gốc; tổ chức đánh giá xếp hạng chất lượng các sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP. Các sản phẩm được giới thiệu, quảng bá tại các Hội chợ thương mại, xúc tiến đầu tư tại Hà Nội, Quảng Ninh... đã mở rộng, kết nối được với các khách hàng; đặc biệt, đã có một số khách hàng đến từ khu vực miền Trung và miền Nam đã liên hệ thử sản phẩm trước khi phân phối. Năm 2020, Thành phố có thêm các đơn vị đăng ký tham gia Chương trình OCOP đó là HTX Hoa Phượng Đỏ (tổ 14, phường Quyết Thắng) với sản phẩm hương trầm; Công ty TNHH xản xuất và thương mại dịch vụ Gia Phát đăng ký các sản phẩm từ tre, gồm: ống hút, bộ dao, dĩa và cốc. Hiện, Thành phố đang tiếp tục tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm OCOP, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, HTX tham gia các hội chợ thương mại để giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản và dịch vụ tại địa phương.

                 

Có thể khẳng định, Chương trình OCOP là cơ hội để các doanh nghiệp, HTX giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản, dịch vụ tiêu biểu, dễ dàng tiếp cận với các đối tác kinh doanh mở rộng thị trường cung cấp sản phẩm, nâng cao giá trị, thu nhập cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp và các thành viên HTX, góp phần thực hiện chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế ở khu vực nông thôn.

 

Theo baosonla.org.vn

Tin tức

      

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

 

 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND HUYỆN SÔNG MÃ
Chịu trách nhiệm nội dung:Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND huyện Sông Mã.
Địa chỉ: Tổ 5, Thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.
Điện thoại: 0212.3836.146 - Số Fax: 022.3836.284
Email: banbientap.songma@sonla.gov.vn - Website: http://songma.sonla.gov.vn.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang