Bản Nà Đứa, xã Yên Hưng, huyện Sông Mã
Bản Nà Đứa, xã Yên Hưng, huyện Sông Mã - 20 năm không có người sinh con thứ 3  

    Bản Nà Đứa, xã Yên Hưng, huyện Sông Mã có 21 hộ người dân tộc Thái sinh sống. Những năm qua, nhờ thực hiện tốt chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo nên đời sống của bà con nhân dân bản Nà Đứa, xã Yên Hưng đã có nhiều đổi thay tích cực.

 

    Là cộng tác viên dân số của bản 20 năm nay, cũng từng ấy thời gian ông Lò Văn San cần mẫn đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, hướng dẫn người dân áp dụng các biện pháp phòng tránh thai phù hợp, nhất là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Đồng thời động viên các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con để đảm bảo sức khỏe cho người mẹ và có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, chăm lo cho con cái. Ông Lò Văn San - cộng tác viên dân số bản Nà Đứa cho biết: “Từ năm 1999 đến giờ làm cộng tác viên dân số tôi đã có trách nhiệm bám dân, bám bản, mỗi khi bản có cuộc hội họp thì mình cố gắng tuyên truyền cho bà con anh em dân bản biết cách kế hoạch hóa gia đình. Trong bản có 11 cặp sinh con 1 bề nhưng từ năm 1999 đến giờ không có cặp nào vi phạm, không trọng nam khinh nữ, lấy vợ lấy chồng đủ tuổi không tảo hôn. 

    Nhờ triển khai tốt công tác tuyên truyền, 20 năm nay bản Nà Đứa không có người sinh con thứ 3 hay vi phạm chính sách dân số. Gia đình anh Cà Văn Niệm là 1 ví dụ. Sinh con một bề (02 con gái), nhưng vợ chồng anh Niệm quyết tâm không sinh thêm con, tập trung phát triển kinh tế gia đình và chăm lo cho con cái. Hơn ai hết, vợ chồng anh đều hiểu nếu sinh nhiều con sẽ dẫn đến đói nghèo, con cái không được chăm lo chu đáo. 2 bên gia đình cũng rất ủng hộ quan điểm này. Anh Cà Văn Niệm, ông Cà Văn Đoàn người dân bản Nà Đứa cho biết:Sinh được 2 cháu gái thì tôi cũng mừng thôi, không vấn đề gì, không quan niệm sinh con trai để nối dõi tông đường. Còn với tôi thì sinh được 2 con gái rồi thì tôi sẽ không sinh con thứ 3 nữa. Con gái cũng là con, mà nuôi con gái nó ngoan hơn”.

    Bản Nà Đứa có 21 hộ thì trong đó có 11 cặp sinh con 1 bề, 7 cặp sinh con trai, 4 cặp sinh con gái, nhưng các cặp vợ chồng đều hiểu rõ lợi ích của việc sinh ít con, để tập trung phát triển kinh tế và chăm lo cho con cái sau này, nên không có cặp vợ chồng nào có ý định sinh thêm con. Bà Cầm Thị Tiến - Cán bộ dân số xã Yên Hưng cho biết: “Yên Hưng có 24 bản, đường xá đi lại rất là khó khăn, đi tuyên truyền phần đa là đi bộ, thế nhưng đến với bản Nà Đứa của xã Yên Hưng thì từ ngày công tác đến giờ bản thực hiện rất là tốt chế độ chính sách, không có ai vi phạm chính sách dân số, mặc dù có cả sinh con 1 bề là trai hoặc là gái hết”.

    Để nhân dân trong bản hiểu và nghiêm túc thực hiện, chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình đã được cấp ủy, chính quyền bản đưa vào quy ước, hương ước của bản để bà con thống nhất thực hiện. Trong đó nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chính sách dân số; lồng ghép tuyên truyền chính sách dân số trong tất cả các cuộc họp của bản, để mỗi người dân hiểu được tác hại của việc sinh nhiều con, từ đó tự giác thực hiện. Anh Cà Văn Vinh - trưởng bản Nà Đứa cho biết: “Cán bộ dân số phối hợp với chi bộ, chính quyền, các ban ngành đoàn thể luôn thường xuyên tuyên truyền, cho bà con nhận thức được, nhân dân bản Nà Đứa chúng tôi đã nhận thức được, mình sinh từ 1- 2 con thì mình có điều kiện chăm sóc các cháu, đến trường lớp đầy đủ, kinh tế, an ninh quốc phòng luôn được giữ vững. Từ ngày thành lập bản đến nay bản Nà Đứa chúng tôi không có người nghiện hút và mắc các tệ nạn xã hội khác.

    Với phương châm đến từng ngõ, gõ từng nhà, công tác tuyên truyền chính sách dân số nhờ đó mang lại hiệu quả tích cực. 20 năm liên tục thực hiện tốt chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình nên đời sống của người dân bản Nà Đứa, xã Yên Hưng, huyện Sông Mã có nhiều khởi sắc, bà con tích cực chăm lo phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo .... 20 năm nay bản Nà Đứa cũng không có người nghiện hút, không xảy ra vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Điều đó 1 lần nữa khẳng định chính sách 2 con là hoàn toàn hợp lý trong bối cảnh hiện nay./.

 

                                                                                                     Ngô Hà - Trung tâm TT - Văn hóa huyện Sông Mã

Tin tức

      

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

 

 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND HUYỆN SÔNG MÃ
Chịu trách nhiệm nội dung:Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND huyện Sông Mã.
Địa chỉ: Tổ 5, Thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.
Điện thoại: 0212.3836.146 - Số Fax: 022.3836.284
Email: banbientap.songma@sonla.gov.vn - Website: http://songma.sonla.gov.vn.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang