Hội thảo khoa học “Chi bộ Nhà tù Sơn La - giá trị lịch sử và hiện thực”

Ngày 25/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy Sơn La đã tổ chức Hội thảo khoa học “Chi bộ Nhà tù Sơn La - giá trị lịch sử và hiện thực” nhân kỷ niệm 80 năm thành lập Chi bộ Nhà tù Sơn La (12/1939-12/2019).

Hội thảo khoa học “Chi bộ Nhà tù Sơn La - giá trị lịch sử và hiện thực”.


Chủ trì Hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Đắc Quỳnh, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Mai Thu Hương, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh ủy. Dự Hội thảo có các đồng chí: PGS. Tiến sỹ Trần Trọng Thơ, Phó Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Nguyễn Thái Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thường trực UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các huyện ủy, thành ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; các nhà khoa học, đại diện thân nhân cựu tù chính trị tại Nhà tù Sơn La.


Chi bộ Nhà tù Sơn La thành lập vào tháng 12/1939, là chi bộ đặc biệt được thành lập trong ngục tù của đế quốc. Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ nhà tù, các chiến sỹ cộng sản đã đoàn kết dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, sáng tạo, biến nhà tù đế quốc thành trường học cộng sản, thành nơi thử thách, rèn luyện ý chí đấu tranh cách mạng; linh hoạt, mềm dẻo tổ chức đấu tranh làm thất bại mưu đồ đen tối, nham hiểm và hành động xảo quyệt, man rợ của kẻ thù; bí mật liên hệ, giáo dục, giác ngộ những người con ưu tú của nhân dân các dân tộc Sơn La theo Đảng, đoàn kết đứng lên cùng toàn thể dân tộc Việt Nam đánh đuổi giặc ngoại xâm. Sự thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 ở Sơn La là kết quả lãnh đạo chuẩn bị những tiền đề quyết định của Chi bộ Nhà tù Sơn La. Nhiều đồng chí được Chi bộ Nhà tù Sơn La giáo dục, rèn luyện đã trưởng thành, được Trung ương Đảng, Xứ ủy Bắc kỳ giao trọng trách quan trọng lãnh đạo xây dựng căn cứ cách mạng, khởi nghĩa giành chính quyền Tháng Tám năm 1945 ở nhiều địa phương trong nước. Chi bộ Nhà tù Sơn La là địa chỉ đỏ, phát huy tác dụng trong công tác giáo dục truyền thống, trong công tác tư tưởng đối với các bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt đối với thế hệ trẻ.


Các đại biểu dự Hội thảo trao đổi trong giờ giải lao.


Với nội dung phong phú, chất lượng khoa học cao, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc, những tham luận của các đại biểu, nhà khoa học, thân nhân cựu tù chính trị tại Nhà tù Sơn La đã góp phần làm rõ hơn cơ sở lý luận và thực tiễn về công tác xây dựng Đảng thời kỳ 1930-1945; khẳng định vai trò to lớn, những đóng góp quan trọng của Chi bộ Nhà tù Sơn La đối với phong trào cách mạng và cuộc khởi nghĩa giành chính quyền cách mạng Tháng Tám năm 1945 ở Sơn La; nhằm tưởng nhớ, tri ân, tôn vinh công lao, sự hy sinh anh dũng của các chiến sỹ cộng sản bị giam cầm tại Nhà tù Sơn La trong sự nghiệp cách mạng đấu tranh giành độc lập dân tộc; khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.


Đồng chí Nguyễn Đắc Quỳnh phát biểu khai mạc Hội thảo.

Bà Nguyễn Tường Vân, con gái cựu tù chính trị Nguyễn Lương Bằng phát biểu tham luận tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Đắc Quỳnh bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến các thân nhân cựu tù chính trị tại Nhà tù Sơn La, các nhà khoa học, các đại biểu đã góp phần làm sáng tỏ thêm sự hình thành, đấu tranh, trưởng thành, những đóng góp to lớn của Chi bộ Nhà tù với phong trào cách mạng ở Sơn La nói riêng, trong cả nước nói chung. Đồng chí nhấn mạnh: Hội thảo được tổ chức có ý nghĩa đặc biệt, là dịp để Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La bày tỏ tri ân sâu sắc, tưởng nhớ, tôn vinh công lao to lớn, sự hy sinh cao cả của các chiến sỹ cộng sản, những quần chúng yêu nước bị giam cầm tại Nhà tù Sơn La; để cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc ôn lại truyền thống đoàn kết, đấu tranh anh dũng của các chiến sỹ cộng sản vì độc lập tự do của dân tộc. Từ kết quả của Hội thảo lần này, Ban tổ chức sẽ bổ sung thêm nhiều tư liệu quý báu vào hồ sơ về Khu di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La, đồng thời phát huy những giá trị có ý nghĩa lịch sử của Nhà tù Sơn La đối với công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, trong xây dựng, giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên của Đảng bộ ngang tầm với yêu cầu của thời kỳ mới.

Theo baosonla.org.vn

Tin tức

      

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

 

 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND HUYỆN SÔNG MÃ
Chịu trách nhiệm nội dung:Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND huyện Sông Mã.
Địa chỉ: Tổ 5, Thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.
Điện thoại: 0212.3836.146 - Số Fax: 022.3836.284
Email: banbientap.songma@sonla.gov.vn - Website: http://songma.sonla.gov.vn.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang