Chi bộ bản Háng Chơ - Hạt nhân lãnh đạo phát triển kinh tế

Được sáp nhập từ hai chi bộ bản Háng Tâu và Cúa Mang vào tháng 4/2019, Chi bộ bản Háng Chơ, xã Xím Vàng (Bắc Yên) có 41 đảng viên. Mặc dù là bản vùng cao 100% là đồng bào Mông, điều kiện, đời sống, sản xuất gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Chi bộ đã phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo bà con phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.


Người dân bản Háng Chơ, xã Xím Vàng (Bắc Yên) trao đổi kinh nghiệm trồng cây sơn tra.

Tại các buổi sinh hoạt định kỳ, Chi bộ nghiêm túc đánh giá những việc làm được, chưa làm được theo kế hoạch đã đề ra của kỳ trước và chỉ rõ trách nhiệm của từng đảng viên phụ trách nhiệm vụ được giao nhưng chưa hoàn thành để có kế hoạch khắc phục. Bên cạnh đó, các buổi sinh hoạt chuyên đề, Chi bộ đã mời những quần chúng ưu tú là đối tượng Đảng cùng dự để nắm bắt kịp thời các chủ trương của Đảng trong phát triển kinh tế, xã hội và xây dựng nông thôn mới, qua đó, nhận thức được tính tiên phong gương mẫu của đảng viên trong các hoạt động ở bản để xác định hướng phấn đấu vào Đảng đúng đắn.


Do mới sáp nhập, nên Chi bộ tập trung chỉ đạo việc củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể bản. Trong đó, chỉ đạo Chi hội Phụ nữ bản triển khai phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, gắn với thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”. Chi hội Nông dân vận động hội viên áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, thi đua sản xuất kinh doanh giỏi. Chi đoàn Thanh niên phát huy tính xung kích của tuổi trẻ đảm nhiệm các công trình phần việc ở bản như tham gia đổ bê tông đường nội bản, giúp các hộ nghèo sửa chữa nhà ở... Cũng qua các hoạt động này, các tổ chức đoàn thể phát hiện, lựa chọn đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Chi bộ xem xét bồi dưỡng công nhận là đối tượng Đảng. Riêng trong năm 2019, có 1 quần chúng ưu tú được kết nạp vào Đảng.


Trao đổi với chúng tôi về việc phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong các hoạt động, phong trào ở bản, nhất là trong phát triển kinh tế, đồng chí Mùa A Sử, Bí thư chi bộ bản Háng Chơ, chia sẻ: Để người dân tin và làm theo thì cán bộ, đảng viên phải làm trước, như vậy mới dễ thuyết phục được bà con phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa. Theo đó, bản thân tôi và một số đảng viên trong bản đã tiên phong triển khai việc khai hoang ruộng bậc thang, đưa các loại giống lúa mới vào thâm canh để đạt năng suất cao. Đồng thời, áp dụng kỹ thuật trong việc chăm sóc cây sơn tra, cũng như  mở rộng diện tích trồng cây sơn tra để tăng độ che phủ của rừng và có thu nhập kép từ cây trồng này. Năm nay, gia đình tôi có thu nhập 70 triệu đồng từ việc trồng 3 ha lúa ruộng bậc thang, 4 ha cây sơn tra.


Qua trò chuyện với đồng chí Bí thư chi bộ bản Háng Chơ được biết, với điều kiện nhiệt độ trung bình quanh năm chỉ khoảng 15-200C, thiếu nước sản xuất nên ở vùng cao chỉ sản xuất được một vụ. Do vậy, Chi bộ bản Háng Chơ đã chỉ đạo Ban quản lý bản và các đoàn thể của bản vận động bà con lựa chọn giống cây trồng phù hợp và áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Hiện nay, bản đã có 124,6 ha ruộng bậc thang, năng suất đạt từ 4 tấn/ha và 50 ha cây sơn tra đã cho thu hoạch với năng suất 5 tấn quả/ha. Trong chăn nuôi, hướng dẫn bà con áp dụng kỹ thuật, nhất là thực hiện tốt việc phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi; mở rộng quy mô đàn và bước đầu chăn nuôi tập trung. Toàn bản hiện có gần 500 con gia súc và 1.376 con gia cầm... góp phần tăng thêm thu nhập cho người dân trong bản.


Cùng với đó, Chi bộ đã chỉ đạo Ban Quản lý bản và các đoàn thể ở bản tuyên truyền cho người dân trong bản hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới, nên dù cuộc sống còn khó khăn, nhưng bà con đồng lòng, tích cực hưởng ứng, nhất là việc đóng góp kinh phí đổ bê tông các tuyến đường nội bản. Trước khi triển khai thực hiện, Chi bộ chỉ đạo Ban Quản lý bản tổ chức họp toàn bản để bàn bạc thống nhất mức đóng góp, cách làm; thành lập tổ kiểm tra, giám sát công trình. Sau khi hoàn thành mỗi tuyến đường đều tổ chức họp bản công khai minh bạch kinh phí... Với cách làm này, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, bà con trong bản đã đóng góp công lao động đổ bê tông được 3.000 mét đường nội bản, tạo thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển nông sản và tạo diện mạo mới cho bản Háng Chơ.


Với những kết quả đạt được trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng và hực hiện nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân, năm 2019, Chi bộ bản Háng Chơ đề nghị cấp ủy cấp trên công nhận là chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Theo baosonla.org.vn

Tin tức

      

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

 

 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND HUYỆN SÔNG MÃ
Chịu trách nhiệm nội dung:Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND huyện Sông Mã.
Địa chỉ: Tổ 5, Thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.
Điện thoại: 0212.3836.146 - Số Fax: 022.3836.284
Email: banbientap.songma@sonla.gov.vn - Website: http://songma.sonla.gov.vn.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang