Nuôi gà hữu cơ - đa lợi ích

Năm 2019, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh thuộc Hội Nông dân tỉnh đã triển khai mô hình chăn nuôi gà thảo dược, mô hình phát triển thành công không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, mà còn chỉ ra hướng giúp hội viên nông dân áp dụng để nâng cao thu nhập, đảm bảo môi trường sống.



Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh đầu tư máy chế biến thức ăn thảo dược để chăn nuôi gà.


Ông Trần Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh cho biết: Môi trường chăn nuôi phải đảm bảo diện tích rộng rãi, đáp ứng nhu cầu chạy nhảy và tìm kiếm thức ăn của đàn gà. Trung tâm đã đầu tư mua thiết bị chế biến thức ăn; thu mua ngô, thóc, đậu tương của nông dân trên địa bàn, kết hợp với các loại lá cây thảo dược như: tỏi, nghệ, sài đất... làm thức ăn chăn nuôi chủ đạo, không dùng thức ăn công nghiệp. Chính việc kết hợp với thảo dược này đã tăng sức đề kháng cho đàn gà và thịt gà săn chắc thơm ngon hơn. Nếu trường hợp đàn gà có dấu hiệu bị ốm thì có cán bộ thú y tiêm thuốc và cách ly riêng, tránh để lây lan dịch bệnh. Tính từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã chăn nuôi hơn 9.000 con gà đạt tiêu chuẩn VietGAP, xuất bán ra thị trường với giá 90.000 đồng/kg, được thị trường đón nhận và đặt mua nhiều.


Chăn nuôi hữu cơ là phương pháp chăn nuôi theo hình thức trang trại, trong đó thức ăn chăn nuôi đều là những vật phẩm nông nghiệp sẵn có, giúp tiết kiệm chi phí tối ưu, nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Năm 2019, Trung tâm đã mở 4 lớp tập huấn và 2 lớp sơ cấp đào tạo nghề “chăn nuôi gà thảo dược thả vườn” cho hơn 300 hội viên nông dân trên địa bàn các huyện Yên Châu, Mai Sơn. Qua các lớp tập huấn, giúp hội viên  áp dụng kỹ thuật và nhân rộng mô hình, tạo việc làm mới, tăng thu nhập. Đồng thời, giúp phát triển ngành chăn nuôi theo hướng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm soát dư lượng chất kháng sinh, kiểm soát ô nhiễm môi trường.


Ông Trần Mạnh Hùng cho biết thêm: Sau 3 tháng theo học lớp sơ cấp nghề, các hội viên được cấp chứng chỉ, đây là điều kiện bắt buộc phải có nếu muốn sản xuất chăn nuôi gà được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Năm tới, chúng tôi dự định mở 3 - 4 lớp đào tạo nghề, giúp các hội viên có thể sản xuất và bán sản phẩm chất lượng ra thị trường trong và ngoài tỉnh.


Không chỉ mở rộng tập huấn, thu hút hội viên tham gia phát triển chăn nuôi gà thảo dược, đến nay Trung tâm còn phát triển 2 trang trại vệ tinh là các hộ dân ở bản Cá Láp, xã Chiềng Ngần (Thành phố) chuyên sản xuất, chăn nuôi gà thảo dược, đồng thời, tham gia tư vấn thành lập 3 HTX mới. Điển hình là Hợp tác xã Đầu tư và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Đồng Tâm, từ đầu năm đến nay đã tập trung phát triển chăn nuôi gà thảo dược, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Phạm Bảo Chung, Giám đốc Hợp tác xã Đầu tư và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Đồng Tâm, cho biết: Sau khi thành lập HTX, mục đích của chúng tôi là cung cấp thực phẩm sạch và an toàn cho tỉnh Sơn La và Hà Nội. Năm 2019, HTX đã mua 4.000 con gà giống ở Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh. Trong tháng 11 vừa qua, chúng tôi xuất bán ra thị trường hơn 5.000 con với giá bán 90.000 - 100.000 đồng/kg gà, lãi khoảng 40.000 đồng/kg gà.


Thời gian tới, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh tiếp tục phát triển mở rộng quy mô chăn nuôi gà thảo dược, đồng thời hỗ trợ kỹ thuật, tạo điều kiện để các hội viên, HTX có nguồn giống gà đảm bảo chất lượng, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho bà con. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ liên kết với các HTX sản xuất, chăn nuôi gà thảo dược thành công, lấy đó là những mô hình điểm để tập huấn và chuyển giao kỹ thuật cho các hội viên nông dân có nhu cầu phát triển kinh tế chăn nuôi.

Nguồn: Báo Sơn La.


Tin tức

      

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

 

 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND HUYỆN SÔNG MÃ
Chịu trách nhiệm nội dung:Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND huyện Sông Mã.
Địa chỉ: Tổ 5, Thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.
Điện thoại: 0212.3836.146 - Số Fax: 022.3836.284
Email: banbientap.songma@sonla.gov.vn - Website: http://songma.sonla.gov.vn.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang