Thành công vì dám nghĩ, dám làm

Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, gia đình anh Lò Văn Bạn, bản Nong Ten, xã Nậm Lầu (Thuận Châu) đã thành công với mô hình trồng xen canh cây cà phê với cây ăn quả có múi, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.


Anh Lò Văn Bạn thu hoạch cà phê.

Năm 2007, sau khi lập gia đình, anh Bạn được bố mẹ chia cho mảnh đất 2 ha trồng lúa nương, sau nhiều năm canh tác, mảnh đất dốc đã trở nên bạc màu, năng suất lúa kém. Không cam chịu đói nghèo, anh Bạn đã bàn với gia đình chuyển diện tích đất trồng lúa sang trồng cây cà phê. Anh đã tìm hiểu các kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà phê trên sách, báo và đi tham quan học hỏi các mô hình trồng cà phê trong và ngoài huyện. Năm 2010, anh vay vốn từ người thân, bạn bè, mua 5.000 cây giống cây cà phê về trồng. Sau 3 năm chăm sóc, cà phê đã cho thu hoạch, sản lượng 10 tấn quả tươi, thu nhập trên 80 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, anh Bạn đã mua thêm 3 ha, nâng tổng số diện tích đất trồng cây cà phê lên 5 ha.


Anh Lò Văn Bạn chia sẻ: Vài năm trở lại đây, giá cà phê lên xuống thất thường, không ổn định. Cuối năm 2017, với số vốn tích lũy, tôi chuyển sang trồng cây ăn quả xen ghép cây cà phê. Sau khi đã nắm chắc kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả có múi, tôi trồng thí điểm 200 gốc cam Vinh giống V2 và 20 gốc bưởi da xanh. Đến nay, gia đình tôi có hơn 300 gốc cây ăn quả có múi. Ngoài ra, gia đình còn trồng xen ghép 1 vạn cây mận tam hoa ghép đào. Nhờ áp dụng tốt khoa học kỹ thuật từ khâu trồng đến khâu chăm sóc, mà diện tích cây ăn quả của gia đình đều sinh trưởng tốt, đem lại thu nhập cho gia đình trên 350 triệu đồng/năm. Từ năm 2016 đến nay, gia đình tôi được công nhận là gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh.


Không chỉ giỏi về kinh tế gia đình, anh Lò Văn Bạn còn được nhiều người biết đến là người tiên phong trong các phong trào của bản, của xã, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ các gia đình khác vay vốn, cây giống, giúp bà con chuyển đổi cây trồng, đem lại thu nhập ổn định. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, gia đình anh còn đóng góp nhiều công sức, kinh phí xây dựng đường giao thông ở địa phương, góp phần giúp cho bộ mặt của bản ngày một khang trang, sạch đẹp.


Anh Quàng Văn Dóm, Bí thư chi bộ bản Nong Ten, nói: Trước kia, gia đình anh Bạn gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế, song nhờ quyết tâm vươn lên trong cuộc sống, gia đình anh Bạn ngày càng khấm khá, có nhà cửa khang trang. Bà con trong bản đang học theo cách làm kinh tế của nhà anh Bạn để thoát nghèo, đến nay cả bản chỉ còn 7 hộ nghèo.


Bằng ý chí, nghị lực, sự năng động, dám nghĩ, dám làm, anh Lò Văn Bạn đã trở thành  tấm gương sáng trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, được bà con trong bản học tập và làm theo.

Nguồn: Báo Sơn La.

Tin tức

      

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

 

 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND HUYỆN SÔNG MÃ
Chịu trách nhiệm nội dung:Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND huyện Sông Mã.
Địa chỉ: Tổ 5, Thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.
Điện thoại: 0212.3836.146 - Số Fax: 022.3836.284
Email: banbientap.songma@sonla.gov.vn - Website: http://songma.sonla.gov.vn.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang