Khát khao làm giàu từ nghề nông

“Em thích trồng rau lắm, nhưng điều kiện không thuận lợi, nên quyết định chuyển sang mô hình HTX trồng cây ăn quả và nuôi bò nhốt chuồng, ủ chua cỏ voi, mía, rơm rạ làm thức ăn phục vụ chăn nuôi” - Giàng A Dạy, chàng thanh niên người Mông khát khao làm giàu từ nghề nông ở bản Rừng Thông, xã Mường Bon, huyện Mai Sơn nói với chúng tôi như vậy.


Anh Giàng A Dạy chăm sóc vườn nhãn.


Sinh năm 1993 trong một gia đình nông dân nghèo. Nỗ lực vượt khó để học tập, năm 2011, Giàng A Dạy thi đỗ Trường Đại học Tây Bắc. Là sinh viên học tốt và năng nổ hoạt động phong trào, Dạy vinh dự được kết nạp Đảng tại trường. Năm 2015, Dạy là 1 trong 5 sinh viên được chọn đi tu nghiệp sinh tại Israel. Đặt chân đến Israel, được làm việc tại trại ươm cây giống của một tập đoàn cây giống lớn thứ 3 Israel, Dạy đã thay đổi ngay tư duy về sản xuất nông nghiệp. Về nước, Dạy bỏ ra gần 100 triệu đồng tích cóp trong thời gian tu nghiệp sinh bắt tay làm vườn ươm rộng 100 m2 với các giống rau quen thuộc và một vài giống nhập từ Israel; đầu tư 5.000 m2 đất trồng các loại rau, củ, quả. Tận dụng nguyên liệu có sẵn như tre, nứa làm nhà lưới và xây dựng hệ thống tưới nhỏ giọt, tưới phun mưa trong khu vườn ươm, Dạy ươm cây giống trên giá thể hữu cơ, khác với phương pháp truyền thống là tra hạt xuống đất xong mới nhổ cây giống ra trồng. Cách làm mới của Dạy đã cho năng suất, sản lượng và thu nhập cao hơn hẳn phương pháp trồng rau truyền thống ở địa phương. Những tưởng công việc đang làm được thuận buồn, xuôi gió, không ngờ trận lũ quét xảy trên địa bàn hồi tháng 8/2017 đã cuốn trôi toàn bộ vườn rau của Dạy.


Không nản chí, Giàng A Dạy lại trăn trở tìm hướng đi mới để phát triển kinh tế và mô hình nuôi bò nhốt chuồng kết hợp ủ chua thức ăn cho gia súc và trồng cây ăn quả đã được anh lựa chọn. Không thể thành công nếu “đơn thương, độc mã”, vậy là HTX Nông nghiệp xanh Amo do Dạy làm Giám đốc được thành lập tháng 10/2018. Bây giờ, HTX có 42 thành viên (trong đó hơn 80% là thanh niên), canh tác 45 ha đất trồng bưởi, nhãn, xoài, chuối, rau và chăn nuôi gia súc, gia cầm.


Để vận hành tốt HTX Nông nghiệp xanh Amo, Dạy định hướng chuyên trồng cây ăn quả, nuôi bò nhốt chuồng, ủ chua bằng men vi sinh theo quy mô lớn các loại cỏ voi, thân ngọn cây mía, rơm rạ làm thức ăn cho gia súc và nuôi gia cầm, bởi địa phương có đồng cỏ rộng, rơm rạ nhiều, diện tích trồng mía lớn, phân bò ủ hoai để nuôi giun quế, gà và bón cho cây ăn quả. Hình thức hoạt động của HTX cũng đa dạng, các thành viên góp bò và làm chuồng nuôi chung, hằng ngày luân phiên cử người chăm sóc, vừa giảm nhân công lao động, vừa chủ động được nguồn thức ăn, lại phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Hiện, nhóm nuôi bò của HTX có 14 thành viên, nuôi nhốt hơn 60 con bò.  


Là đảng viên trẻ, được đi học tập ở nước ngoài, Dạy luôn mong muốn mang kiến thức đã được học để áp dụng thực hiện các mô hình kinh tế hiệu quả. Giàng A Dạy đã và đang khơi dậy tinh thần khởi nghiệp làm giàu bằng nghề nông trong thanh niên và người dân trên địa bàn.

Nguồn: Báo Sơn La.

Tin tức

      

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

 

 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND HUYỆN SÔNG MÃ
Chịu trách nhiệm nội dung:Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND huyện Sông Mã.
Địa chỉ: Tổ 5, Thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.
Điện thoại: 0212.3836.146 - Số Fax: 022.3836.284
Email: banbientap.songma@sonla.gov.vn - Website: http://songma.sonla.gov.vn.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang