Nậm Ty đẩy mạnh phát triển cây ăn quả

Thực hiện chủ trương của tỉnh về chuyển đổi diện tích cây trồng trên đất dốc kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã Nậm Ty (Sông Mã) đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ nhân dân trồng các loại cây ăn quả, gồm: Nhãn, xoài, cam, bưởi... phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương và bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế cao.


 

Cán bộ xã Nậm Ty (Sông Mã) hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc cây nhãn.

Chính quyền xã Nậm Ty đã vận dụng hiệu quả các chương trình hỗ trợ sản xuất của tỉnh và huyện, hỗ trợ nhân dân thực hiện chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả trên đất dốc sang trồng cây ăn quả. Chỉ đạo các cán bộ chuyên môn hướng dẫn các hộ dân chăm sóc cây ăn quả theo quy trình sản xuất VietGAP và hợp tác với các doanh nghiệp, hợp tác xã tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó, xã đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp &PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức các lớp tập huấn cho người dân trên địa bàn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả phát triển tốt, ít sâu bệnh, cho chất lượng quả ngon, sản lượng và thu nhập kinh tế cao, tạo động lực cho người dân tiếp tục mở rộng diện tích. Tính từ năm 2016 đến nay, xã Nậm Ty đã phối hợp với cán bộ Phòng Nông nghiệp &PTNT huyện, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức 25 lớp tập huấn cho gần 1.500 lượt người về kỹ thuật sản xuất an toàn, xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.


Chúng tôi tới thăm gia đình ông Cà Văn Trọng, bản Nà Hay có khu vườn trồng cây ăn quả rộng tới 3 ha nhãn và xoài đã cho thu hoạch. Ông Trọng chia sẻ: Ngày trước, khu đất này gia đình tôi trồng toàn ngô, sắn, lúa nương cho thu nhập thấp. Sau khi được cán bộ huyện, xã đến vận động chuyển đổi cây trồng và trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật, gia đình tôi đã mạnh dạn chuyển sang trồng nhãn, xoài. Riêng năm 2019, vườn nhãn, xoài đã cho thu nhập hơn 300 triệu đồng; từ năm 2020 trở đi, vườn cây ăn quả sẽ cho sản lượng và thu nhập cao hơn.


Hiện nay, xã Nậm Ty có trên 6.870 ha đất nông nghiệp, trong đó diện tích cây ăn quả gần 300 ha với cây trồng chính là nhãn và xoài, cam, bưởi và các loại cây ăn quả khác cho thu nhập cao và ổn định. Vụ nhãn vừa qua, cả xã thu gần 300 tấn quả, với giá bán bình quân tại vườn 20.000 đồng/kg quả, các hộ trồng nhãn đã thu về 6 tỷ đồng. Cây nhãn ở xã Nậm Ty trồng tập trung ở các bản: Nà Tòng, Nà Khựa, Nà Hay và bản Đứa, giúp nhiều hộ dân thoát nghèo và tiến tới làm giàu. Tiêu biểu các gia đình trồng nhãn có thu nhập từ 300 triệu đồng đến 500 triệu đồng/năm, như: Gia đình ông Lò Văn Hiêng, bản Đứa; Quàng Văn Sáng, bản Nà Khựa; Lường Văn Sương, Cà Văn Trọng, bản Nà Hay...


Ông Lò Văn Doan, Chủ tịch UBND xã Nậm Ty, cho biết: Cây nhãn đang là cây trồng chủ lực, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân địa phương. Vì vậy, trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng mở các lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc nhãn và các loại cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGAP; vận động người dân tham gia thành lập các hợp tác xã liên kết với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, nâng cao thu nhập gia đình, góp phần xây dựng nông thôn mới ngày càng khởi sắc.


Đẩy mạnh phát triển cây ăn quả trên đất dốc đã đem lại hiệu quả thiết thực, không những phủ xanh đất trống, đồi trọc mà còn là hướng đi phù hợp trong chuyển đổi cây trồng, giúp các hộ dân xã Nậm Ty từng bước thoát nghèo, góp phần đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân.

Theo baosonla.gov.vn

Tin tức

      

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

 

 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
 CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND HUYỆN SÔNG MÃ
Chịu trách nhiệm nội dung:Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử UBND huyện Sông Mã.
Địa chỉ: Tổ 5, Thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.
Điện thoại: 0212.3836.146 - Số Fax: 022.3836.284
Email: banbientap.songma@sonla.gov.vn - Website: http://songma.sonla.gov.vn.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang